5 ก.ค. 2023 เวลา 06:25 • ปรัชญา

Victim mindset : ชุดความคิดของผู้เป็นเหยื่อ

“ที่อันตรายกับผู้อื่น”
เคยได้คุยกับคนที่ติดหล่มกับชุดความคิดแบบนี้มั้ย?
- ทำไมโลกไม่ยุติธรรมกับชั้นเลย?
- ทำไมชั้นถึงต้องถูกกระทำแบบนี้คนเดียวตลอด?
- ทำไมชั้นถึงเป็นศูนย์กลางแห่งความผิดพลาดตลอด?
- ทำไมคนอื่นถึงชีวิตแฮปปี้ แต่ชั้นไม่เคยได้รับมันเลย?
ฟังดูหดหู่มั้ย?
ใช่!!! คำว่า victim mindset มันคือชุดความคิดที่เชื่อว่าตนเป็นเหยื่อของทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
บางทีชุดความคิดแบบนี้มันดูน่าสงสารก็จริง แต่จริงๆแล้วมันมีความไม่โอเคกับคนรอบข้างอยู่ คนที่มีชุดความคิดนี้มักจะชอบเรียกร้องความสนใจจากคนอื่น เพราะต้องการให้คนอื่นรับรู้ว่า เค้าเป็นเหยื่อจากเหตุการณ์นั้น เหตุการณ์นี้ และเนื่องจากที่เค้าคิดว่าตนเองเป็นเหยื่อ เขาจึงมักรู้สึกว่าเจ็บปวดกว่าคนอื่นเสมอ จึงทำให้เอาเปรียบคนอื่นมากขึ้น เพราะคิดว่าคนอื่นคงไม่เจ็บปวดเท่าตัวเค้านั่นเอง
ซึ่งนั้น… สารตั้งต้นในการทำร้ายคนอื่นอย่างชัดเจน เพียงเพราะอยากให้ทุกคนรู้ว่า “ฉันเองก็เป็นเหยื่อเหมือนกัน เพราะฉันมีบาดแผลนะ”
แล้งเราจะรับมือกับคนที่มีชุดความคิดนี้ยังไง?
เริ่มต้นเลยคือ ทำความเข้าใจกันก่อนว่าคนที่มีกลุ่มชุดความคิดแบบนี้ มักจะผ่านการกระทบกระเทือนทางจิตใจ แล้วทำให้เค้ารู้สึกว่าตัวเองนี่แหละ คือศูนย์กลางความเจ็บปวดที่โลกเหวี่ยงสารพัดปัญหาเข้ามา แล้วส่งต่อทัศนคติด้านลบ เพียงเพื่ออยากให้ทุกคนรู้ว่า
“ฉันคือเหยื่อ”
ฉะนั้น… การเอาตัวเราเข้าไปเพื่อเปลี่ยนใครคนนึงอาจจะเป็นเรื่องยากก็จริง แต่เราสร้างระยะห่างได้ สนิทเท่าที่ควรให้ความสนิทสนม บอกเล่าได้ เท่าที่ควรจะรับรู้ และมีกำแพง เพื่อไม่ให้ชุดความคิดด้านลบนี้มากระทำใส่ตัวเรา จนเราต้องแบกรับความรู้สึกนี้ไว้เอง
จริงๆโลกมันก็แย่แหละ ไม่ได้สวยงามขนาดนั้น มันไม่ได้มาคอยโอ๋ทุกๆคนที่มีความเจ็บปวด แต่ตัวเค้าเองนี่แหละ ที่ต้องลุกขึ้นมา แล้วไม่ไปเป็นสารตั้งต้นที่ทำให้ผู้อื่นต้องเดือดร้อน เพราะอะไรรู้มั้ย?
ทุกคนแม่งก็มีสตอรี่หนักๆทั้งนั้นแหละ และบางครั้ง…สตอรี่ของคนที่เป็น victim mindset มันก็แค่bad day ของบางคนเท่านั้นเอง
ฉะนั้น… อย่าอ่อนแอ!!! แล้วลุกขึ้นมาได้แล้ว!!!
โฆษณา