11 ก.ค. 2023 เวลา 02:56 • ปรัชญา

ปรัชญาแห่ง “ถ่างผิง” เศรษฐกิจ/การว่างงาน การปล่อยวางและช่างแม่ง!!!

โอเค… ขอท้าวความก่อน แนวคิดนี้มันมีที่มาจากนโยบายผลักดันเศรษฐกิจทางภาครัฐของจีนที่กระทบกับแนวคิดของคนรุ่นใหม่กลุ่มนักศึกษาจบใหม่และผู้ว่างงานปัจจุบัน
โอเค…เริ่ม!!!
คำว่า “ถ่างผิง” เนี่ย มันมาจากภาษาจีนที่แปลว่า “นอนราบ หรือล้มตัวลงนอน” ซึ่งมันเริ่มต้นมาจากเศรษฐกิจที่ค่อนข้างซบเซาและอัตราการว่างงานที่สูงแบบ สูงจัด!!! ซึ่งมันทำให้การแข่งขันของนักศึกษาจบใหม่สูงขึ้นและผกผันกับรายได้ที่ลดน้อยลง
ด้วยความที่ นักศึกษามักจะเลือกลงเรียนในภาควิชาที่ความต้องการทางตลาดมีความนิยมณ.ปัจจุบัน เช่นAI/ ซื้อขายอสังหาทางออนไลน์/ หรือภาษาศาสตร์ที่ช่วงนั้นมีอัตราการเติบโตของโรงเรียนกวดวิชาที่สูงมาก
ต่อมา…ภาครัฐของจีนเริ่มมีมาตรการกดดันที่เข้มงวดในตัวบทกฏหมายทางการค้า ทำให้อัตราจ้างจากบริษัทต่างๆเริ่มน้อยลง แถมค่าตอบแทนยังได้ไม่คุ้มค่าแรงที่ทำ บวกกับภาครัฐที่พยายามสร้างภาพนิยมความสำเร็จจากอดีตว่า “เราเริ่มมาจากความลำบาก ยิ่งลำบาก ยิ่งเห็นคุณค่า”
แต่เมื่อเวลาหมุนไป เทคโนโลยี/ ความรู้ และวิวัฒนาการต่างๆมากขึ้น… การเอาแนวคิดดั้งเดิมของภาครัฐในสมัยก่อนมาเป็นตัวชี้วัดคุณค่าคนหนุ่มสาวที่กำลังตกงานถึง1ใน5ของสังคมจีน จึงเป็นที่ต่อต้านมากขึ้น
ด้วยความที่รัฐสร้างค่านิยมความสำเร็จผ่านความยากลำบาก และผลักดันนโยบายให้เหล่านักศึกษาจบใหม่และผู้ว่างงานไปพัฒนาชนบทแทนการหาโอกาสในการทำธุรกิจในเมืองหลวง และชูแนวคิดการทำงานหนักคือผู้มีคุณค่า เลยมีประแสต่อต้านเชิงปรัชญาเกิดขึ้นทำนองว่า
“ฉันไม่ได้ต้องการทำงานหนัก ฉันไม่ได้อยากแข่งขันกับระบอบ ฉันแค่อยากทำงานที่ชอบและได้ค่าตอบแทนเหมาะสม และฉันอยากยืดหยุ่นกับการใช้ชีวิตให้มากกว่านี้”
นั่นคือความคิดเชิงปรัชญาของนักศึกษาจบใหม่และผู้ว่างงานในจีนที่มีการต่อต้านโดยการใช้แนวความคิดแบบ “ถ่างผิง” ซึ่งใช้การ “นอนราบ” เป็นปรัชญาในการใช้ชีวิตเชิงต้อต้านการทำงานหนักและสัญลักษณ์ของการหยุดวิ่งตามกระแสสังคมหรือบริโภคนิยม (consumerism) / ให้คุณค่าไปกับความสำเร็จเล็กน้อยและผ่อนคลายกับมันมากขึ้น/ ไม่เปรียบเทียบปริมาณตัวเงินเท่ากับความสุข/ ยอมรับข้อบกพร่องตัวเอง/ ปล่อยวางสิ่งที่คอนโทรลได้ยาก รวมไปถึงให้ความสำคัญของความสงบสุขทางจิตใจเป็นลำดับต้นๆ
ด้วยความที่ชีวิตของเรา ไม่จำเป็นต้องถูกผูกมัดกับวัตถุและการยอมรับจากกระแสสังคมอะไรมากนัก ซึ่งการได้ “ใช้ชีวิต” แบบช่างแม่งบ้าง และใช้ชีวิตแบบที่ตนเองต้องการก็น่าจะเป็นสิ่งที่หลายๆคนต้องการแล้วหละ
แล้วคุณหละ?? คิดว่าถ่างผิงเหมาะกับปรัชญาการใช้ชีวิตแบบเมืองไทยบ้านเรามั้ย? ออกความเห็นกันได้ครับ:)
โฆษณา