13 ก.ค. 2023 เวลา 07:46 • ไลฟ์สไตล์

151 .. รักดอก หรือ ดอกรัก If I fell ..

เพลงนี้ตอนที่ คณะสี่เต่าทอง ของอังกฤษ แต่งและร้องนั้น ก็ว่าเท่ดีเพราะเป็นกึ่งพูดกึ่งร้องแบบอ้อนนิดๆ ล้อเล่นหน่อยๆ ก็ชอบแล้ว
วันก่อนได้ฟังเสียงนักร้องหญิง มาร้องอีกแนวเป็น โรแมนติกโซล romantic soul ยิ่งเท่หนักขึ้นไปอีก แทบจะจำต้นฉบับไม่ได้เลย แต่รู้สึกว่าทำนองคุ้นๆ รีบไปค้นหาที่มาที่ไป ว่าใครร้องนะนี่
ยุคนี้ไม่ยาก อยากรู้อะไรถามอาจารย์กู๋ ได้หมด จึงได้ทราบเวอร์ชั่นนี้เป็นเสียงของ Evan Rachel Wood เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Across the Universe ออกมาในปี 2007 สิบกว่าปีมาแล้ว ด้วยความที่ไม่ใช่นักดูหนัง เป็นแค่นักฟังเพลง ก็เลยรู้จักแต่เพลง ใครเคยดูหนังเรื่องนี้เล่าให้ฟังหน่อยซิคะ
อ่านจากเรื่องย่อบอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมเพลงฃอง Beatles ไว้ถึง 34 เพลง รวมทั้งเพลงที่เป็นชื่อของหนังด้วย เนื้อเรื่องจะเป็นยังไงคงไม่สำคัญละ แค่ไปนั่งฟังเพลง 34 เพลงก็เกินคุ้ม
ถ้ามีเพลงเยอะแบบนี้ น่าจะไปทำละครเพลงบรอดเวย์สบายเลย พูดถึงละครเพลง มิวสิคัล ดิฉันจะชอบแบบที่เอาเพลงเป็นตัวตั้งแล้วใส่เนื้อเรื่องให้พอเข้าเค้า .. แต่จะไม่ชอบมากๆที่เอาเรื่องมาก่อนเอาเอาบทพูดมาใส่ทำนอง มันดูประดักประเดิดชอบกล แต่ก็เป็นความชอบส่วนบุคคลนะคะ ไม่ได้บอกว่า ไม่ดี ไม่ก้าวล่วงใครนะคะ อย่าถือโทษกัน แหะ แหะ
เพลง If I Fell นี่ฟังง่ายๆ ความหมายชัดเจนตรงตัว เป็นเรื่องที่ทุกคนน่าจะเคยผ่านมาในชีวิตสักครั้งหนึ่งเป็นอย่างน้อย บางคนอาจจะ fell หลายครั้ง 5555 ก็ถือว่าสั่งสมประสบการณ์
ลองฟังทั้ง original และ ที่ร้องในภาพยนตร์ ให้ความรู้สึกไปคนละแบบนะคะ แต่ก็ ‘เท่’ ทั้งคู่ ดิฉันขอบคำว่า เท่ มากๆ รู้สึกว่าเป็นคำที่ไม่ล้าสมัย ใช้อธิบายความชอบแบบคำเดียวเข้าใจเลย สมัยนี้เค้าจะใช้ทับศัพท์ว่า cool คือ ไม่ใช่แค่ สวย หล่อ แต่งตัวดี นิสัยดี ยิ้มสวย รวย หรือ มีเสน่ห์ แต่มันคือทุกอย่างนั่นแหละค่ะ
..If I gave my heart to you
I must be sure from the start
That you would love me more than her
..Cause I couldn’t stand the pain
And I would be sad
If our love was in vain..
เนื้อหาของเพลง ก็เป็นเรื่องเงื่อนไขเบื้องต้นของคนสองคนที่จะรักกันใช้ชีวิตด้วยกัน ก็ต้องถามให่แน่ใจก่อนว่า เธอจะรักชั้นจริงๆเหรอ รักมากกว่ารักแฟนเก่ารึเปล่า ชั้นจะเชื่อใจเธอได้แค่ไหนว่าจะไม่หลบลี้หนีหน้าไป ชั้นเคยช้ำรักมาแล้วนะ ไม่อยากช้ำอีก อยากให้รักของเรามั่นคงยืนยาว ให้ชิ้นเก่าของเราเค้าตาร้อนด้วยความเสียดายกันไปเลย .. อะไรทำนองนี้
เพลงแบบนี้ฟังแล้วฟังอีกได้หลายๆรอบ น่ารักดีค่ะ ไม่หวานเว่อร์ แต่ถามกันแบบซื่อๆ ก่อนจะตกหลุมรักจนถอนตัวไม่ขึ้น ก็ขอถามนิดนึงนะนิดเดียวเอง ชั้นเชื่อใจเธอได้แน่นะ ..
แถมเวอร์ชั่นนี้ ของ Sammy Kershaw ยัง เท่ ได้อีก
เลือกภาพ ต้นรักที่มีดอกสีม่วงเต็มต้น มาประกอบเพลงนี้ เพราะเห็นว่าชื่อมันพ้องกับเนื้อเรื่อง ช่วงนี้หน้าฝนมั้ง ดอกรักจึงบานสะพรั่ง แต่ชีวิตจริงก็เหมือนเดิม ไม่ว่าหน้าฝนหรือหน้าหนาว ไม่เกี่ยวกับดอกรักบาน หรือ โรย 5555
1
#ififellinlove
#acrosstheuniverse
#itsasintotellalie
#รักดอกหรือดอกรัก
โฆษณา