23 ส.ค. 2023 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์

ปฏิบัติการลับสุดยอด ส่งทหารไทยไปจีน ขอให้เติ้งเสี่ยวผิงช่วยสั่งสอนเวียดนาม

วันเสาร์ที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๒๒ พล.ท. ผิน เกษร เจ้ากรมยุทธการทหารกองบัญชาการกองทัพไทย พ.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ หัวหน้ากองยุทธการ กรมยุทธการทหารบก และ พ.อ. พัฒน์ อัคนิบุตร หัวหน้าฝ่ายข่าว กองบัญชาการทหารสูงสุด โดยสารสายการบินปากีสถานแอร์ไลน์ต่อที่ญี่ปุ่น แล้วบินเข้าจีน หน้าฉากคือเดินทางไป ‘ทัศนาจรและพักผ่อน’ ที่เมืองจีน แต่หลังฉากคือไปปฏิบัติการลับ
2
ปฏิบัติการลับอะไร?
ไม่ถึงปีก่อนหน้านั้น ในวันคริสต์มาสปี ๒๕๒๑ ขณะที่เสียงเพลง Jingle Bells กังวานในหลายมุมโลก เวียดนามยกทัพเต็มอัตราศึกด้วยกำลังทหาร ๑๕๐,๐๐๐ คน โค่นรัฐบาลเขมรแดงสำเร็จในสองอาทิตย์
1
เขมรพลันแตกแยกเป็นสี่ก๊ก ก๊กที่หนึ่งคือรัฐบาลกัมพูชาของ เฮงสัมริน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับเวียดนาม กำลังคนราวสี่หมื่นคน
2
ก๊กที่สองคือกลุ่มเขมรแดงของ พลพต และเขียว สัมพันธ์ มีกำลังราวสี่หมื่นคน ก๊กที่สามคือกลุ่มซอนซาน มีกำลังราวสี่พันคน ก๊กที่สี่คือกลุ่มสมเด็จนโรดม สีหนุ
1
สามก๊กหลังรวมกันเรียกว่า Three United Resistance ต่อต้าน เฮง สัมริน และเป็นเป้าหมายการปราบปรามของเวียดนามกับ เฮง สัมริน
ทัพเวียดนามและเขมร เฮง สัมริน กวาดล้างกลุ่มต่อต้าน ไล่ล่าเขมรแดงมาถึงชายแดนไทย-กัมพูชา แล้วรุกล้ำเข้ามาในแผ่นดินไทย
2
เสนาธิการเวียดนามคือนายพลวันเทียนดง ผู้เป็นมันสมองที่วางแผนการยุทธ์ยึดไซ่ง่อนได้ในปี ๒๕๑๘ เอ่ยเบาๆ แต่ได้ยินไปถึงกรุงเทพฯว่า จะบุกยึดกรุงเทพฯในเวลาแค่สองชั่วโมง
1
หากเวียดนามบุกไทยจริง ๆ กำลังทหารไทยอาจยังสู้พวกเวียดนามไม่ได้ พวกนั้นฝึกรบมาตลอดสงครามเวียดนาม เชี่ยวชาญการรบแบบกองโจร นอกจากนี้เวียดนามยังได้รับการสนับสนุนทางทหารจากโซเวียต เวียดนามไม่สามารถผลิตอาวุธได้เอง พึ่งพาอาวุธโซเวียตทั้งหมด
4
เสนาธิการไทยวางแผน (พล.อ. เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์, พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์, นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ ฯลฯ) เดินหมากแบบที่ทุกฝ่ายคาดไม่ถึง
1
ไปเมืองจีน! ขอให้จีนจัดการเวียดนามที่กำลังกร่าง
1
การไปเจรจากับจีนครั้งนี้มีความเสี่ยงสูง เพราะหนึ่ง จีนอาจไม่ยอมรับข้อเสนอของไทย และสอง สหรัฐฯไม่ชอบใจแน่นอนที่ไทยซึ่งเป็นพันธมิตรมายาวนานแอบไปหาจีน
2
แต่เติ้งเสี่ยวผิงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย ในปีก่อนหน้าน้้นได้มาเยือนไทย
อย่างไรก็ตาม คณะนายทหารไทยไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เข้าพบกับเติ้งเสี่ยวผิง จึงประหลาดใจอย่างยิ่งที่เติ้งเสี่ยวผิงมาพบด้วยตนเอง
1
แน่นอน เติ้งเสี่ยวผิงย่อมรู้ดีว่าไทยมาหาทำไม
1
เติ้งเสี่ยวผิงสูบบุหรี่ดันฮิลล์สีแดง ทำพิเศษ เนื้อยาสูบนิดเดียว กล่าวว่า “เวียดนามกำลังจับหมัดสิบตัวด้วยหลายมือ”
2
เวลานั้นประเทศจีนยุคเติ้งเสี่ยวผิงกำลังปฏิรูปเศรษฐกิจ เติ้งเสี่ยวผิงมีนโยบาย ‘สี่ทันสมัย’ ต้องการสร้างความสัมพันธ์และสร้างตลาดต่างประเทศ จีนเล่นกับเวียดนามด้วยกำลังทหาร แต่สำหรับอาเซียน กระทำด้วยการทูตและการค้า
3
มาถึงจุดนี้ พคท. ก็เป็นเบี้ยบนกระดานหมากรุกที่จีนยอมสละได้เพื่อประโยชน์ในระยะยาว แน่นอน ไทยมีราคาที่ต้องจ่ายจีน เช่น ไทยต้องสนับสนุนกำลังเขมรแดง ไทยต้องร่วมมือกับจีนในหลายเรื่อง ไทยยังต้องยอมให้จีนขนอาวุธผ่านไทยไปช่วยเขมรแดงสู้เวียดนาม
3
หลังจากนั้นคลื่นจากสถานีวิทยุเสียงประชาชนแห่งประเทศไทย (สปท.) หายไปอย่างถาวร
1
วันที่เสียงวิทยุที่หายไปคือจุดสิ้นสุดอย่างเป็นรูปธรรมของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย
ปีต่อมา พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ก็รุกต่อด้วยคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ ๖๖/๒๕๒๓ ใช้การเมืองนำทางอันส่งผลให้เมืองไทยไม่เคยเป็นคอมมิวนิสต์
2
จากเรื่อง ข้าศึกที่หน้าบ้าน ในชุดประวัติศาสตร์ที่เราลืม / วินทร์ เลียววาริณ
1
ตอนนี้มีชุดโปรโมชั่น ชุดสารคดี ประวัติศาสตร์ที่เราลืม เล่ม 1-5 (5 เล่ม) + วีรบุรุษที่เราลืม เพียง 1,000 บาท สั่งได้ที่เว็บ winbookclub.com หรือ Shopee (ค้นคำ namol113)
โฆษณา