7 ก.ค. 2023 เวลา 09:34 • สิ่งแวดล้อม

เราสูดดม ‘ไมโครพลาสติก’ ขนาดเท่าบัตรเครดิต 1 ใบ ในทุกอาทิตย์

ภัยร้ายใหม่จากสิ่งที่มองไม่เห็นใกล้ตัวกำลังคืบคลานเข้ามา ! งานวิจัยใหม่เผยว่า เราสูดดมไมโครพลาสติกปริมาณ 16.2 บิตต่อชั่วโมง หรือคิดรวมกันแล้วมีขนาดเท่ากับบัตรเครดิต 1 ใบ
เคยมีงานวิจัยที่ระบุว่า ไมโครพลาสติกเข้าสู่ร่างกายเราแล้วจากการที่เราบริโภคอาหาร แต่ตอนนี้พวกมันมีช่องทางใหม่ในการเข้าสู่ร่างกายะรา ซึ่งก็คือผ่านการหายใจ
“นับเป็นครั้งแรกที่เราพบไมโครพลาสติกที่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านระบบทางเดินหายใจ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่ามันจะมีผลอันตรายต่อร่างกายของเราหรือไม่อย่างไร” Mohammad Islam วิศวกรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ กล่าว
พวกเขาได้จำลองพลศาสตร์ของการไหล เพื่อดูว่าไมโครพลาสติกเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ทางเดินหายใจส่วนบนของเราภายใต้สภาวะการหายใจที่แตกต่างกันอย่างไร แล้วจึงพบว่าไมโครพลาสติกขนาดใหญ่ที่สุด (5.56 ไมครอน = 0.00556 มิลลิเมตร) จะเข้าไปติดอยู่ในโพรงจมูกหรือหลังคอ
ขณะที่เล็กกว่านั้นจะผ่านเข้าไปหรือไม่ก็ติดกับตัวที่ใหญ่กว่าและสะสมในนั้น นักวิจัยกล่าวว่าความเร็วในการไหลของอากาศ ลักษณะของไมโครพลาสติก ต่างก็มีอิทธิพลต่อการสะสมของไมโครพลาสติก ยังไงก็ตาม
ถ้าอากาศไหลเร็ว(หายใจเร็ว ๆ) มันจะทำให้ไมโครพลาสติกสะสมน้อยลง (แต่ก็ลงไปที่ปอด ไปในร่างกายส่วนอื่นอยู่ดี) โดยทีมวิจัยหวังจะศึกษาการเคลื่อนที่ของมลพิษนี้รอบ ๆ ในปอดต่อไป
“อนุภาคไมโครพลาสติกเหล่านี้หลายล้านตันถูกพบในน้ำ อากาศ และดิน” Islam บอก “การผลิตไมโครพลาสติกทั่วโลกกำลังเพิ่มขึ้น และความหนาแน่นของไมโครพลาสติกในอากาศก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก”
แม้ว่าอนุภาคเหล่านี้จะยังไม่เป็นพิษในทันที แต่การสะสมไว้เป็นจำนวนมากในร่างกายก็อาจสร้างอันตรายได้ ซึ่งงานวิจัยใหม่ ๆ ที่ผ่านมาก็แสดงให้ถึงความผิดปกติในร่างกายสัตว์ที่มีไมโครพลาสติกอยู่
และการเข้าใจผลกระทบมันต่อร่างกายมนุษย์ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงมลพิษนี้ได้อีกแล้ว
ในเดือน Plastic free july แห่งการละ ลด เลิกพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งนี้ ขอชวนทุกคนเป็นหนึ่งในก้าวเล็ก ๆ ที่เริ่มปรับพฤติกรรมลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งง่าย ๆ ด้วยการ “ไม่รับหลอด” หรือ “พกหลอดส่วนตัวของทุกคนไปด้วยเสมอ”และเป็นส่วนหนึ่งกับเราในการกระจายเสียงแห่งการไม่รับหลอดออกไปด้วยการแชร์เรื่องราวไม่ว่าจะเป็นผ่านข้อความ หรือภาพถ่าย และติด #มีหลอดไม่มีเรา มา มา มาร่วมกันส่งต่อเรื่องราวดี ๆ และชวนคนให้มาร่วมลดหลอดกัน !
ที่มา
โฆษณา