9 ก.ค. 2023 เวลา 03:14 • ปรัชญา

ความอยุติธรรมของหลักการ

ผมคิดว่าฉากนี้จากอนิเมะเรื่อง Jujutsu Kaisen ss2 ผู้แต่งตั้งใจจุดประเด็นเรื่องราวของเกะโท สุงุรุ ว่าการเปลี่ยนแปลงจากคนที่มีความมุ่งมั่นในการกำจัดสิ่งชั่วร้าย อยู่ ๆ กลับกลายไปเป็นสิ่งชั่วร้ายเองได้อย่างไร
ซึ่งเมื่อดูละครก็ต้องย้อนดูตน
อุดมการณ์นั้นเป็นสิ่งจำเป็นในการที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จและสร้างคุณค่า แต่บางครั้งอุดมการณ์ก็เป็นสิ่งชั่วร้ายซะเอง หากเราวางใจไม่ถูกต้อง
อุดมการณ์นั้นมักเกิดจากความคิดความรู้สึกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต และบ่อยครั้งจิตใจที่คับแคบของเราชอบคิดว่าอุดมการณ์ของเรานั้นมันถูกต้องซะจนสิ่งอื่นผิดไปหมด จนกลายมาเป็นการยึดติด
เพราะชีวิตนั้นไม่แน่นอน โลกนี้จึงไม่ใจดีขนาดที่แค่ยึดมั่นในอุดมการณ์แล้วจะเอาตัวรอดได้ แต่โลกนี้ก็ยังใจกว้างพอให้เห็นว่าอุดมการณ์ที่เราเชื่อนั้นอาจถูกต้องในเวลาหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ถูกต้องตลอดไป นั่นคือโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
#jujutsukaisen #มหาเวทย์ผนึกมาร
โฆษณา