16 ก.ค. 2023 เวลา 11:00 • หนังสือ

Blitzscaling

กลยุทธ์การสร้างธุรกิจยุคใหม่ที่จะทำให้บริษัทเติบโตไประดับโลกได้ถูกรวบรวมไว้ในหนังสือ "BLITZSCALING - รุกเร็ว โตไว ด้วยกลยุทธ์ธุรกิจสายฟ้าแลบ" เล่มนี้แล้ว
เราทุกคนต่างก็รู้จัก Google, Facebook, Apple, Amazon, Alibaba และ AirBnB เพราะเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและเป็นผู้ครองตลาดส่วนใหญ่ในโลกเอาไว้ เหตุผลที่เข้าสำเร็จได้ถึงขนาดนี้นั้นมีมากมายซึ่งถ้าจะวิเคราะห์ทั้งหมดคงละเอียดเกินไป
แต่บริษัทเหล่านี้มีกลยุทธ์หนึ่งอย่างที่ใช้เหมือนๆกัน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้คนในสมัยก่อนต้องตะลึงและถึงขั้นไม่ยอมรับในกลยุทธ์นี้ด้วยซ้ำ แต่มันก็ยังเป็นกลยุทธ์ที่เหล่าธุรกิจมากมายที่ประสบความสำเร็จในซิลิคอนเลือกใช้เช่นกัน
🟢กลยุทธ์นั้นคือ Blitzscaling ครับ
กลยุทธ์นี้คือการขยายขนาดอย่างรวดเร็ว เร็วจนคุณไม่สามารถคาดการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นได้เลย ซึ่งกลยุทธ์นี้จะให้ความสำคัญกับความเร็วเป็นอันดับแรกและอันดับเดียว โดยต้องยอมตัดหรือลดคุณภาพลง
กลยุทธ์นี้ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่เสี่ยงมาก เพราะขนาดองค์กรของคุณจะขยายอย่างรวดเร็วจนคุณตามไม่ทันและต้องคอยปรับเปลี่ยนแก้ไข้ทุกๆอย่างตลอดเวลา แต่วิธีนี้จะทำให้คุณเป็นที่หนึ่งในตลาดได้ ซึ่งการครอบครองตลาดได้นั้นทำให้คุณได้เปรียบอย่างมหาศาลเลยล่ะครับ
อย่าเข้า่ใจผิดนะครับ การยอมลดคุณภาพลงไม่ใช่ว่าไม่ควรทำอะไรเลยนะครับ แต่แค่คุณมีเวลาให้จัดการปัญหาได้น้อยกว่าปัญหาที่เกิดมาก คุณจึงต้องเลือกแก้ปัญหาที่สำคัญจริงๆก่อนเท่านั้น
🔹ที่สำคัญ ไม่ใช่ว่าการทำ Blitzscaling จะทำส่งๆโดยไม่มีแผนการได้ ซึ่งมี 3 เทคนิคหลักที่คุณต้องรู้ในการ Blitzscaling ดังนี้ครับ🔹
1. โมเดลธุรกิจแบบใหม่
มันคือรูปแบบการทำธุรกิจที่เป็นการผสมผสานของ เทคโนโลยีใหม่ วิธีการกระจายสินค้าหรือบริการที่มีประสิทธิภาพ โมเดลรายได้ที่ให้ผลตอบแทนสูง และวิธีการบริการลูกค้าภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด จนออกมาเป็นโมเดลใหม่ที่สร้างรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นได้มากมาย
2. กลยุทธ์แบบใหม่
กลยุทธ์แบบเดิมๆไม่อาจสร้างการเติบโตอย่างรวดเร็วได้ คุณต้องมีกลยุทธ์ที่สร้างการเติบโตอย่างรวดเร็วได้จริงแม้ว่าอาจจะต้องผลาญเงินมากก็ตาม และที่สำคัญ คุณต้องรู้ด้วยว่าควรเริ่ม Blitzscaling ตอนไหน และควรหยุดเมื่อไหร่ ไม่ใช่ว่าทุกคนควรทำ Blitzscaling เสมอไป คุณต้องตรวจสอบตลาดว่ามีขนาดที่ใหญ่เพียงพอไหม คุณมีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ถูกใจผู้บริโภคหรือยัง และตรวจสอบข้อได้เปรียบจากการโตก่อนใครให้ดีด้วยครับ
3. การบริหารจัดการแบบใหม่
การทำ Blitzscaling ทำให้องค์กรของคุณเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งการบริหารจัดการแบบเดิมๆไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป คุณต้องปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา คุณสามารถแบ่งเป็นช่วงองค์กรของการ Blitzscaling ได้ง่ายๆดังนี้
ช่วงที่ 1 (ครอบครัว) พนักงาน 1 ถึง 9 คน
ช่วงที่ 2 (เผ่า) พนักงานหลัก 10
ช่วงที่ 3 (หมู่บ้าน) พนักงานหลัก 100
ช่วงที่ 4 (เมือง) พนักงานหลัก 1000
ช่วงที่ 5 (ประเทศ) พนักงานหลัง 10000
ซึ่งแต่ละช่วงจะมีการบริหารต่างกันออกไป คุณต้องปรับตัวให้ทันครับ
.
แม้ว่าการ Blitzscaling จะดูน่าสนใจมาก มันก็มาพร้อมกับการที่คุณก็ต้องทนรับความเสี่ยงที่มหาศาล คำด่าทอมากมาย ซึ่งหลักการเดิมๆที่รู้จักกันมาไม่สามารถใช้กับการทำ Blitzscaling ได้เลย แต่เมื่อคิดถึงประโยชน์ของมันแล้ว ก็คุ้มที่จะทำนะครับ
❗️❗️ข้อควรระวังคือ คุณต้องมีผลิตภัณฑ์ที่ดี ตอบโจทย์ตลาดให้ได้ก่อนนะครับ❗️❗️
ตอนแรกที่เห็นหนังสือผ่านๆผมก็สนใจมากแล้วนะครับ ยิ่งผมเห็นคนเขียนซึ่งเป็น ผู้ร่วมก่อตั้ง Paypal และ Linkin อีกทั้งยังเป็นบอร์ดบริหาร AirBnB อีก ผมเลยรู้ว่าเล่มนี้ต้องสนุกแน่ๆ เพราะเราจะได้รับการถ่ายทอดจากคนที่มีประสบการณ์จริงๆ มันสื่ออารมณ์ ความรู้สึก และหลักคิดได้มากกว่าสำหรับผมจริงๆ ใครไม่อยากตกเทรนด์ธุรกิจ Blitzscaling จากเล่มนี้นี่ล่ะครับ ตอบโจทย์แน่นอน
#blitzscaling #รุกเร็วโตไวด้วยกลยุทธ์ธุรกิจสายฟ้าแลบ #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา