5 ก.ค. 2023 เวลา 05:33 • การศึกษา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

[รีวิววิชาเรียน ปี1 เทอม1] Singhadang 73

เราอยู่คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ สาขาบริหารรัฐกิจ [aka: เด่กPA] เกริ่นก่อนว่า เข้าปีหนึ่งยุคโควิด-19 เรียนออนไลน์ทั้งเทอมเลย ซึ่งหลักสูตที่เราเรียนคือของปี 2561 + เราโทเสรีค่ะ ระบบของคณะคือจัดตารางเอง เพราะฉะนั้นเรากับเพื่อนๆอาจเรียนต่างกันในแต่ละเทอม
JC200 [วิชาเสรี] introduction to communication
: วิชาของคณะวารสาร เป็นเซคชั่นใหญ่มากๆ เด็กวารสารต้องเรียนทุกคน และก็มีเด็กคณะอื่นเรียนด้วย สามารถเพิ่มวิชาได้เลยไม่ต้องขอโควต้า
- เนื้อหาของวิชานี้ก็คือ จะเรียนทุกอย่างในสาขาวารสารศาสตร์ แต่จะเป็นความรู้เบื้องต้น เช่น ประวัติศาสตร์ของสื่อ,ทฤษฎีการสื่อสาร เป็นต้น จะเปลี่ยนอาจารย์สอนตามเรื่องที่จะเรียนในคาบนั้น ๆ ซึ่งเนื้อหามีความน่าสนใจมาก แต่ก็น่าเบื่อเพราะเนื้อหาเยอะสุดๆ มีสอบกลางภาค-ปลายภาค ตัด A ที่ 85 ก็ต้องอ่านสอบ เพราะเนื้อหาเยอะจริงๆ
RE468 [วิชาเสรี] ศาสนากับภาพยนตร์
: วิชาของคณะศิลปศาสตร์ สาขาปรัชญา เซคชั่นเล็กมาก เทอมเราเรียนกัน 8 คน เป็นวิชารหัส4 ที่เปิดเสรี ไม่มีเงื่อนไขอะไร แค่ชอบดูหนังเป็นพอ
-เนื้อหาก็คือฝึกวิเคราะห์หนังในเชิงศาสนา สนุกมากๆ อาจารย์จอยที่สุดในคลาสละ เป็นวิชาที่เน้นการมีส่วนร่วมที่สุด เพราะต้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทุกคาบ การเรียนก็คือ อาจารย์จะลิสท์ภาพยนตร์ที่เราต้องดูในเทอมนั้นๆ และเราก็ดูมาก่อน พอเข้าคาบ เขาจะให้โจทย์ง่ายๆที่เกี่ยวกับหนังที่ดูมา เช่น คิดว่าทำไมตัวเอกถึงทำ...? เป็นต้น หลังจากนั้นทั้งคาบจะเป็นการคุยกันล้วนๆ มีแค่ final งานเดียวคือ เลือกภาพยนตร์ที่จะวิเคราะห์ ทำpresentation และรายงานวิเคราะห์
- อาจารย์ไม่ได้สอนว่าต้องวิเคราะห์ยังไงนะคะ แค่เปิดเนตรให้เรา 555 พานักวิจารณ์หนังมาบรรยายเกี่ยวกับวิธีการดูภาพยนตร์ ซึ่งเราได้อะไรจากวิชานี้มาจริงๆ ดูหนังเป็นมากขึ้น และถึงจะเป็นการวิเคราะห์เชิงศาสนา แต่หนังที่ลิสท์มาก็สนุกๆทั้งนั้น เช่น snow piecer / learning to drive หรือหนังอินดี้แบบ spring summer fall winter and spring บางทีเราอยากเปิดประเด็นคุยเรื่องหนังนอกเหนือจากลิสท์ก็ได้นะคะ5555 อจ.น่ารักมาก แต่เราได้ B+ มาเพราะขี้เกียจเขียนรายงานค่ะ เขียนไป 6 หน้า เขากำหนด 10 หน้า
TU101 [วิชาศึกษาทั่วไป] โลก อาเซียน และไทย
(เราเรียกเองว่า วิชาตามทันโลก)
: เราเรียนเซค อจ.อดิศร ค่ะ เรียนเกี่ยวกับปวศ./เหตุการณ์ของโลกที่กระทบกับเรา เรียนกว้างมาก เน้นเข้าใจ ไม่มีอะไรให้อ่าน ไม่จำเป็นต้องอ่านจำ คือมันเป็นเรื่องที่ควรรู้ในฐานะที่เราจะเป็นพลเมืองที่มีความตระหนักรู้ ไม่ใช่เรียนประวัติศาสตร์โลก ประวัติศาสตร์พ่อขุนรามอะไรทั้งนั้น สิ่งที่เรียน เช่น สำนักเศรษฐศาสตร์ Chicago boys ที่ทดลองนำทุนนิยมไปใช้ในชิลี เป็นต้น
- การสอบ เนื่องจากเป็นวิชาศึกษาทั่วไป เซคชั่นใหญ่มากๆ ก็จะเน้นการสอบ แต่ความเว่อคือ สอบเขียน แต่ไม่ยากค่ะสำหรับเด็กสายสังคม เน้นวิเคราะห์ เป็นปลายเปิดมากๆ ให้เราเลือกคำถามเอง ปลายภาคยิ่งแล้วใหญ่ ให้เราเลือกคีย์เวิร์ดที่กำหนดมาแต่งโจทย์เอาเอง ซึ่งกลางภาคเราเขียนเกี่ยวกับทุนนิยม ส่วนปลายภาคเราเขียนเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้เกิด sinophobia (สรุปคือ ทำไมถึงเหยียดเอเชีย ใครได้รับผลกระทบบ้าง แต่เขียนให้เป็นกลางนะคะ) ก็ได้ A มาค่ะ อจ.ใจดี
TU104 [วิชาศึกษาทั่วไป] วิชาการใช้ภาษาไทยค่ะ
: เป็นวิชาที่คณะจะให้โควต้าเรามาเองค่ะ เข้าใจว่าแบ่งเซคตามคะแนนวิชาสามัญภาษาไทย หรือ onet ไม่แน่ใจค่ะ
- ตัววิชาไม่ยากเลย แต่งานยิบย่อย เป็นงานกลุ่ม และมีทุกคาบค่ะ เนื้อหาจะเกี่ยวกับการจับใจความ (ฟังเพลง ดูเรื่องสั้น แล้วเขียน mind map) ทักษะการpresent (ทำอินโฟกราฟฟิกสรุป) การเขียนบรรณานุกรม และมีสอบ Final คือให้เขียนรายงานตามความสนใจ ใส่บรรณานุกรมให้ถูก และพรีเซ้นหัวข้อที่เราทำค่ะ แต่เซคเรา(เซค1)อาจจะน่าเบื่อและเคร่งนิดหน่อย อจ.สูงอายุแล้ว แต่ใจดีมาก
TU107 [วิชาศึกษาทั่วไป] ทักษะดิจิทัลต่างๆ
: เนื้อหาเกี่ยวกับ การรู้เท่าทันสื่อ ป้องกันการโจรกรรมออนไลน์ การใช้เครื่องมือทำงาน เช่น Line bot , canva , google doc , google form เป็นต้น ง่ายค่ะวิชานี้ แต่มีควิซท้ายคาบทุกคาบเป็นคะแนนเก็บ มีFinalเป็นสอบกาตามเนื้อหาที่เรียนเลยค่ะ และจะมีงานกลุ่มเรื่อยๆ ยิบย่อย แต่ก็ไม่หนักหนาสาหัสอะไร ที่เหนื่อยสุดน่าจะคือทำ bot line ตอบอัตโนมัติเนี่ยแหละค่ะ เขาให้แต่ละกลุ่มลองเมคร้านค้ามา แต่ละคนครีเอทีฟมากกก
TU124 [วิชาศึกษาทั่วไป] วิชาเศรษฐศาสตร์ทั่วไป
: เราเรียนเซค อ.นฤมล นะคะ ซึ่งสอนต่างจากอีกเซคชั่นเลย (ฟังจากเพื่อนๆมา เซคนี้โหดน้อยกว่าเยอะ อาจหนักรีเสิร์ชนิดหน่อย และอจ.ค่อยข้างเนี้ยบมากในการเขียนรายงาน ซึ่งเราชอบนะคะ ปูพื้นฐานการเขียนวิเคราะห์ได้ดีเลย)
- เนื้อหา ไม่ได้เศรษฐศาสตร์จ๋าขนาดนั้น ไม่มีกราฟหรือคำนวณเลย ให้ความรู้สึกเหมือนวิชาภูมิศาสตร์มนุษย์นิดๆ คือเราจะเรียนเกี่ยวกับพลวัตของเศรษฐกิจ เช่น ทำยังไงให้เกิดการกระจายตัวทางเศรษฐกิจ ทำไมเศรษฐกิจถึงกระจุกตัว ประมาณนี้ค่ะ จะมีควิซท้ายคาบทุกคาบ + เขียนรายงาน 2 หน้า และทำอินโฟสรุปเนื้อหาในรายงานให้อาจารย์ทุกสัปดาห์ คะแนนเต็ม10/งาน
- โจทย์รายงานแต่ละสัปดาห์ก็ตามเนื้อหาที่เรียนค่ะ ส่วนใหญ่จะชอบให้เปรียบเทียบเศรษฐกิจในประเทศ / ต่างประเทศ ,วิเคราะห์เกี่ยวกับแผนเศรษฐกิจจังหวัด ,เทคโนโลนีกับเศรษฐกิจ เป็นต้น อันนี้คือเรารีเสิร์ชค่อนข้างเยอะ เพื่อจะเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ (ส่วนใหญ่ก็มาจากแผนพัฒนาท้องถิ่นจังหวัด กับข่าวต่างๆ รวมถึงใช้ข้อมูลทางภูมิศาสตร์และประชากรมาวิเคราะห์) เขียนแบบนี้ได้เต็มทุกงานค่ะ แต่เรามาตาย Final เพราะชะล่าใจไปหน่อย ทำข้อสอบส่งๆ😰 เข็ดเลย
** TU124 ถ้ากดได้ รีบกดนะคะ เรียนเร็วๆยิ่งดี เพราะเป็นตัวบังคับที่คณะกำหนดตามหลักสูตร 2561 เดี๋ยวปีสูงๆจะเริ่มกดยากแล้ว ไม่ค้องกลัวเรียนยาก เพราะมันก็ไปเรียนเอาใหม่ในคลาสอยู่ดี เรียนตอนว่างๆ งานน้อยๆดีกว่า **
โฆษณา