6 ก.ค. 2023 เวลา 09:53 • ท่องเที่ยว
สวิตเซอร์แลนด์

มาเริ่ม! รีวิวเตรียมตัวไป สวิตเซอแลนด์ Ultimate guide ลุยเดียวก็เที่ยวได้

ทริปเที่ยวสวิตเซอแลนด์คนเดียว 6วัน 5 คืนในงบ 70k แบบละเอียดยิบๆ เป็นแนวทางการเตรียมตัวเผื่อใครที่กำลังอยากจะลุยเดี่ยว!
ท้าวความกลับไปตอนก่อนจะมาที่ตัดสินใจมาเพราะเราแพลนด์ที่จะไปแลกเปลี่ยนที่สเปนสั้นๆ 2 อาทิตย์ แต่เนื่องจากที่เราขอวีซ่าSchengen ได้แล้ว แถมได้มาถึงตั้ง 90 วัน ก็เลยนั่งคิดในใจว่า “เอ้า แล้วทำไมไม่ไปประเทศอื่นที่ใช้วีซ่านี้ด้วยเลยล่ะ”
ชื่อของ สวิตเซอร์แลนด์ดินแดนในฝันเลยผุดขึ้นมา “เห้ยย ถ้าวีซ่าเราไปได้ สวิตเซอแลนด์ก็แค่ปากซอย (ถึงแม้จะต้องข้ามฝรั่งเศษกว่าจะถึงสเปนก็เถอะ)” เลยตัดสินใจเสร็จสรรพ พร้อมเป้าหมายของทริปว่า “จะมานอนดูวัวที่ใช้ชีวิตชิลที่สุดในโลก เคี้ยวหญ้าเอื้องๆ ด้วยพื้นหลังที่วิวสวยสุด และสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด”
อย่างไรก้ตามทริปนี้เนื่องด้วยที่เราไม่สามารถหาเพื่อนร่วมทริปได้ (เพราะคนอื่นๆไปกันแลกเปลี่ยนสเปนกันมาก่อนหน้านี้แล้ว+ไม่ใช่ทุกคนจะว่างไปสวิตเซอแลนด์กับฉัน+ไม่สามารถหาคนที่ตารางว่างตรงกันได้) จึงกลายเป็นทริปลุยเดียวยุโรปครั้งแรกซะงั้น กับเป้าหมายให้ Budget Friendly มากที่สุด
ขั้นตอนการแพลนด์ทริปแบบลุยเดียว Budget friendly กับกระเป๋าตังค์จึงได้เริ่มขึ้น….
มาเริ่มกันที่ วีซ่า Schengen ที่หากเราได้มาก็จะสามารถเข้าหลายๆประเทศใน EU โดยปกติจะมี 2 ข้อหลักๆให้พิจารณา ว่าเราควรของวีซ่าจากประเทศไหน
1. ต้องขอจากประเทศที่เราอยู่นานที่สุด แต่ถ้าหากไปหลายประเทศระยะเวลาเท่าๆกัน ก็ให้พิจารณาข้อถัดไป
2. พิจารณาจากประเทศที่เราบินไปลงที่แรก เครื่องแลนด์ที่ไหน ก็ขอประเทศนั้น
ซึ่งในทริปนี้เราตัดสินใจที่บินลงที่สวิตเซอร์แลนด์ สนามบิน Zurich ก่อน แต่ แต่ แต่ เราอยู่ที่สวิตแค่ 6 วันและที่สเปนอีก 16 วัน ดังนั้น เราจึงต้องพิจารณาจากข้อแรก คืออยู่ที่สเปนนานที่สุด ต้องไปยื่นขอที่สเปน ก็เตรียมเอกสารต่างๆไปตามที่เค้ากำหนด - สามารถตรวจสอบและจองเข้ายื่นเอกสารได้จากเว็บไซค์นี้ > https://thailand.blsspainvisa.com/
ปล.แนะนำว่ากะเวลาเตรียมเอกสารให้ดีๆกันด้วย เพราะจะต้องมีการจองเข้าไปยื่นวีซ่าผ่านออนไลน์ล่วงหน้า ถ้าจองช้าอาจจะเต็มก่อนหรือได้วีซ่าช้าได้
และห้ามลืมซื้อประกัน! - เราเลือก ประกันของ MSIG เพราะมี voucher Starbuck ให้ด้วย 100 บาท (ขั้นตอน, การเตรียมเอกสาร, การจองประกันการเดินทาง เดี๋ยวมารีวิวให้โพสต์ถัดไป)
 
ส่วนตัวสำหรับวีซ่าสเปน หากเอกสารที่ส่งไปไม่มีปัญหา หรือโดนปัดตก ถือว่าได้ค่อนข้างไว ยื่นวันอังคารได้passport คืนตั้งแต่วันเสาร์ ใช้เวลาประมาณแค่ 5 วันเท่านั้น โดยค่าใช้จ่ายวีซ่าเรียน+ส่งเล่มpassport ems ถึงบ้าน ประมาณ 4,000 บาท
สำหรับค่าเครื่อง เนื่องจากเราแพลนด์ที่จะไปเที่ยวและลงที่สวิตเซอร์แลนก่อน จึงตัดสินใจจองเครื่องทั้งขาไปและกลับของ Qatar airline โดยขาไปไทยลงสวิตเซอร์แลนด์ BKK - ZHR และ ขากลับจากสเปนไปไทย BCN - BKK สำหรับเอิร์นถือว่าจองค่อนข้างช้าและกระชั้น เพราะตัดสินใจจะไปกระทันหัน รวมกับเสียเวลาที่ต้องเตรียมเอกสารและรอวีซ่าต่างๆ ทำให้จองก่อนเดินทางแค่ 2 อาทิตย์เท่านั้น
โดยหมดไปประมาณ 35,000 บาท ถือว่าราคาไม่ได้ถือว่าถูกเท่าไหร่ แต่เป็นราคาดีที่สุดที่หาได้แล้ว ณ เวลานั้น แนะนำว่าถ้าใครแพลนด์จะไปแน่ๆ หากจองล่วงหน้ากว่านี้ เราเชื่อว่าสามารถหาราคาที่ดีกว่านี้ได้แน่ๆ
พอได้ตั๋วคราวนี้ก็ต้องไล่มาดูที่พักกันบ้าง สำหรับเราการจะเลือกที่พักได้นั้น สำคัญกว่าคือ ต้องรู้ก่อนว่าเราจะไปไหนบ้าง คำถามนี้แหละเริ่มยากละ 555555 เพราะไม่เคยไปยุโรป ไม่เคยศึกษา เห็นแต่รูปสวยๆ ไม่รู้อะไรเลย ถึงเวลาที่ต้องเริ่มศึกษาและแพลนด์ทริป
โดยวิธีของเราหลักๆจะเน้นดูจากรูปในกลุ่ม Facebook บ้าง Google บ้าง Instagram บ้าง ที่ไหนที่เราเห็นละชอบ และอยากไป ก็จดลงไปในตาราง Must visit โลด จะทำให้เราสามารถ Group สถานที่ต่างๆและโลเคชั่นที่ใกล้เคียงกันได้ง่ายขึ้น แนะนำว่าลิสต์มาเลย เยอะหน่อย เกินดีกว่าขาด วันนึง 3-4 ที่ก็ได้ (ซึ่งความจริงเราอาจจะไปไม่หมด อาจจะ 1-2 ที่แล้วแต่ความชิลล์และเอนจอยของเรา
แต่อย่างน้อยมี options ไว้ให้เลือก หากเราเปลี่ยนแผนต่างๆ จะได้ไม่เคว้ง หรือเสียเวลานั่งหาใหม่) พอเราได้สถานที่ที่อยากไปแต่ละวันก็จะทำให้สามารถเลือกได้สะดวกขึ้นว่าจะพักที่ไหนเดินทางสะดวกสุด หรือ จะHopไปเรื่อยๆ (เปลี่ยนเมืองนอนไปเรื่อยๆ) ซึ่งปกติถ้าเป็นสายชอบไปขึ้นเขาเยอะๆ เอิร์นก็แนะนำนอนแถวๆ Interlaken หรือข้างเคียง จะทำให้เดินทางได้ค่อนข้างสะดวก
ส่วนตัวเอิร์นอยากได้ที่พักใน Interlaken แต่พอมาดูราคาก็สู้ไม่ไหว ด้วยความที่มาคนเดียวหัวเดียวกระเทียมลีบ ก็จะต้องพัก Hostel เพื่อประหยัดงบ เสิร์จไป เสิร์จมา ก็เจอ Hostel ที่นึง อยู่หน้าทะเลสาบ Brienz เมืองเล็กๆที่วิวไม่เล็ก (ซึ่งอยู่ระหว่าง Luzern และ ไม่ห่างจาก Interlaken มาก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 - 30 นาทีไม่เกิน)
ชื่อ Brienz Youth Hostel ที่ราคาเราสู้ไหว พัก 6 วัน 5 คืน ตกประมาณ 11,000 บาท ซึ่งรวมอาหารเช้าให้ด้วย เป็นห้องนอนใต้หลังคา นอนรวมเรียงกันเป็นตับ 16 เตียง แต่สิ่งที่ได้มาคือวิวหน้าทะเลสาบ Brienz ที่สวยงามตาแตกทุกเช้า ค่อนข้างประทับกับวิวทุกเช้าและรู้สึกว่าเลือกที่พักได้ไม่ผิดเลย ปล. กรณีของเอิร์นจะไม่มีการ hop ไปเรื่อยๆ เพราะ วางแพลนด์ไว้ว่าจะไปขึ้น รถ Flixbus จาก สวิตเซอร์แลนด์ไปบาเซโลนา ที่ Bern และ ไม่อยากคอยหอบกระเป๋าไปมาเรื่อยๆ จึงพัก Brienz ทุกคืน
อันนี้เป็นตารางการเดินทางของแต่ละที่ตลอดระยะเวลา 6 วันของเรา
- Day 1: ถึง Zurich, เดินเที่ยวใน Zurich, Zurich Lake, National Museum Zurich, น้ำตก Rheinfall, Schloss Laufen
- Day 2: ขึ้นเขา Titlis, เดินเที่ยวในเมือง Luzern (Chapel bridge)
- Day 3: Lauterbrunner, Murren (เดินไปต่อ Gimmelwald ได้), Grindelwald first
- Day 4: นั่งเรือ Luzern Yacht, เขา Rigi Kulm, เที่ยวในเมือง Bern Zytglogge, Rosengarten, The Cathedral of Bern, แวะดูน้องหมีที่ Bear park, Bern old town
- Day 5: ไป Zermatt, ขึ้น Gornergrat ดู Matterhorn, ทะเลสาบRiffle sea
- Day 6: ล่องเรือไป Iseltwald ดูสถานที่ถ่ายทำ Crash landing on you และ ล่องเรือจาก Brienz ไป Interlaken
(ความจริงลิสต์ไว้เกินกว่านี้ในแต่ละวัน และไม่ได้ตามตาราง 100% มีปรับเปลี่ยนตามอารมณ์ สภาพอากาศและสภาพร่างกาย แต่โดยรวมเก็บทุกตัวที่ Must visit ครบ ค่อนข้างพอใจมากๆ)
ในเมื่อเรามีแพลนด์ ที่พักและตั๋วเครื่องบินแล้ว อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ในทริปนี้ คือ ตั๋วขึ้นรถไฟ SBB ข้อดีของที่สวิตคือหนึ่งบัตรใช้ได้ทุกอย่าง รถบัส เรือ รถไฟ รถแทรม และรถไฟที่นี้ไปถึงทั่วประเทศ มาตรงเวลา เดินทางง่ายสะดวก ของเอิร์นซื้อ Swiss Pass เพราะเนื่องด้วยที่เราเดินทางเยอะนั่งรถไฟทั้งวัน, ต้องการความสะดวกแบบโดดขึ้นได้เลย, ถ้าขึ้นผิดก็ไม่ต้องซื้อตั๋วใหม่ และ บอกเลยว่าค่ารถไฟแต่ละเที่ยวต่างๆราคาแรงตามชื่อประเทศที่ได้ชื่อว่าแพงที่สุดในโลก 55555555
รวมถึงเรายังสามารถเอา Swiss pass ไปขึ้นเขาฟรี ได้ถึง 5+1 เขา คือ Rigi Kulm, Stanserhorn, Stoos, Brunni, Klewenalp, และ Murren (เช็คอัพเดทจากในเว็บ 3/7/2023) พร้อมเข้าพวก Museum หลายๆที่ในเมืองได้ฟรีเกือบทั้งหมด
นอกจากนี้เอาไปเป็นส่วนลดในการขึ้นเขาหลักๆที่ต้องเสียเงินได้มากถึง 50% อย่าง Grindelwald, Matternhorn, Mount titlis ส่วน Jungfraujoch เหมือนจะลดได้ประมาณ 25% ซึ่งการใช้งานง่ายมาก โดดขึ้นรถบัส รถไฟ เรือ ได้เลยไม่ต้องคิดเยอะ แล้วจากนั้นก็จะมีพี่คนตรวจตั๋วขึ้นมาแบบสุ่มๆ บ้างครั้งเจอ บางครั้งก็ไม่เจอ (แต่ส่วนตัวเจอถี่มากแนะนำว่าซื้อไว้เถอะ 555555 เพราะถ้าไม่มีตั๋วแล้วโดนตรวจเจอ โดนปรับแรงและแพงมากนะแม่) แค่โชว์คิวอาให้สแกนก็เป็นอันจบ สำหรับเราซื้อ Swiss pass คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม!
ส่วนตัวเอิร์นเน้นอยากขึ้นได้หลายๆเขาในงบจำกัดเลยตัดสินใจไม่ขึ้น Jungfraujoch โดยการจองตั๋วเราซื้อผ่านแอพ Klook โดยเลือก Swiss pass 6 days ซึ่งถ้าเราอายุยังไม่เกิน 24 จะได้ส่วนลดประมาณ 10% ด้วย จึงหมดไปตีกลมเกือบๆ 10,000 บาท แนะนำว่า It’s a must ที่จะโหลดแอพ SBB Mobile ไว้ดูตารางรถไฟ รถบัส ติดมือถือไว้ ชีวิตเราจะง่ายขึ้นเยอะมาก
เรื่องอินเตอร์เน็ต หาซิมจากไทยไปซักอันก็ได้ที่ครอบคลุมระยะเวลาเดินทาง ของเอิร์นต้องเดินทางไป 2 ประเทศ คือสวิตเซอร์แลนด์กับสเปน ก็เลยเลือกซิม True Travel Sim World เน็ต 6 GB + 4 GB ระยะเวลา 15 วัน ราคา 899 ใช้ได้ในทั้งสองประเทศ ไม่ต้องเปลี่ยนซิม เอาไว้ดูแมพ ดูรถไฟ ถือว่าใช้ได้ไม่มีปัญหา
แล้วค่ากินควรเอาไปเท่าไหร่ละ? อันนี้แล้วแต่เราจัดสรรเลย ว่าอยากกินหรูหรือคุม budget มากน้อยแค่ไหน ก็เตรียมไปตามงบ ส่วนตัวเอิร์นตั้งใจจะประหยัดงบค่ากิน เน้นง่ายๆ กินมื้อถูกบ้าง แพงบ้างสลับกันไป มีติดมาม่าคัพ โจ๊กซอง ทูน่าสเปรช น้ำพริกจากประเทศไทย ขนมปัง และนูเทลล่าไปเพียบ น้ำเปล่าก็เอาไปกรอกน้ำก๊อก ในเมือง, ห้องครัว, ห้องน้ำเอา (ที่นี้น้ำปะปา ดื่มได้ สะอาด และราคาน้ำขวดๆแรงมากเว่อร์)
มื้อเช้าทานที่พัก ถ้ามีผลไม้ก็หยิบติดมือไปทานบนรถไฟ, หาร้านทางบ้างบางวัน หรือ อุ่นอาหารใส่กล่องไปทานบนเขา กลับมาก้มาต้มโจ๊ก มาม่ากินร้อนๆ อันนี้แล้วแต่เราจัดสรรตามความพอใจ ค่ากินค่อนข้างมั่นใจว่าหมดไปไม่เกิน 100 euro หรือประมาณ 3,800 บาทสำหรับสวิตเซอร์แลนด์
ค่าใช้จ่ายทริปนี้หลักๆ เราจะหมดไปกับ ค่าขึ้นเขามากกว่า เพราะขึ้นเขาที่ต้องเสียเงินเพิ่ม 3 เขา คือ Mount Titlis, Grindelwald, Matterhorn โดยมีส่วนลดครึ่งราคา 50% จาก Swiss Pass (เอาไปโชว์หน้าที่ซื้อตั๋วโลด พร้อมยักไหล่ว่าฉันมี Swiss pass นะจ๊ะ) ซึ่งพอคำนวณแล้ว ค่าขึ้นเขารวมๆเสียไปประมาณเกือบ 6,000 บาทกลมๆ
1. ขึ้นเขา Titlis ใช้ Swiss Pass ลด 50% เหลือ 48 CHF (ประมาณ 1,900 บาท)
2. ขึ้นเขา Grindelwald ใช้ Swiss Pass ลด 50% เหลือ 34 CHF (ประมาณ 1,300 บาท)
3. ขึ้น Gornergrat ไปดู Matterhorn ใช้ Swiss Pass ลด 50% เหลือ 63 CHF (ประมาณ 2,500 บาท)
สรุปค่าใช้จ่ายจำเป็นทั้งหมดของทริปสวิตเซอร์แลนด์นี้ระยะเวลา 6 วัน 5 คืน ค่าที่พัก ค่าวีซ่า ค่าขึ้นเขา (ซึ่งเราขึ้นไปทั้งหมด 5 เขา ล่องเรืออีก 3 รอบ) ค่ารถไฟ ค่าเครื่องบิน ตีไปกลมๆ 66,000 บาทถ้วน
เมื่อพร้อมกาย ใจพร้อม สเบียงอาหารพร้อม ก็ถึงเวลาออกเดินทางไปสวิตเซอร์แลนได้เลย!!!
โพสต์นี้เริ่มจะยาว ไว้เล่าล้านแปดเรื่องราว รวมถึงที่เที่ยวต่างๆโพสต์หน้าเด้ออออ
ต้องขอบคุณข้อมูลจากน้องเวทิต น้องดิว พี่เป็กกี้ พี่ภูมิ พี่ป่าน พี่น้ำหวาน พี่นิว พี่กอล์ฟ พี่เอก มาเรียม ลูน่า พี่โรส ที่ช่วยให้คำแนะนำในการเตรียมตัวจนทริปนี้เกิดขึ้นได้ค้า
โฆษณา