4 ก.ค. 2023 เวลา 10:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ

#WorldRankingNews : ตลาดทุนเอเชีย ความหวังเศรษฐกิจโลก

การประชุมนักธุรกิจจีนทั่วโลก ... ประเทศไทยได้อะไร?
ด้วยกระแสเศรษฐกิจทั่วโลก ยังมีความผันผวน และทุกประเทศเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศของตนเอง จึงไม่แปลกที่จะมีสถานการณ์แย่งตลาดทุนกันเกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดทุนกลุ่มเอเชีย กำลังเป็นที่สนใจให้เกิดการลงทุนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก
และในสัปดาห์ที่ผ่านมาประเทศไทยกลายเป็น “จุดมุ่งหมาย” สำคัญที่ตลาดทุนให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง จากสถิติพบว่า ปี 2565 จีนกลเป็นแหล่งลงทุนรายใหญ่อันดับ 1 ของไทย โดยเน้นไปที่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อีวี และศูนย์ข้อมูล เป็นต้น
ด้วยกลุ่มนักธุรกิจชาวจีน ติดเงื่อนไขจากปัญหาสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ของสหรัฐฯ-จีน ทำให้ฝั่งตะวันตกมีการดำเนินนโยบายที่เขั้มงวดกับจีน ส่งผลให้ภาคการผลิตและอุตสาหกรรมของจีนต้องขยายฐาน รวมทั้งย้ายฐานการผลิตออกนอกประเทศ ซึ่งไทยถือเป็นตัวเลือกหนึ่งของจีน โดยมีคู่แข่งในภูมิภาค อาทิ เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมา มาเลเซีย ที่แข่งขันดึงการลงทุนจากจีนอย่างเต็มที่เช่นกัน
จึงถือได้ว่า กลุ่มตลาดทุนจีน ถือเป็น “ตลาดทุน” ที่สำคัญของไทยในครั้งนี้ จึงมีการจัดงานประชุม World Chinese Entrepreneurs Convention คร้ังที่ 16 หรือ WCEC ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์
จุดประสงค์การจัดงานครั้งนี้ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจโลกด้วยภูมิปัญญานักธุรกิจชาวจีน และประโยชน์ที่ไทยจะได้อะไรจากการประชุมครั้งนี้ เราจึงขอสรุปสั้นเป็น 2 ข้อ ดังนี้
1. บรรยากาศของงาน มีทุกภาคส่วนที่มีความเกี่ยวข้องมาร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชน ภาครัฐ ภาคการเงิน กลุ่มผู้บริหาร BOI EEC เป็นต้น
สิ่งที่เป็นไฮไลต์สำคัญ จากคำบอกเล่าของธนาคารแห่งประเทศได้พูดถึง สถานการณ์เงินเฟ้อของไทย สามารถจัดการได้ดีกว่าประเทศอื่น และมีหนี้ต่างประเทศในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น คือ 40% ของ GDP และไทยติดท็อปประเทศที่มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศระดับสูงถึง 1.7 เท่าของ GDP
2. แขกรับเชิญคนสำคัญผู้มากด้วยประสบการณ์ อย่างเช่น คุณ “ธนินท์ เจียรวนนท์” ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ได้ฉายภาพศักยภาพของไทย สามารถเป็นศูนย์กลางอาเซียนได้ ด้วยความพร้อมปัจจัยหลายๆ ด้านเช่น ทำเลที่ตั้ง โอกาสที่จะเป็นฐานส่งออกสำคัญได้ในอนาคต โดยชี้ให้กลุ่มตลาดทุนเหล่านี้มาลงทุนใน EEC ของไทย
นอกจากนี้ “ธนินท์ เจียรวนนท์” ได้ให้มุมมองแก่นักธุรกิจชาวจีนว่า ไม่ว่าพวกคุณจะไปลงทุนที่ประเทศใดก็ตาม ขอให้ยึดหลักสำคัญใน 3 ประกาศหลัก เพื่อสร้างธุรกิจให้ยั่งยืน คือ
1. การลงทุนในประเทศอื่นต้องคำนึงว่า ได้เกิด 3 ประโยชน์ คือ
-ประโยชน์ให้กับประเทศ
-ประโยชน์ให้กับประชาชน
-ประโยชน์ให้กับบริษัท
เป็นสิ่งที่สำคัญบนพื้นฐานของการทำธุรกิจ
2.ให้ความสำคัญการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ ควรให้ความสำคัญในการลงทุนด้าน พลังงานไฟฟ้า พลังงานสะอาด ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากของการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากจุดนี้มาปฏิรูปเศรษฐกิจในแต่ละประเทศรวมถึงไทย
3.วางแผนการใช้พลังงาน ควรให้ความสำคัญในการลงทุนด้าน พลังงานไฟฟ้า พลังงานสะอาด ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากของการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ
ถือเป็นคำแนะนำจากผู้มากประสบการณ์และวิสัยทัศน์ในการประกอบธุรกิจคนหนึ่งของไทย ที่ได้ลงทุนทำธุรกิจไปทั่วโลก
จากบทสรุป สถานการณ์เศรษฐกิจของทั่วโลก จะเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการไทย ที่ต้องเผชิญคู่แข่งที่มีความได้เปรียบ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า เพราะการพัฒนาเทคโนโลยี AI และอุตสาหกรรมแนวใหม่
เช่น พลังงานทดแทน รถยนต์ไฟฟ้า จังหวะนี้ ถ้าไทยจะกระโดดตามให้ทันไปกับกระแส โดยที่ไม่เพลี่ยงพล้ำรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และตื่นรู้ ทันโลก ก็จะรับมือได้ในที่สุด
โฆษณา