6 ก.ค. 2023 เวลา 08:21 • สุขภาพ

โรคลำไส้​แปรปรวน​(IBS)​กับ​แพทย์​แผน​จีน

โรคลำไส้แปรปรวน​ หรือ​ Irritable​ Bowel Syndrome​(IBS)​ คือ​กลุ่มอาการที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของลำไส้​ มีอาการปวดเสีย​ หรือ​ท้องผูก​ หรือท้องเสียสลับกับท้องผูก​ มีอาการปวดท้องเกร็ง​ท้องส่วนบน หรือบริเวณ​ท้องน้อยหรือใต้สะดือด้วย​ อาการจะหายไปหลังจากมีการขับถ่าย​ อาการอาจจะมีการแน่นท้อง ท้องอืด หรือเรอร่วมด้วย
อาการแสดง
โดยปกติการขับถ่ายอุจจาระของแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน โดยทั่วไปการขับถ่ายอุจจาระที่เป็นปกติคือจำนวนครั้งไม่เกิน 3 ครั้งต่อ 1 วันหรือ ไม่น้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ลักษณะอุจจาระ ที่ปกติจะต้องเป็นก้อนแต่ไม่แข็ง ไม่เหลวมากหรือเป็นน้ำ และต้องไม่มีเลือดปน ไม่มีอาการปวดเกร็งท้องร่วม
สำหรับผู้ที่มีอาการโรคลำไส้แปรปรวน มักจะมีความผิดปกติของการถ่ายอุจจาระ โดยอาจมีอาการเป็นท้องเสียหรือท้องผูก หรือทั้งท้องเสียและท้องผูกสลับกันไป ลักษณะอุจจาระเป็นก้อนแข็งเป็นกระสุนหรือ เหลวจนเป็นน้ำผู้ป่วยขับถ่ายได้ลำบาก​ จะต้องเบ่งมาก หรือ อาจจะรู้สึกอยากถ่ายทันทีโดยที่กลั้นไม่อยู่ การขับถ่ายบางครั้งจะรู้สึกเหมือนถ่ายได้ไม่สุด จะมีมูกปนออกมาร่วมกับอุจจาระมากขึ้นมีอาการท้องอืดมีลมในท้อง เวลาถ่ายอาจจะมีลมออกมาด้วย
อาการจะเป็นๆหายๆ โดยมากอาการของโรคนี้จะเป็นลักษณะอาการที่เรื้อรังต่อเนื่องเป็นเวลานาน
การวินิจฉัยและการรักษาของแพทย์แผนจีน
ในทางการแพทย์แผนจีน จะมองว่าโรคลำไส้แปรปรวนมีความสัมพันธ์โดยตรงกับอารมณ์และความเครียด
ในทางการแพทย์แผนจีน จะพูดถึงอวัยวะที่เกี่ยวข้องนี้คือตับและม้าม ตับจะเป็นอวัยวะสำคัญที่มีหน้าที่ในการไหลเวียนของลมปราณ(ชี่)​ทั่วร่างกาย​ อารมณ์โกรธจะกระทบต่อการทำงานของตับ การควบคุมอารมณ์ไม่ได้จะทำให้เกิดการติดขัดของลมปราณ(ชี่)​ที่ตับ​ และเมื่ออวัยวะตับมีปัญหา จะส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่นๆด้วย เช่น ไปกระทบกับม้าม​ จะทำให้เกิดอาการท้องอืด​, ถ้าไปกระทบกับไต จะทำให้มีอาการปวดเมื่อยอ่อนแรงบริเวณเอว ซึ่งเป็นอาการสําคัญของโรคลำไส้แปรปรวน
การรักษาทางแพทย์แผนจีน
ในทางการแพทย์แผนจีน อารมณ์เป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิด ปฏิกิริยาในร่างกายผิดปกติไปได้​ โดยถ้าในคนที่มีสภาวะอารมณ์เป็นปกติ ก็จะไม่ทำให้เกิดโรค แต่ถ้าคนที่เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ก็มักจะทำให้เกิดความผิดปกติในการไหลเวียนของเลือดและลมปราณ อวัยวะภายในก็จะทำงานผิดปกติ จนเกิดความเจ็บป่วยตามมา
การรักษาด้วยการฝังเข็ม จะช่วยปรับสมดุลด้านอารมณ์​ โดยการฝังเข็มจะไปกระตุ้นการหลั่งสารและฮอร์โมนต่างๆ ตลอดจนการปรับการทำงานของระบบประสาทและสมอง ซึ่งสามารถทำให้อารมณ์แจ่มใสได้ ทำให้อารมณ์กลับมาอยู่ในสภาวะปกติได้ และการฝังเข็ม ยังช่วยให้ลมปราณ เดินได้คล่อง ไม่ทำให้ติดขัด สามารถปรับความสมดุลได้อีกด้วย
การดูแลและป้องกันโรคลำไส้แปรปรวน
-หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมัน เช่นเนื้อสัตว์ทุกชนิด หนังเป็ด หนังไก่
-หลีกเลี่ยงอาหารพวกแป้งขัดขาว หลีกเลี่ยงอาหารเนยนม และเบเกอรี่ นม ครีม เนย น้ำมันพืช เป็นต้น
-ทานอาหารที่มีเส้นใย จะช่วยลดอาการของโรคได้ โดยจะทำให้การบิดตัวหรือการหดเกร็งของลำไส้ลดลง นอกจากนี้เส้นใยอาหาร ยังช่วยดูดน้ำไว้ในอุจจาระ ทำให้อุจจาระไม่แข็งและถ่ายได้ง่ายขึ้น
-ควรทานอาหารทีละน้อย ไม่ควรอิ่มจนเกินไป เพราะจะไปกระตุ้นทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ง่าย
-ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด​ กาแฟ น้ำอัดลม ของหมักดอง และยาบางชนิด
-ไม่ควรเครียดทำจิตใจให้สบาย ออกกำลังกาย พักผ่อนร่างกายและจิตใจ
บ้านหมอ​ตั้​ม​ คลินิก​แพทย์จีน​ สาขาร่มเกล้า
ฝังเข็มและจัดกระดูก ใน 700บาท​
✅ ให้บริการ​ จันทร์, พุธ, ศุกร์​ และ​ เสาร์​
✅ เวลา​ 17:00น.-20:00น.
📍พิกัด​ : หมู่บ้านทรีโอ​ ร่มเกล้า​ (โครงการติดถนนร่มเกล้า อยู่ระหว่างร่มเกล้า​ ซอย8และ6 /เข้ามาในหมู่บ้าน​ ผ่านป้อมรปภ.ของโครงการ​ 80เมตร​ อยู่ซ้ายมือ)​ ถนนร่มเกล้า แขวงมีนบุรี​ เขต​มีนบุรี​ https://maps.app.goo.gl/yDvGdYqLgSw7BGJSA?g_st=il
สามารถ​จอดรถได้ที่หน้าโครงการ​ พื้นที่จอดส่วนกลางกว่า30คัน​ หรือสามารถนำรถมาจอดบริเวณคลินิกด้านในก็ได้ครับ
.............................................................................​
📌**พระราม​3​ เปิดให้บริการปกติ**
✅ ให้บริการ​ อังคาร, พฤหัส​ และ​ อาทิตย์​
✅ เวลา​ 9:00น.​-18​:00น.
📍 พิกัด​ : พระราม3 ซอย20
มีที่จอดรถ​ สามารถจอดในอู่อ.พ​ิพัฒน์ยนต์​ ได้
#DrOlan​ #หมอตั้ม​ #แพทย์จีน​ #ฝังเข็ม​ #จัดกระดูก​ #ออฟฟิศซินโดรม​ #คลินิกแพทย์จีน​ #ฝังเข็มกรุงเทพ​ #ฝังเข็มมีนบุรี​ #ฝังเข็มพระราม3 #ฝังเข็มลาดกระบัง​ #คลินิกจัดกระดูก​ #มีนบุรี​ #ร่มเกล้า​ #พระราม3 #ลาดกระบัง​ #จัดกระดูกร่มเกล้า​ #จัดกระดูกมีนบุรี​ #จัดกระดูกลาดกระบัง #ปวดคอบ่า #officesyndrome​ #acupuncture #massage​ #chiropractic​ #โรคลำไส้แปรปรวน​ #IBS​
สนใจในการรักษาหรือขอคำปรึกษา สามารถนัดหมาย ผ่านทาง inboxเพจ บ้านหมอตั้ม หรือติดต่อผ่านLine Official http://line.me/ti/p/~@fnf6372u ได้นะครับ​ 👍
โฆษณา