5 ก.ค. 2023 เวลา 13:22 • การเมือง

อิสราเอล วุ่นศึกรอบทิศ! เลบานอน ซีเรีย อิหร่าน ส่วนคูเวตหนีซบรัสเซีย

.....ปัจจุบัน อิสราเอล เป็นชาติไข่แดงเพียงชาติเดียว ที่ไม่มีพันธมิตรชาติอาหรับใดเลยในตะวันออกกลาง แต่อยู่ได้ด้วยการค้ำจุนจากสหรัฐ เท่านั้น ทำให้มีอริจองกถินรอบดินแดน
ศึกในเองก็แตกแยกระอุน้องๆ ศึกนอก มีเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง ล่าสุดได้เกิดเหตุโจมตีทางรถยนต์ในกรุงเทลอาวีฟ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย โดย 3 รายอาการสาหัส
10
ชายแดนด้านที่ติดกับอียิปต์ และเลบานอน ก็เดือด เพราะมีดินแดนส่วนหนึ่งที่ถูกอิสราเอลยึดครองดื้อๆ และคู่อริตลอดกาลที่อิสราเอลหวาดกลัวและเคยแพ้สงครามมาแล้วคือ "กลุ่มฮิซบุลลอฮ์"
ล่าสุดสร้างความระแวง และเดือดดาลให้กับอิสราเอล เมื่อมีเต็นท์ผ้าใบของฮิซบุลลอฮ์ จำนวน 2 หลัง พร้อมอาวุธ ขนส่งเข้าๆ ออกๆ และระบบไฟฟ้า ที่ชายแดนจุดที่อิสราเอลยึดครอง นายโมฮัมเหม็ด ราอัด หัวหน้ากลุ่มฝ่ายการเมืองของฮิซบุลลอฮ์ ยอมรับเป็นเต็นท์ของพวกตน
8
เขาระบุว่าเหตุผลที่เต็นท์ยังคงอยู่ เพราะต้องการท้าทายอิสราเอล ที่กลัวจะทำสงครามกับกลุ่มของตน ไม่มีใครสามารถสั่งกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ได้ หมดยุคไปแล้วที่อิสราเอลสามารถกระทำการใดๆ ได้ตามต้องการ บัดนี้ไม่สามารถแม้แต่จะรื้อเต็นท์ 2 หลังออกได้
อิสราเอล แสดงความวิตกกังวล เพราะหลายปีมาแล้วที่บินละเมิดน่านฟ้าเลบานอนทุกวัน และโจมตีอาวุธใส่ซีเรีย และค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ อย่างไร้เหตุผล กลุ่มฮิซบุลลอฮ์ กำลังเพิ่มขีดความสามารถระบบต่อต้านอากาศยานเพิ่มเป็น 2 เท่า
10
โดยใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศ 9K33 Osa (SA-8) และ Pantsir-S1 (SA-22) ของรัสเซีย ร่วมกับระบบของอิหร่าน เพื่อจำกัดวงการละเมิดน่านฟ้าเลบานอน อย่างผิดกฎหมายของกองทัพอากาศอิสราเอล ไปลอบโจมตีซีเรีย และชายแดนเลบานอน
ปัจจุบัน อิหร่าน ได้เข้าร่วมองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) กับจีน อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว , นัสเซอร์ คานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ย้อนเกร็ดโดยแสดงความกังวลอย่างสุดซึ้งต่อการที่รัฐบาลฝรั่งเศสใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วง และขอให้ยุติการปราบปรามประชาชนตามท้องถนน
19
อิหร่านขอให้ฝรั่งเศส ยุติความรุนแรงต่อผู้ประชาชนผู้ประท้วงในทันที เรียกร้องให้ทหารฝรั่งเศสใช้ความยับยั้งชั่งใจ หยุดใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง และสนใจข้อเรียกร้องของพวกเขา ไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้อพยพ
การไม่ยอมรับความคิดประชาชน เป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องสร้างเงื่อนไขกดขี่พลเมืองชาวยุโรป และฝรั่งเศส อิหร่าน จะติดตามการลุกลามของสถานการณ์ในฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิดต่อไป
17
พลเรือตรี ชาห์ราม อิหร่าน ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่าน ระบุว่า ขีปนาวุธ Hypersonic พิสัย 2,000 กม. จะถูกติดตั้งเข้าในคลังแสงของเรือพิฆาต Damavand-2 และเรือพิฆาตทุกลำจะได้รับการอัพเกรดระบบเรดาร์ และขีปนาวุธใหม่
พลจัตวา Fawwaz Al-Harbi หัวหน้าคณะผู้แทนทางทหารคูเวต เดินทางไปพบและเจรจากับ พันเอก Aleksandr Fomin รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ที่กรุงมอสโก
หารือการพัฒนาความร่วมมือทางทหาร และความร่วมมือด้านเทคนิคอาวุธยุทโธปกรณ์ ตลอดจนประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลาง
วิเคราะห์ว่า..อิสราเอล กำลังถูกบรรดาชาติอาหรับกำลังเอือมระอา จึงกระชับวงล้อมด้วยระบบต่อต้านอากาศยานไม่ให้ส่งเครื่องบินรบเพ่นพ่านไปตระเวณโจมตีดินแดนประเทศอื่นตามใจชอบ โดยสหรัฐ ให้ท้าย
12
การใช้น่านฟ้าเลบานอน เพื่อบินไปลอบโจมตีอาวุธใส่ซีเรีย และค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ ต่อไปคงไม่ง่ายอีกแล้ว เพราะเสี่ยงจะถูกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ สอยเครื่องบินรบร่วงได้จะอับอายมาก
ส่วนอิหร่าน ก็กำลังขยายขีดความสามารถทางทหารบก เรือ อากาศ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทีละน้อย และมีพันธมิตรอาหรับ และทั่วโลกเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
15
ที่น่าแปลกใจคือ คูเวต ชาติในอ้อมอกของสหรัฐ มาช้านานกลับผละออกไปขอซบรัสเซีย ด้านการทหาร
ยิ่งจะทำให้อิทธิพลสหรัฐ ในตะวันออกกลางถูกบีบให้หดลงไปอีก สั่นสะเทือนต่ออนาคตความอยู่รอดของอิสราเอลที่กำลังเผชิญศึกนอกและศึกในแน่นอน 🤔🤭😂
20
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
10
World Update
5/ก.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา