5 ก.ค. 2023 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เจอคนใช้ ChatGPT ช่วยเขียนเรซูเม่ แถมเขียนดีจนเกือบได้งาน

[Step by Step] การเขียน Resume (เรซูเม่) เพื่อสมัครนั้น นอกจากจะบอกว่าเราทำอะไรได้บ้างแล้ว ลักษณะการเขียนและการออกแบบก็อาจเป็นสิ่งที่หลาย ๆ บริษัทเลือกดูด้วยเช่นกัน ทว่าจะเป็นอย่างไร หากมีคนนำแชทบอต ChatGPT มาช่วยเขียนเรซูเม่
Leah Graham (@leah_sahdm) ผู้ใช้ TikTok สาวรายหนึ่ง ได้แชร์คลิปสอนการใช้ ChatGPT ช่วยเขียนเรซูเม่อย่างละเอียด พร้อมเผยด้วยว่า มันช่วยทำให้เรซูเม่มีความน่าสนใจขึ้น การันตีโดยการได้รับติดต่อกลับจาก 3 ใน 4 ตำแหน่ง ที่ตนเองสมัครโดยใช้เรซูเม่ที่ช่วยสร้างจาก AI ดังกล่าว
แต่ก่อนที่จะใช้ ChatGPT นั้น Leah Graham เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้ลาออกจากงานอย่างกะทันหัน ส่งผลให้ต้องดิ้นรนหางานอย่างเอาเป็นเอาตาย ถึงขนาดที่ส่งใบสมัครไปกว่า 300 ตำแหน่งแล้ว แต่ก็ไม่ได้เรื่องอะไรมากนัก
กระทั่งได้ลองใช้ ChatGPT ให้มาช่วยเขียนเรซูเม่ ซึ่งในส่วนนี้ Leah Graham เผยวิธีใช้หลัก ๆ เลยคือ ให้บอก ChatGPT ไปว่า เราต้องการทำงานในตำแหน่งไหน จากนั้นก็บอกประสบการณ์การทำงานก่อนหน้า และขอให้ตัวแชทบอตช่วยสร้างคำถาม เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่ควรเขียนสำหรับเรซูเม่ของเราได้ดียิ่งขึ้น
ทั้งนี้ยังเผยตัว prompt หรือคำสั่งสำหรับ ChatGPT ที่น่าสนใจมากมายด้วย และการให้ตัวแชทบอตช่วยเขียน [วัตถุประสงค์] ของตำแหน่งงานที่ตรงกับประสบการณ์ที่ตนเองเคยมี
อย่างไรก็ตาม Leah Graham กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะเป็นเครื่องมือที่ดี แต่มันก็ช่วยให้เราเตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์งานได้เพียงเล็กน้อย เพราะถึงจุดนั้นก็อยู่ที่ทักษะของตนเองล้วน ๆ แล้ว
อ่านมาถึงตรงนี้ อาจมีบางคนมองว่า [เป็นการใช้งานทางลัด] หรือไม่ หากบริษัทรู้ว่าให้ AI มาช่วยเขียนเรซูเม่แล้วจะเป็นยังไงต่อ ในจุดนี้ก็มองว่าเป็นทางลัดจริง แต่ก็เป็นการใช้ทางลัดที่ชาญฉลาดมาก คือไม่ได้ให้ ChatGPT เขียนเรซูเม่มาทีเดียวทั้งดุ้น แต่ค่อย ๆ ไล่ไปทีละหัวข้อ เติมไปทีละส่วน เหมือนให้เป็นทีปรึกษามากกว่า ถ้าบริษัทสังเกตถึงส่วนนี้ อาจได้รับพิจารณาเป็นพิเศษก็เป็นได้
ท้ายนี้ Leah Graham ได้เขียนขั้นตอนการใช้ ChatGPT เขียนเรซูเม่ไว้อย่างละเอียดใน Google Docs ด้วย (18 หน้า) สามารถไปตามอ่านได้ในลิงก์หน้าโปรโฟล์ Tiktok ตามนี้
#Tiktok #ChatGP #AI #Techhub
⭐️ ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub >> https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา