6 ก.ค. 2023 เวลา 04:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ระบบสุริยะของเรารอดชีวิตจากซุปเปอร์โนวาในอดีต

งานวิจัยชิ้นใหม่เผยว่ามีการค้นพบหลักฐานของซุปเปอร์โนวา หรือ การระเบิดของดาวฤกษ์มวลมากเมื่อสิ้นอายุขัยอย่างรุนแรงในอดีต ซึ่งตรงกับช่วงเวลาเดียวกันที่ระบบสุริยะของเรากำลังก่อตัวขึ้นมาประมาณ 4,600 ล้านปีที่แล้ว ทั้งยังมีธาตุไอโซโทปรังสีของอลูมิเนียมที่พบในอุกกาบาตทั่วโลกคอยบอกใบ้ว่าเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นใกล้ระบบสุริยะของเรามากเสียจนที่จะสามารถทำลายดาวเคราะห์ต่าง ๆ ในระบบ อย่าง โลก ไปได้ทั้งหมด
Doris Arzoumanian นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากองค์การหอดูดาวแห่งชาติญี่ปุ่น กล่าวในงานวิจัยว่าสาเหตุที่ระบบสุริยะของเราสามารถรอดจากซุปเปอร์โนวามาอันทรงพลังนี้มาได้นั้น เกิดจากลุ่มแก๊สไฮโดรเจนที่กำลังหมุนวนห่อหุ้มดวงอาทิตย์ในวัยเยาว์คล้ายกับดักแด้อยู่ ซึ่งสามารถปกป้องคลื่นกระแทกและรังสีอนุภาคจากซุปเปอร์โนวาได้ โดยกลุ่มแก๊สนี้มักมาจะมารวมตัวกันรอบดาวฤกษ์เกิดใหม่เป็นเรื่องปกติ
แต่ทว่ารังสีอนุภาคจากซุปเปอร์โนวาบางส่วนก็กลับสามารถพุ่งทะลุเข้ามาบนพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อยที่อยู่บริเวณรอบนอกได้ ก่อนที่ในเวลาต่อมาดาวเคราะห์น้อยบางส่วนที่ก็ได้บังเอิญตกเข้ามายังโลกและทิ้งร่องรอยของไอโซโทปรังสีอลูมิเนียมไว้เป็นหลักฐานของการระเบิดอันห่างไกลในอดีต มิหนำซ้ำนักดาราศาสตร์ในกลุ่มงานวิจัยนี้ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า
นอกจากการที่กลุ่มแก๊สไฮโดรเจนจะสามารถปกป้องภัยอันตรายจากซุปเปอร์โนวาได้แล้ว มันก็ยังช่วยปัดเป่ารังสีอันตรายจากรังสีดาวฤกษ์ขนาดยักษ์ที่เคยอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ในอดีตได้อีกด้วย
อย่างไรก็ดีเมื่อเวลาผ่านไปกลุ่มแก๊สไฮโดรเจนก็ได้มลายหายไป ทิ้งไว้เพียงแค่ดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์อีก 8 ดวง โดยในปัจจุบันนักวิทย์ยังค้นพบหลักฐานอีกว่าเมื่อประมาณ 400 ล้านปีที่แล้ว สิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ได้สูญพันธ์ุจากวิกฤตหรือเหตุการณ์บางอย่างไปมากกว่า 50% ซึ่งหลักฐานบางส่วนชี้ไปที่การระเบิดของซุปเปอร์โนวาในยุคหลัง ได้ปลดปล่อยรังสีอันตรายทะลวงเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก จนสิ่งมีชีวิตได้รับปริมาณรังสีมากเกิดไปกว่าที่ร่างกายจะรับไหวภายในระยะเวลาสั้น ๆ
เพราะฉะนั้นการศึกษาเรื่องกลุ่มแก๊สไฮโดรเจนที่คอยปกป้องระบบสุริยะของเราในอดีตจึงสามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจผลกระทบของซุปเปอร์โนวาที่มีต่อการกำเนิดดาวเคราะห์ในระบบดาวต่าง ๆ ได้มากกว่าเดิม
ติดตาม The Principiaได้ในทุกช่องทางออนไลน์ หรือ
ติดต่อโฆษณาได้ที่ theprincipia2021@gmail.com หรือโทร 0647711333
โฆษณา