10 ก.ค. 2023 เวลา 04:09 • อาหาร
กาฬสินธุ์

กิ๊บเจอนี่มา "ตำลูกจัน" ลูกจันในเวอร์ชั่นที่ไม่เคยกิน

ที่ตัวเองว้าวเพราะว่า นี่มันคือลูกจันที่คุ้นเคยในวัยเด็ก ตอนสุกมันเป็นสีเหลือง ๆ หอม ๆ แล้วเรากับพี่ชายชอบแอบแม่เข้าป่าไปเก็บมากิน รสชาติหวาน ฝาด ละมุน แต่ก็ซ่อนไม่มิดเพราะกลิ่นมันหอมทะลุกระเป๋ามาก
ครั้งนี้มาเจอลูกจันเวอร์ชั่นใหม่ นั่งกินอย่างอื่นเล่น ๆ อยู่ ยายก็หยิบช่อลูกจันดิบมา แล้วบอกว่าจะทำ #ตำบักจัน ให้กิน
ทีแรกอึ้งหน่อยเพราะว่าตั้งแต่มาถึงกาฬสินธุ์ กินไม่พักเลยจ้า และยังมีอาหารออกมาจากกรุของบ้านนี้เรื่อยๆ 555555555555555555
ตำลูกจัน บ้านนี้ไม่ได้ทำกินกันบ่อย ๆ ล่าสุดทำตอนที่น้องเตย หลานสาวบ้านนี้ยังเด็ก ๆ ตอนนี้อายุ 17 ปีแล้ว เรียกว่าเป็นบุญปากเรามากในวันนี้
ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ก็เลยขอดูวิธีทำหน่อยแล้วกัน
ก่อนอื่น เอาบักจันไปล้่างแล้วก็สับๆๆ เฉาะๆๆ เป็นมะละกอเลย สกิลใช้มีดของยายสังเวียนเรียกว่าขั้นเทพ ไม่ได้แอ้มนิ้วยายหรอก สับๆ อย่างเซียน
เห็นบักจันเป็นชิ้นเล็กๆน่ารักก็ขอแอบลองชิมหน่อย เคยกินแต่ตอนสุก #ฝาด จ้ะ ฝาดมากกกก ฝาดขนาดนี้เอามากินทำไม้น้อ นี่คือคำถามที่เกิดขึ้นพร้อมกับหน้าตาที่เก็บอาการไม่อยู่ ยายถึงกับขำ 5555555555555
แต่มันมีการปรุงของมัน เพื่อให้ได้รสชาติอร่อย สูตรของบ้านยายเวียน แห่งกาฬสินธุ์ ต้องเอาเปรี้ยว เค็มและเผ็ดดับฝาด ! และต้องมีมะเขือขื่นด้วยนะ (มะเขือสีเหลือง ๆ ในภาพหนะ)
ขั้นตอนทำเหมือนส้มตำเลย ปลาร้านัว ๆ พริก มะนาว อือหืออออออออออ เข้าปากทีแรกทุกรสพุ่งเข้าต่อมรับรสของตัวเองทันที มันเริ่ดมาก
กินคู่กับมะเขือตอแหล มันเข้ากันระดับสิบสิบไปเลย
ก่อนที่รสชาติอื่นจะหมดไปใน 1 คำ มี 1 อย่างที่คงอยู่และรู้สึกเหมือนมันจะคงอยู่ตลอดไปคือ เผ็ด !!!!!
#ลาออกไปเช็คอิน #KIBjourney #กิ๊บเจอนี่มา
#ตำลูกจัน #กาฬสินธุ์ #ภาคอีสาน
#ชอบเที่ยว #วิถีชีวิต
โฆษณา