8 ก.ค. 2023 เวลา 03:50 • ไลฟ์สไตล์

7 เบื้องหลังสตูดิโอจิบลิ ที่ซ่อนไว้ใน The World of Studio Ghibli’s Animation

ฉากในความทรงจำจากแอนิเมชัน 10 เรื่องของ สตูดิโอจิบลิ เช่น ปราสาทเวทมนตร์เคลื่อนที่ท่ามกลางทุ่งกว้างเขียวขจีใน Howl’s Moving Castle โทโทโร่ยืนกางร่มท่ามกลางสายฝนกับเด็กสาวสองพี่น้องใน My Neighbor Totoro แม่มดน้อยกิกิขี่ไม้กวาดไปช่วยเพื่อนชายขณะกำลังตกลงมาจากเครื่องบินใน Kiki’s Delivery Service
หรือฉากที่คาโอนาชิภูตไร้หน้านั่งบนขบวนรถไฟวิญญาณใน Spirited Away ได้โลดแล่นออกมาจากหนังสองมิติสู่นิทรรศการที่ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมได้ใน The World of Studio Ghibli’s Animation Exhibition Bangkok 2023 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ไลฟ์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 30 กันยายน 2566
ปราสาทเวทมนตร์เคลื่อนที่ในเรื่อง Howl’s Moving Castle
อุปกรณ์ประกอบฉาก 10 เรื่องในนิทรรศการส่งตรงจากสตูดิโอจิบลิในญี่ปุ่นด้วยตู้ขนส่งถึง 10 ตู้และใช้เวลาในการติดตั้งร่วม 1 เดือนบนพื้นที่ขนาด 3,000 ตารางเมตรของเซ็นทรัลเวิลด์ไลฟ์ โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกที่ได้จัดนิทรรศการนี้หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายและนับเป็นนิทรรศการจากจิบลิที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
“ภารกิจหลักของสตูดิโอคือการสร้างหนัง แต่ในระยะหลังมานี้เราคิดถึงการทำนิทรรศการต่างๆ เพื่อให้ผู้ชมได้เพลิดเพลินกับหนังของเราในอีกรูปแบบหนึ่งรวมไปถึงการสร้างพิพิธภัณฑ์จิบลิ และล่าสุดคือจิบลิพาร์กที่เพิ่งเปิดตัวไป ในนิทรรศการนี้เราได้รวบรวมฉากที่น่าจดจำและจากที่เคยดูแบบ 2D เราทำเป็น 3D เพื่อให้แฟนๆ ได้ immerse เข้าไปในโลกแอนิเมชันและได้ประสบการณ์แบบเต็มอิ่ม” ชินสุเกะ โนนากะ (Shinsuke Nonaka) Vice President, Business & Legal Affairs ของสตูดิโอจิบลิ กล่าว
ฉากปราสาทของอาณาจักรลาพิวต้าในเรื่อง Castle in the Sky
นิทรรศการนี้เคยจัดแสดงมาแล้วในเกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน และได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น แต่ในไทยที่พิเศษคือการสร้างฉากใหม่เป็นปราสาทของอาณาจักรลาพิวต้าในเรื่อง Castle in the Sky ที่ติดตั้งแบบกลับหัวเพื่อให้สะท้อนบนกระจกและผู้ชมเห็นภาพในมุมมองแบบ top view คล้ายกับที่ตัวเอกของเรื่องคือเด็กสาวชีต้าและเด็กหนุ่มปาซูตกตะลึงเมื่อพวกเขาเข้ามาสู่อาณาจักรลอยฟ้าลาพิวต้าที่ในอดีตมีวิทยาการล้ำยุคและอารยธรรมสูงส่ง แต่ได้ล่มสลายไป
“เป็นครั้งแรกสำหรับผมเหมือนกันที่ได้มาเห็นฉากนี้ซึ่งเป็นไอเดียที่ดีมากทำให้รู้สึกว่าเราเหมือนยืนอยู่ในจุดที่คาแรกเตอร์ในเรื่องยืนอยู่จริงๆ ส่วนที่ถามว่าชอบฉากไหนเป็นพิเศษก็ตอบยากเหมือนกัน เพราะเราเลือกฉากที่เด่นๆ มานำเสนอ แต่ส่วนตัวถ้าให้เลือกคิดว่าฉากที่ดูตื่นเต้นและดรามาคือฉากหุ่นยนต์ท่ามกลางไฟลุกและหอคอยกำลังถล่มลงมาในเรื่อง Castle in the Sky” โนนากะ กล่าว
ฉากสำคัญในเรื่อง Castle in the Sky
นอกจากนี้ยังมี Easter Egg ที่ซ่อนอยู่ในฉากต่างๆ ให้ผู้ชมได้ร่วมค้นหา ขอสปอยเล็กน้อยว่าระหว่างเดินเข้าไปในอุโมงค์ต้นไม้ของโทโทโร่ลองสังเกตดีๆ ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ หรือในโรงอาบน้ำที่คาโอนาชิภูตไร้หน้ากำลังสวาปามอาหารนั้น มีสิ่งที่สร้างเป็นพิเศษสำหรับนิทรรศการในไทยโดยเฉพาะ
“ตอนแรกที่เริ่มทำสตูดิโอจิบลิต้องบอกตรงๆ ว่าพวกเราไม่ได้คิดถึงอนาคตสักเท่าไร แค่มีจิตใจที่มุ่งมั่นเเละอยากจะทำหนังทุกเรื่องให้เต็มที่ แต่อาจโชคดีที่ว่าหนังของพวกเราได้รับการยอมรับจากผู้คนมากมาย สตูดิโอจิบลิก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1985 ก็ผ่านมาเกือบ 40 ปี และมีหนังมา 24 เรื่องแล้ว ในขณะที่พวกเราตั้งหน้าตั้งตาทำหนังอย่างเต็มที่ รู้ตัวอีกทีกลุ่มคนดูก็ไม่ได้มีเพียงคนญี่ปุ่นเเล้ว แต่ผู้คนทั่วโลกสามารถดูหนังของพวกเราได้”
ตามหา Easter Egg ในฉากคาโอนาชิสวาปามอาหารในเรื่อง Spirited Away
แอนิเมชันเรื่องยาวของจิบลิมักสอดแทรกความหมายลึกซึ้งเกี่ยวกับจิตวิญญาณและคาแรกเตอร์ในหลายเรื่องมักเกี่ยวเนื่องกับเทพเจ้า ภูต และวิญญาณ โนนากะกล่าวว่าในการสร้างหนังทางจิบลิคิดเเต่ว่าจะทำหนังที่ดีและมีความหมายลึกซึ้งออกมาอย่างไร บวกกับต้องแฝงความสนุกเพลิดเพลินและเหมาะกับทุกเจเนอเรชัน
“หัวใจหลักในการสร้างหนังของจิบลิคือ อิคิรุ ที่แปลว่าการมีชีวิต หนังแต่ละเรื่องมีเรื่องราวแตกต่างกัน บางเรื่องก็เป็นแฟนตาซี หรือบางเรื่องเป็นชีวิตจริงผสมกับแฟนตาซี คนดูสามารถเข้าถึงโลกสองแบบนี้ที่ทับซ้อนกันได้ แต่ต้องบอกว่าเราตั้งใจทำหนังทุกเรื่องให้ดีที่สุดและมีคุณภาพซึ่งเป็นความภูมิใจของผู้สร้าง เราไม่ได้คิดเลยว่าอะไรกำลังอินเทรนด์ หรือหนังจะได้รับความนิยมและขายได้ไหม”
สตูดิโอจิบลิก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1985 โดยสองผู้กำกับภาพยนตร์ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) และ อิซาโอะ ทาคาฮาตะ (Isao Takahata) ร่วมด้วยผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ โทชิโอะ ซูซูกิ (Toshio Suzuki) และ ยาสุโยชิ โทคุมะ (Yasuyoshi Tokuma) อดีตประธานบริษัทโทคุมะ โชเต็น (Tokuma Shoten) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสตูดิโอ ในนิทรรศการมีการฉายวิดีโอบทสัมภาษณ์ของ โทชิโอะ ซูซูกิ ผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอจิบลิ และเขาได้กล่าวไว้ว่า
“ถ้าถามว่าทำไมถึงสร้างจิบลิขึ้นมา คำตอบคือก็เพื่อคุณมิยาซากินั่นแหละ ในขณะที่พูดคุยกัน บางอย่าง 1+1 จะกลายเป็น 3 หรือกลายเป็น 5 ในบางทีก็เป็น 10”
การเติบโตของสตูดิโอจิบลิจนประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักทั่วโลกสามารถบอกเล่าผ่านแอนิเมชันเรื่องยาว 7 เรื่องที่ฉากสำคัญๆ ได้นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ด้วย
และนี่คือ 7 เบื้องหลังการเดินทางของ สตูดิโอจิบลิ ที่ถูกซ่อนไว้ใน The World of Studio Ghibli’s Animation
โฆษณา