12 ก.ค. 2023 เวลา 07:23 • ข่าว

"คำแรกถึงใจ คำต่อไปถึงหมอ" เปิดผลกระทบ "ชีสเบอร์เกอร์ 20 แผ่น" ที่มีต่อร่างกาย

กลายเป็นกระแสฮือฮาขึ้นมาทันที เมื่อมีแฟรนไชส์เบอร์เกอร์เจ้าดังรายหนึ่ง ออกเมนูแสนอร่อยแบบสับ(ไตทิ้ง) นั่นคือชีสเบอร์เกอร์ที่มีจุดเด่นคือประกอบไปด้วยเชดดาร์ ชีส 20 แผ่น ใช่ คุณอ่านไม่ผิด 20 แผ่น!!
เรื่องนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ว่าเป็นเมนูที่เหมาะสมกับคนทุกกลุ่มหรือไม่ คนกลุ่มไหนบ้างที่ควรระวัง
จากข้อมูลที่มีการสำรวจ โดยทั่วไปแล้ว "เชดดาร์ชีส” (Cheddar Cheese) แผ่นสไลซ์ ในปริมาณประมาณ 21 กรัม ให้พลังงานทั้งหมด 70 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 4 กรัม คาร์โบไฮเดรต 1 กรัม ไขมัน 5 กรัม และที่สำคัญที่สุดคือโซเดียม 190-320 มิลลิกรัม
ดังนั้นการบริโภคชีสเบอร์เกอร์ที่ประกอบด้วยเชดดาร์ชีสแผ่นสไลซ์ 20 แผ่น อาจจะทำแคลอรีได้สูงถึง 2000 Kcal. และให้โซเดียมได้ถึง 3000 มิลลิกรัม(ยังไม่รวมปริมาณโซเดียมจากขนมปัง น้ำ เฟรนซ์ฟราย และของอื่นๆที่กินร่วมกัน)
2
จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก กำหนดให้กินโซเดียมไม่เกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม หรือประมาณเกลือ 1 ช้อนชา (เฉลี่ยแล้วไม่เกิน 600 มิลลิกรัมต่อมื้ออาหาร) ขณะที่อาหารที่เรากินนั้นมักจะมีโซเดียมซ่อนอยู่ในวัตถุดิบอยู่แล้ว และมีโซเดียมจากเครื่องปรุงอีกด้วย หากบริโภคโซเดียมเกินกว่าปริมาณที่ควรได้รับต่อวันจะมีผลเสียต่อการทำงานของไต ของหัวใจ และทำให้ระดับความดันโลหิตสูงได้
นอกจากนี้ กรมอนามัย ระบุว่า ในปัจจุบัน คนไทยมีแนวโน้มการบริโภคโซเดียมมากเกินไปในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาจเกิดจากความชอบกินอาหารเค็ม หรือจากความไม่ทราบส่วนประกอบของปริมาณโซเดียมในอาหารประเภทนั้น ๆ ซึ่งผลจากการกินเค็มมากเกินไปเป็นระยะเวลานาน จะก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคไตเรื้อรัง
ดังนั้น
คนปกติควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน
เด็กอายุ 4-8 ขวบควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 1,500 มิลลิกรัม
เด็กอายุ 9-13 ขวบควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 1,800 มิลลิกรัม
ผู้ป่วยความดันควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน
คนไข้หัวใจล้มเหลวควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 800-1,000 มิลลิกรัมต่อวัน
คนไข้โรคไตวายควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของการขับแร่ธาตุออกจากร่างกาย ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของไตแย่ลง
โฆษณา