9 ก.ค. 2023 เวลา 12:00 • การตลาด

2 App ทรงพลังในจีน “Douyin – XiaoHongShu” ที่ควรรู้จัก

จับเทรนด์โซเชียล มีเดียในจีน แนะผู้ประกอบการไทยขนทัพสินค้าวางขายผ่าน 2 App ทรงพลัง “Douyin - XiaoHongShu” หลังยอดผู้ใช้จ่อทะลุพันล้านยูสเซอร์
แพลตฟอร์มโซเชียล มีเดียในประเทศจีน กลายเป็นช่องทางการหลักในการซื้อ-ขายที่สร้างเม็ดเงินมหาศาล สำหรับคนไทยแล้วอาจจะคุ้นเคยกับชื่อของ “Weibo” เว็บไซต์ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 1 ของจีน ที่รวบรวมเดสติเนชั่น ท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 6.3 หมื่นแห่ง รวมถึง “WeChat ” แอปพลิเคชั่นที่ใหญ่ที่สุดในจีน มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.3 พันล้านยูสเซอร์ แต่วันนี้ 2 App ในจีน ที่กำลังเฉิดฉาย พุ่งแรงในจีน คือ “Douyin - XiaoHongShu”
“พรรณอวิกา ลิมปะพันธุ์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิลิ้งก์ ไทยแลนด์ จำกัด บริษัทตัวแทน “ดิจิลิ้งก์ เอเชีย” ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดบนโซเชียล มีเดียครบวงจร ในสาธารณรัฐประชาชนจีน บอกว่า วันนี้ชาวจีนนิยมใช้โซเชียล มีเดียอย่างมหาศาล ทำให้โลกโซเชียล มีเดียมีแอปพลิเคชั่น มากมาย แต่การจะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสินค้า หรือผลิตภัณฑ์และบริการใดนั้น ต้องศึกษาและเข้าใจถึงบริบทของแต่ละโซเชียล มีเดีย
ทั้งนี้จากการศึกษาตลาดและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจีน พบว่า การเลือกใช้โซเชียล มีเดีย จะต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และนำเสนอสินค้าได้ตรงกับความต้องการ โดยพบว่า สำหรับ 2 App ซึ่งชาวจีนเรียกว่า เอพีพี ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง และเป็น App ที่ทรงพลัง และมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สร้างเม็ดเงินมหาศาล ได้แก่ Douyin (โต่วยิน) และ XiaoHongShu (เสี่ยว หง ชู)
1
โดย “Douyin” เป็น App หลักที่คนจีนใช้สำหรับเชื่อมต่อกับโลกวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเดินทาง การท่องเที่ยว ซื้อของหรือรีวิวจากการดูคลิปต่างๆ ซึ่งทั่วโลกจะมีการใช้ App “TikTok” แต่ในเมืองจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมดจะรู้จักในนาม “Douyin”
โดย “Douyin” มีการใช้งานที่เหมือนกันแต่แยก Server China and Non-China อย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ใช้งาน (Daily Active User) 600 ล้านยูสเซอร์ สำหรับเรื่องการท่องเที่ยว Douyin มีกลยุทธ์ในเรื่องของ "WALK, RUN, FLY” เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้ (Awareness) ให้กับคนที่ดูวิดีโอมากขึ้นเป็นแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ และ การทำ Live-streaming
ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน ในการนำเสนอสินค้าต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น “Douyin” จะต้องมีตัวแทนที่ได้รับแต่งตั้งเป็น Official Partners ในการดำเนินการ เช่นเดียวกับบริษัท ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย จำกัด โดยจะทำหน้าที่
1. เปิด Official Account พร้อมทั้ง Verify Account
2. เป็น Account Management ดูแล Account ให้ลูกค้าพร้อมคอนเทนต์ที่เข้าใจสินค้าไทยและเข้าใจพฤติกรรมของของจีนในการเสพคอนเทนต์และการเลือกซื้อ
3. จัดหา KOL ที่จะเป็นกลุ่มคนมีชื่อเสียงที่มีคนติดตามจำนวนมาก และ KOC (Key Opinion Consumer) ที่เป็นคอนซูเมอร์ตัวจริงเสียงจริงได้รับการรับรองโดย Douyin
4. บริหาร Media to Promote เพื่อทำให้การลงคอนเทนต์ไปได้ไกลและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นในทุกรูปแบบภายใน App และต่อยอดเชื่อมโยงกับ App อื่นๆ
ขณะที่ “XiaoHongShu” (เสี่ยว หง ชู) หรือ “Red Little Book” เป็น App ที่ครองใจชาวจีน จนปัจจุบันมียอดผู้ใช้งาน (Daily Active User) มากกว่า 200 ล้านยูสเซอร์ และในเดือนสิงหาคม 2566 นี้จะมียอดดาวน์โหลด 500 ล้านดาวน์โหลดใน App Store และ Google Play ด้วยจุดเด่นเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูงในจีน
1
สำหรับ influencer ที่เป็น KOC จะมาแชร์กัน และแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งของที่ต้องซื้อ การใช้ชีวิตแบบ Local การ planning การเที่ยว การรีวิวต่างๆ ซึ่งใน App นี้เอง และประเทศไทยเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นที่ชาวจีน นิยมมาท่องเที่ยว
ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน ในการนำเสนอสินค้าต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น “XiaoHongShu” จะต้องมีตัวแทนที่ได้รับแต่งตั้งเป็น Official Partners ในการดำเนินการ เช่นเดียวกับบริษัท ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย จำกัด โดยจะทำหน้าที่ในการบริหารแพลตฟอร์มเช่นเดียวกับ “Douyin”
“การที่เราจะใช้สื่อที่เข้าและเหมาะสมกับเมืองจีน เราจะต้องเลือกใช้ App ที่เหมาะกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็น WeChat, Douyin, XiaoHongShu, และ Weibo แล้ว ก็ต้องไม่พลาดที่จะต้องใช้ทุก App ดึงจุดเด่นออกมาให้ put product on right Platform เพื่อจะเข้าถึงคนจีนได้อย่างเหมาะสม
โดยวันนี้ ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย เป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น Official Partner ของ Douyin และ เป็น 1 ใน 4 พาร์ทเนอร์ทั่วโลก และยังเป็นบริษัทไทยเพียงแห่งเดียวที่เป็น Official Partners ของ Xiao Hong Shu และ เป็น 1 ใน 8 พาร์ทเนอร์ทั่วโลก จึงเป็นโอกาสอันดีผู้ประกอบการไทยทั้งองค์กรขนาดใหญ่ หรือเอสเอ็มอี ในการขยายตลาดไปยังผู้บริโภคจีนผ่านโซเชียล มีเดียที่ถูกต้องและเหมาะสม
1
โฆษณา