11 ก.ค. 2023 เวลา 01:05 • ท่องเที่ยว
แพร่

เชคอินประวัติศาสตร์ งานน้อมรำลึกเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ เจ้าองค์สุดท้ายของแพร่

แพร่ จังหวัดเล็กๆ จังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือ ที่ไม่ได้อยู่ในเมนสตรีมจอง นทท จังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานไม่แพ้ใคร จังหวัดที่ไม่มีนามสกุล “ณ แพร่”….!??
งานน้อมรำลึกเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ ประจำปี 2566 ณ พิพิธภัณฑ์คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ อ.เมือง จ.แพร่ เจ้านายเมืองแพร่ เจ้าพิริยเทพวงศ์ เจ้าหลวงองค์สุดท้ายของเมืองแพร่
ต่อไปนี้คือ เรื่องเล่าเมืองแพร่…….
เจ้าผู้ครองนครในประเทศราชล้านนารวมถึงเจ้าผู้ครองนครแพร่ นิยมเรียกแบบสามัญทั่วไปว่า "เจ้าหลวง" ในสมัยนั้นเจ้าผู้ครองมีอิสระปกครองบ้านเมืองทุกประการ มีพันธะกับสยามเพียงส่ง ต้นไม้เงินต้นไม้ทองเป็นเครื่องราชบรรณาการทุก 3 ปี จัดส่งสิ่งของตามเกณฑ์ หรือส่งกองกำลังช่วยเหลือสงครามในยามจำเป็น ดังนั้นเจ้าผู้ครองนครถึงบ้าน "กษัตริย์ของท้องถิ่น" ที่มี "เจ้าเมือง" ใหญ่น้อยขึ้นอยู่ภายใต้การปกครองเป็นลำดับชั้น
นครแพร่มีเจ้าหลวงปกครองทั้งหมด 6 องค์ด้วยกัน เจ้าหลวงพิริยะเทพวงศ์ เจ้าหลวงเมืองแพร่องค์ ที่ 6 (พ.ศ. 2429-2445) ซึ่งเจ้าหลวงองค์สุดท้ายของเมืองแพร่
ในปี 2445 เจ้าหลวงได้เสด็จลี้ภัยทางการเมืองในเหตุการณ์ "กบฏเงี้ยว" ที่ทำการต้นต้านสยาม ไปประทับอยู่เมืองนครหลวงพระบางจนถึงแก่พิราลัย ในวันที่ 15 ต.ค. 2452 มีพระชนมายุ 73 พรรษา ถือเป็นการสิ้นสุดเจ้าผู้ครองนครแพร่ในราชวงศ์พญาแสนซ้าย
(ประวัติศาสตร์ช่วงนั้น จะคล้ายๆในนิยายเรื่อง รากนคราอ่ะ ถ้าใครอยากเข้าใจง่ายๆ คือผู้นำเมืองเล็กๆ ตอนนั้นต้องเลือกข้างให้ถูกอ่ะ 😅)
*แหล่งที่มา ขอบคุณ หนังสือ ประวัติศาสตร์เมืองแพร่ "หลากเรื่องเมืองแพร่ 2" - อ.ภูเดช แสนสา
โฆษณา