9 ก.ค. 2023 เวลา 12:50 • ท่องเที่ยว
ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ

บุกเช็กอิน ตำนานศาลเจ้าจิ้งจอก

พูดถึงจุดเช็กอินสุดร้อนแรงสำหรับการมาเที่ยวเกียวโต ไม่พูดถึงศาลเจ้าฟูชิมิอินาริก็คงจะไม่ได้ ด้วยเอกลักษณ์ที่เป็นที่จดจำของเราทุกคนอย่างภาพเสาโทริอิกว่าพันต้นที่อยู่ที่ศาลเจ้านี้ แต่ทุกคนรู้กันไหมคะว่า จริง ๆ แล้วเสาสีแดงนี้มาจากไหนกัน สร้างมาพร้อมกับศาลเจ้าเลยรึเปล่า ลองมารู้เรื่องราวและประวัติคร่าว ๆ เพื่อให้การไปเยือนของเรา น่าสนใจขึ้นมาดีกว่าค่ะ
ศาลเจ้าจิ้งจอกนี้ว่ากันว่าถูกสร้างขึ้นมาเมื่อตั้งแต่สมัย ค.ศ.711 เพื่ออุทิศให้กับเทพเจ้าอินาริ ซึ่งที่ญี่ปุนั้นมีความเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งการเพาะปลูก และอีกทั้งยังเชื่อว่าครอบคลุมไปจนถึงการทำให้กิจการค้าขายรุ่งเรือง ทำให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือแม้กระทั่งขอให้สอบผ่านเช่นกัน จึงทำให้ศาลเจ้าอินารินี้มีอยู่แทบจะทุกพื้นที่ทั่วประเทศญี่ปุ่น และที่ที่เป็นเหมือนต้นสาขาหลักของศาลเจ้านี้คือศาลเจ้าฟูชิอิ ที่เมืองเกียวโตค่ะ
ส่วนรูปปั้นจิ้งจอกที่มีอยู่เต็มพื้นที่นั้นก็มีความเชื่อว่าที่จิ้งจอก เป็นผู้ส่งสารของเทพเจ้าอินาริ จึงทำให้มีรูปปั้นจิ้งจอกอยู่ในทั่วพื้นที่ของศาลเจ้านี้เลยค่ะ
ทีนี้มาพูดถึงว่าแล้วเสาสีแดง ๆ ที่เราเห็นมีเป็นพันต้น ที่มีเยอะไปจนสุดลูกหูลูกตาพวกนี้มาจากไหนกัน ก็ต้องย้อนไปที่เราบอกไว้เลยค่ะว่าศาลเจ้านี้สามารถขอพรได้ครอบคลุมขนาดไหน
ถ้าลองมองดูแล้ว ที่เสาแต่ละต้นนั้น จะมีชื่อที่สลักไว้อยู่บนเสาแต่ละต้น เขาเชื่อกันว่า ถ้ามาขอพรที่นี่แล้วสำเร็จ จะมีธรรมเนียมที่จะกลับมาสักการะเสาโทริอิ ไว้ที่ศาลเจ้านี้เพื่อเป็นการตอบแทนค่ะ หรือถ้าให้พูดง่าย ๆ ตามบ้านเราก็เหมือนกับการที่เราไปบนขอพรแล้วถ้าได้ตามที่เราบนไว้จะมาถวายของให้ตามที่เราเคยบอก แต่ในกรณีนี้จะเป็นการถวายเสาโทริอิแทนค่ะ
โดยราคาในการติดตั้งเสามีตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้านเยนกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นใครที่ตั้งใจจะไปขอพร แล้วคิดว่าจะไม่ได้มีโอกาสกลับไปอีก แนะนำว่าแค่ขอเฉย ๆ พอนะคะไม่ต้องถึงขั้นขอจริงจังขนาดถวายเสาก็ได้ค่ะ
อีกสิ่งนึงที่ไม่ลองไม่ได้คือการลองเสี่ยงเซียมซีดูค่ะ จะอยู่ที่บริเวณก่อนจะขึ้นไปถึงทางเสาโทริอิด้านบน ที่นี่มีค่าใช้จ่ายเล็กน้อยเพื่อซื้อใบคำทำนายตามหมายเลขที่เราได้ค่ะ โดยในใบก็จะเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด
โดยมีความเชื่อที่ว่าในใบเซียมซีนั้นมีเทฟเจ้าสถิตอยู่ถ้าหากเราได้ใบที่มีความหมายดี ก็ให้นำใบนั้นกลับบ้านได้ แต่ถ้าได้เป็นความหมายในเขิงลบก็ให้ผูกเก็บไว้ที่ศาลเจ้า ในส่วนของใบที่นำกลับบ้านก็ให้เก็บไว้กับตัว รักษาให้ดี และสักวันก็ให้นำเซียมซีที่โชคดีนี้ไปคืนที่ศาลเจ้าเพื่อรับความรู้สึกขอบคุณกลับมาไว้ที่ตัวเรา
การเดินทางไปศาลเจ้าฟูชิอิมินาริ
• โดยรถไฟสาย JR Nara line ลงที่สถานี Inari
• โดยรถไฟสาย Keihan Main Line ลงที่สถานี Fushimi-Inari
เพราะชีวิตคือการเดินทางและการเดินทางมอบความรู้สึกดี ๆ ให้แก่เรา
#เดินทางกับตัวแม่
โฆษณา