7 ก.ค. 2023 เวลา 16:29 • ยานยนต์

Mercedes-Benz ประกาศใช้หัวชาร์จ NACS ของ Tesla แล้ว

Mercedes-Benz ประกาศใช้งานหัวชาร์จ NACS ของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนในภูมิภาคอเมริกาเหนือแล้ว เริ่มต้นในปี 2025 ทำให้เบนซ์กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันเจ้าแรกที่ร่วมขบวนของการใช้มาตรฐานหัวชาร์จแบบใหม่
เมื่อเดือนที่ผ่านมา มีผู้ผลิตรถยนต์ที่ประกาศใช้งานหัวชาร์จ NACS ของ Tesla มากมาย เริ่มต้นด้วย Ford ตามมาด้วย GM, Rivian, และ Volvo
ในขณะที่ผู้ผลิตรถสัญชาติเยอรมันหลายเจ้าชะลอการร่วมขบวนในการปรับใช้หัวชาร์จแบบใหม่ แต่ Mercedes-Benz ได้ประกาศยอมรับการใช้ NACS อย่างเป็นทางการแล้ว โดยในประกาศมีรายละเอียดดังนี้
(1) Mercedes-Benz จะใช้งานมาตรฐานการชาร์จ NACS ในรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง ในอเมริกาเหนือในปี 2025
(2) Mercedes-Benz จะสามารถใช้งาน Superchargers ของ Tesla มากกว่า 12,000 จุด ภายในสถานีมากกว่า 2,000 แห่ง ในอเมริกาเหนือเริ่มต้นในปี 2024
(3) Mercedes-Benz จะขยายเครือข่ายการชาร์จ Mercedes-Benz ใหม่พร้อมกับอุปกรณ์ชาร์จกำลังสูงมากกว่า 2,500 จุด ภายในสถานีชาร์จของตัวเองมากกว่า 400 แห่งในอเมริกาเหนือเพื่อมอบการชาร์จที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้
(4) Mercedes-Benz จะเปิดให้บริการสถานีชาร์จกำลังสูงแห่งแรกในไตรมาสสี่ปี 2023 สำหรับทั้งผู้ขับขี่ Mercedes-Benz และผู้ที่ไม่ใช่ผู้ขับขี่ Mercedes-Benz
นอกจากนี้ทางบริษัทจะมอบตัวแปลง (อะแดปเตอร์) ให้แก่ผู้ขับขี่ EV ของ Mercedes ในปี 2024 สำหรับใช้งานสถานีชาร์จที่รองรับแค่หัวชาร์จ NACS ตามด้วยการวางขายรถยนต์ไฟฟ้าใหม่จาก Mercedes ที่มีหัวชาร์จดังกล่าวในรถยนต์ของตัวเอง เริ่มต้นในปี 2025
ก่อนหน้านี้รถ EV ในอเมริกาเหนือใช้งานหัวชาร์จ CCS เป็นหลัก แต่หลังจากที่ Tesla เปิดตัวหัวชาร์จ NACS ที่ทั้งชาร์จเร็วและใช้งานสะดวกกว่า รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพอย่างสถานี Supercharger หลายแห่ง ทำให้ผู้ผลิตรถเจ้าอื่นๆ หันมาใช้หัวชาร์จใหม่ เพื่อเข้าถึงการใช้งานสถานีชาร์จของ Tesla ได้นั่นเอง
ทำให้ในตอนนี้อาจกล่าวได้ว่าอนาคตของมาตรฐานหัวชาร์จ CSS กำลังมืดมนลงทุกที เพราะมีความเป็นไปได้สูงมากว่าผู้ผลิตรถไฟฟ้าในอนาคตจะหันไปใช้หัวชาร์จ NACS กันหมดในรถที่วางขายในอเมริกาเหนือ
โฆษณา