10 ก.ค. 2023 เวลา 13:14 • ข่าว

#สะพานถล่ม ขึ้นอันดับหนึ่งทวิตเตอร์

เกิดเหตุสะพานถล่มย่านลาดกระบัง
จนถึงตอนนี้เรารู้อะไรบ้าง
5
ลำดับเหตุการณ์
1. เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.11 น. สถานที่เกิดเหตุคือโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง (หน้าโลตัสลาดกระบัง)
2
2. การถล่มของสะพานเป็นการถล่มแบบเป็นแนวยาวส่งผลให้รถที่อยู่บริเวณนั้น โดยเฉพาะรถของคนงานก่อสร้างได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก
1
3. หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยได้ประกาศปิดถนนเส้นดังกล่าวทันที เพราะไม่รู้ว่าส่วนอื่นของสะพานจะถล่มลงมาอีกหรือไม่
ความเสียหายที่เกิดขึ้น
4. ทางด้านของหมู่บ้านที่อยู่ทางทิศใต้ของจุดเกิดเหตุและปั๊มน้ำมันปตท. ได้รับผลกระทบไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง จนถึงตอนนี้ (19.25 น.) ชุมชนบริเวณนั้นก็ยังคงอยู่ในความมืด ส่วนประชาชนที่อยู่ในปั๊มปตท.ไม่สามารถเดินทางออกจากปั๊มได้เพราะสะพานถล่มปิดทางเข้าออก
5
5. การเข้าช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากตัวแท่นปูนของสะพานที่ถล่มลงมามีน้ำหนักมาก การจะเคลื่อนย้ายนั้นต้องอาศัยเครื่องจักรใหญ่ แต่ด้วยบริเวณจุดเกิดเหตุการจราจรค่อนข้างติดขัด ทำให้นำเครื่องจักรเข้ามาลำบาก
5
6. ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ยืนยันได้ ณ ตอนนี้คือ 1 ราย และจำนวนผู้บาดเจ็บคือ 7 ราย อาการบาดเจ็บก็มีตั้งแต่เล็กน้อยหัวแตกไปจนถึงสาหัสแขนขาหัก
11
7. รถยนต์ที่ถูกสะพานทับตอนนี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีคนอยู่ภายในรถไหม เพราะตัวสะพานที่ถล่มลงมาได้ทับใส่รถจนไม่สามารถมองเข้าไปในตัวรถได้
17
สถานการณ์ตอนนี้
2
8. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยทุกคนไม่มีใครเข้าไปยุ่งกับตัวสะพานเพราะกลัวจะไม่ปลอดภัย สิ่งที่ทุกคนทำได้ตอนนี้คือยืนรอทีมวิศวะเข้ามาประเมินความปลอดภัยก่อน หากยืนยันความปลอดภัยได้แล้วก็จะส่งเครื่องจักรใหญ่เข้ามาเคลียร์พื้นที่ทันที
4
รู้จักโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง
9. โครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบังเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณมากถึง 1,600 ล้านบาท โดยมีสัญญาการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 และจะสิ้นสุดในวันที่ 11 สิงหาคม 2566
2
10. ต่อมาเมื่อช่วงปีกี่เกิดโควิด ทางบริษัทรับเหมาได้ขอแก้สัญญาโดยการขอขยายระยะเวลาในการก่อสร้างเป็นวันที่ 16 ธันวาคม 2567
4
11. อ้างอิงจากคำพูดของ ดร.จอห์น ส.ก.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย ระบุว่าโครงการนี้สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่อาศัยและสัญจรไปมาบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก
3
12. การก่อสร้างเป็นไปด้วยความล่าช้า วันหนึ่งมีคนงานเข้ามาทำงานเพียงไม่กี่คน พอจะหาผู้ควบคุมงานที่เป็นคนของรัฐไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่เขต หรือ ผอ.เขต ก็หาไม่เจอเลยสักคน แถมพอติดต่อเขตและถามความคืบหน้าเขตก็ตอบไม่ได้และโยนให้ไปถามสำนักโยธาฯ แทน
11
ข้อมูลทั้งหมดที่มี ณ ตอนนี้ก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
Twitter #สะพานถล่ม
โฆษณา