6 ก.ค. 2023 เวลา 04:42 • การศึกษา

รวมพลังเยาวชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลึกกำลังพัฒนาชุมชน ตอบแทนคุณแผ่นดิน

สถานการณ์ชายแดนภาคใต้ในปี 2547 ได้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งกระทบต่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างมาก
ด้วยเหตุนี้ ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จัดตั้งโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ในปี 2548 เพื่อแก้ปัญหาและสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในสังคม ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน ได้เรียนรู้พหุวัฒนธรรม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความสามัคคี เยาวชนนำประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนาบ้านเกิดให้มีความเจริญและสงบสุขต่อไปในอนาคต
ซึ่งแนวทางการปฏิบัติของการโครงการฯ ได้น้อมนำคำสอนพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงพระราชทานปรัชญา “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” มาเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการฯ โดยนำเยาวชนมุสลิมจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ที่นับถือศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้สภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวอุปถัมภ์และชุมชนสังคมพหุวัฒนธรรม ทำให้เยาวชนได้รับประสบการณ์ตรง และมีความเข้าใจบริบทของสังคมประเทศไทยมากยิ่งขึ้น จนนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัวอุปถัมภ์กับครอบครัวเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ต่อยอดนำไปพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง
นอกจากนี้ โครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ยังได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ภายใต้ในโครงการฯ ไม่ว่าจะเป็นการมอบผลิตภัณฑ์อาหาร ไข่ไก่สดซีพี และข้าวตราฉัตร แก่เยาวชนผู้ร่วมโครงการฯ นำไปบริโภคตลอดในช่วงที่พักอาศัยกับครอบครัวอุปถัมภ์ ซึ่งทางเครือซีพี – ซีพีเอฟ ได้สนับสนุนมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 สร้างโอกาสการเรียนรู้แก่เยาวชนจากพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้
สำหรับการสนับสนุนโครงการฯ นี้ ทางเครือซีพี มุ่งหวังต้องการเห็นเยาวชนทุกคนในโครงการฯ จะได้รับความรู้และเรียนรู้บริบทของสังคมไทยที่อยู่ร่วมกัน โดยไม่แบ่งแยกศาสนา เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างแท้จริง ตลอดจนเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตของประเทศ นำไปสู่ความสมานฉันฑ์และสันติสุขของชาติได้ในสังคมไทย
โฆษณา