5 ก.ค. 2023 เวลา 02:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

กรณีศึกษา โจรสลัดโซมาเลีย เปิดตลาดหุ้น เพื่อระดมทุน ไปปล้นเรือ

โซมาเลีย เป็นประเทศที่ประสบกับความขัดแย้ง รวมไปถึงสงครามกลางเมืองมาอย่างยาวนาน จนทำให้โซมาเลีย ติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก มาเกือบ 50 ปีแล้ว
5
แต่ท่ามกลางความยากจน และความขัดแย้ง ที่แผ่ขยายไปทั่วทุกหัวระแหงของดินแดนโซมาเลีย ผู้คนในเมืองชาวประมงเล็ก ๆ อย่าง Harardhere หลายคน กลับมีรถขับ พร้อมกับมีเงินใช้กันมือเติบอีกด้วย
11
ซึ่งถ้าหากถามว่า พวกเขาไปเอาเงินมากมายเหล่านี้ มาจากไหน พวกเขาก็จะตอบว่า มาจากการลงทุนใน
“ตลาดหุ้นโจรสลัด”
8
แล้ว ตลาดหุ้นโจรสลัด ของโซมาเลีย เป็นอย่างไร ถึงช่วยยกระดับฐานะของผู้คนได้แบบนี้ ?
BillionMoney จะย่อยให้เข้าใจ
ในช่วงปี 2005 ประเทศโซมาเลียอยู่ในสถานะรัฐล้มเหลว จากสงครามกลางเมือง จนทำให้ประชาชนต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ซึ่งหนึ่งในอาชีพที่ชาวโซมาเลียหลายคนเลือกที่จะทำ ก็คือ การเป็นโจรสลัด
5
คุณ Afweyne เองก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่หลังจากประกอบอาชีพโจรสลัดไปได้สักระยะหนึ่ง เขาก็ได้พบว่า การปล้นเรือ กำลังมีต้นทุนสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากการที่เรือสินค้าต่าง ๆ มีการป้องกันแน่นหนามากขึ้น
1
จากรายงานของ World Bank ได้ประมาณการว่า ต้นทุนที่ใช้ในการจะเริ่มต้นเป็นโจรสลัดนั้น มากถึง ประมาณ 26 ล้านบาท
4
แน่นอนว่า การจะหาเงินจำนวนมากขนาดนั้น ในประเทศที่ยากจนติดอันดับต้น ๆ ของโลก ก็คงเป็นไปได้ยาก
2
ด้วยเหตุนี้เอง คุณ Afweyne จึงได้ตั้งตลาดหุ้นโจรสลัด ขึ้นมาที่เมือง Harardhere บ้านเกิดของเขา ในปี 2009 เพื่อระดมทุนจากชาวเมือง มาใช้สำหรับการปล้นเรือ
8
โดยหุ้นแต่ละตัวในตลาดแห่งนี้ ก็คือโจรสลัด ในเครือข่ายของคุณ Afweyne เอง รวมไปถึงกลุ่มโจรสลัดอื่น ๆ ที่สนใจเข้ามาระดมทุน
5
ซึ่งผลตอบแทนที่นักลงทุนจะได้ ก็คือ ส่วนแบ่งจากเงินค่าไถ่ ที่เหล่าโจรสลัดได้ หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว
5
ส่งผลให้ตลาดหุ้นโจรสลัดแห่งนี้ มีหุ้นให้นักลงทุนเลือกสรร มากกว่า 72 ตัว ในขณะที่ตลาดหุ้นโซมาเลีย ที่เปิดโดยรัฐบาล มีหุ้นให้เลือกเพียงแค่ 8 ตัวเท่านั้น
5
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโจรสลัด ยังเปิดตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย เพื่อไม่ให้นักลงทุน พลาดโอกาสการลงทุน เวลาที่กลุ่มโจรสลัด พบเป้าหมายที่น่าสนใจในการปล้น
6
และการจะลงทุนในตลาดหุ้นแห่งนี้ ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องลงทุนด้วยเงินเสมอไปอีกด้วย เพราะชาวบ้านสามารถลงทุน กับกลุ่มโจรสลัดด้วยเสบียงอาหาร, น้ำมัน และอาวุธ แทนเงินได้เช่นกัน
8
เหมือนอย่างเช่น หญิงสาวคนหนึ่ง ที่ตัดสินใจนำเงินเก็บ กว่า 72,000 บาท ไปซื้อลูกจรวด ให้กับกลุ่มโจรสลัดกลุ่มหนึ่ง
1
ซึ่งหลังจากการปล้นสำเร็จ ก็ทำให้เธอได้รับเงินส่วนแบ่งมากถึง ประมาณ 2,700,000 บาท หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนที่สูงถึง 3,650% เลยทีเดียว
9
แต่อย่างไรก็ตาม ดั่งคำพูดที่ว่า “ไม่มีสัจจะในหมู่โจร” ความเสี่ยงในตลาดนี้ ก็คือ การที่โจรสลัดบางกลุ่ม อาจจะไม่จ่ายเงินส่วนแบ่ง ให้กับนักลงทุนเลยก็ได้
8
ถึงอย่างนั้น ด้วยการเข้าถึงได้ง่าย แถมมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงขนาดนี้ ตลาดหุ้นโจรสลัดในเมือง Harardhere จึงเต็มไปด้วยนักลงทุน ที่อยากเข้ามาลงทุน ในตลาดหุ้นแห่งนี้
1
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงปี 2011 เป็นต้นมา รัฐบาลโซมาเลีย ได้เริ่มกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง พร้อมกับรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ เพิ่มความเข้มงวด ในการคุ้มกันเรือสินค้า
1
การออกปฏิบัติการปล้นเรือ จึงทำได้ยากยิ่งขึ้น จนส่งผลให้ตลาดหุ้นโจรสลัดแห่งนี้ ซบเซาลงเรื่อย ๆ และอาจจะสลายตัวไปแล้ว ในปัจจุบัน
7
ตรงจุดนี้เองแสดงให้เห็นว่า ในการลงทุนธุรกิจอะไรก็ตาม เราก็ควรต้องคำนึงถึง ความเสี่ยงในเรื่องสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจที่อาจจะเปลี่ยนแปลงไป
4
เพราะหลาย ๆ ธุรกิจอาจจะทำกำไรได้ดีในช่วงเวลาหนึ่ง แต่เมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป ก็อาจทำให้ธุรกิจนั้น ทำกำไรได้ไม่ดีดังเดิม และส่งผลให้เราขาดทุนอย่างหนักได้ เช่นกัน..
2
โฆษณา