8 ก.ค. 2023 เวลา 01:16 • ความคิดเห็น
ชีวิต
สอนให้รู้จักความไม่แน่นอนของชีวิต
สอนให้รู้ว่ามีความสุขก็ต้องมีความทุ กข์
สอนให้มีสติกับสิ่งที่ทำอยู่กับปัจจุบัน
สอนให้รู้จักรอเพราะไม่มีอะไรได้ดั่ งใจทุกอย่าง..
"เข้าใจผู้อื่น" ให้มากไม่ควรพยายาม
ใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล
"คนมีสติ" คือคนที่มีเหตุผล
"คนไร้สติ" มักจะใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง
และสิ่งนี้คือวิถีของคนเขลา
หาใช่วิถีของคนมีปัญญาไม่
"เมื่อมีความโกรธ" เกิดขึ้นให้รีบ
ละทิ้งอารมณ์นั้นเสียให้ไว้ที่สุด
อย่าเลี้ยงความโกรธนั้นไว้
"การผูกใจพยาบาท" คือสิ่งที่สร้าง
ทุกข์ให้กับเราอย่างมหาศาล
จนหาความสุขแทบไม่ได้
ฉะนั้นควรปล่อยวางให้ไวที่สุด
เพื่อระงับความพยาบาทเหล่านั้น
เมื่อปล่อยวางและละความพยาบาท
ได้ใจเราก็เบาและสบายมากขึ้น
"ความจริงข้อนึง" ที่เราควรรู้ก็คือ
เราไม่สามารถไปบังคับหรือควบคุม
คนอื่นให้มาชอบในสิ่งที่เราชอบหรือ
สิ่งที่เราเป็นได้
เพราะคนเราทุกคนนั้นต่างจิตต่างใจ
มีความคิดและสภาพจิตใจที่ไม่เหมือนกัน
"รักที่ดีที่สุด" คือการรักตนเอง
เพราะคนสำคัญที่อยู่กับเราไปจนชั่วชีวิต
จริงๆแล้วมันก็คือตัวเราเองนั้นแหละ
"สิ่งที่เราควรทำดี" ให้มากที่สุดในชีวิต
ก็คือการทำดีกับผู้มีพระคุณของเราเอง
เช่นพ่อกับแม่
หรือใครก็ตามที่เวลาเรา
อยู่ด้วยกับเขาแล้วเรารู้สึกถึงความสุข
และความอบอุ่นในชีวิตได้
เราควรทำดีกับคนๆนั้นถ้าชีวิตเรา
มีความสุข
"คำโกหก" เพียงน้อยนิดย่อมนำมา
ซึ่งความทุกข์ให้กับคนรอบข้างได้
หากคำพูดของเราเป็นคำจริง
คนก็จะศรัทธาและเคารพเรา
หากคำพูดไหนที่เป็นคำลวงคำเท็จ
ผู้คนย่อมจะไม่เชื่อถือในคำพูดเรา
อีกต่อไป
"จริงใจ" ต่อคนรอบข้างมากเท่าไหร่
คนรอบข้างย่อมนำพาความสุขมาให้
มากขึ้นเท่านั้น
"ความโลภ" หากมีมากขึ้นเท่าไหร่
ย่อมทุกข์ใจเพราะความอยากได้
อยากมีอยากเป็นมากขึ้นเท่านั้น
และความสุขที่แท้จริงย่อม
เกิดขึ้นได้ยากยิ่ง..
ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีนะครับ 😊🙏
โฆษณา