11 ก.ค. 2023 เวลา 09:32 • ท่องเที่ยว
ทบิลิซิ

เที่ยวจอร์เจียแบบป๊อป ๆ 😉

เดินทางคนเดียว 4 คืน 5 วัน
วันที่ 1
Yerevan => Tbilisi
เยเรวาน => ทบิลิซี
รถออกจากเรเยวาน, อาร์เมเนีย 07.00
รถจอดตรง ตม. ฝั่งอาร์เมเนียก่อน รถจะจอดให้เราลงตรงทางเข้าและไปรอเราตรงประตูทางออก เราก็ลงไป เดินผ่าน ตม. เค้าก็ปั๊มให้ปกติไม่ได้ถามอะไร แล้วก็เดินออกมาขึ้นรถ ผ่านไปอีกแปปนึงก็ฝั่งจอร์เจีย จุดนี้เราต้องเอาสัมภาระลงไปด้วย หนังสือเดินทางไทยไม่ต้องใช้วีซ่า เดินทางเข้าประเทศได้เลย เค้าก็มองหน้า มองหนังสือเดินทาง ถามชื่อ ถ่ายรูป บอกว่าเวลคั่มมมม เราก็ไปโลดดด
รถไปจอดที่ Isani mall, Tbilisi ถึงประมาณเที่ยง ก็เดินออกมาเรียกรถ ทั้งทริปนี้ใช้แอพฯ Bolt ในการเรียกรถตลอด ราคาไม่แพง และไม่ค่อยได้ใช้รถเลยโอเค ส่วนมากเดินเอา
เพราะเราคือนักเดินทาง = เดินทั้งวัน 🤭
ถึงโฮสเทลเกือบบ่ายโมง เก็บของเสร็จก็ออกมาเดินเที่ยวในเมือง จุดแรกที่ไปคือ Metekhi St. Virgin Church และ Statue of King Vakhtang Gorgasali เป็นโบสถ์กับอนุสรณ์ เดินข้ามถนนไปก็จะเป็น Europe square และ Rike park ถัดไปจะเป็น Bridge of peace เห็นคาเฟ่รูปรถเมล์เลยแวะไปซื้อกาแฟ ถูกชะตากับบาริสต้าชวนไปนั่งร่วมวงสนทนาเฉย เลยได้ไปนั่งเมาท์มอยกัน เวลาผ่านไปสักครู่ใหญ่จึงขอตัวออกมาเดินเที่ยวต่อ จากนั้นก็นั่งเคเบิลคาร์ไปที่ Narikala Fortress และ Mother of Georgia เรานั่งเคเบิลคาร์ขึ้นและเดินลงด้านหลังป้อม
พอถึงด้านบนเดินไปฝั่งขวามือจะเป็นร้านขายของที่ระลึกและ Mother of Georgia เดินมาอีกฝั่งก็จะเป็นป้อมปราการ Narikala Fortress ตรงนี้เราเดินไปได้ทั่วเลย สูงแค่ไหนก็ปีนได้ถ้าใจเราไหวว ตรงนี้เราเจอน้องผู้หญิงที่นั่งรถคันเดียวกันจากอาร์เมเนียด้วย น้องเป็นคนไทยเรียนอยู่บอสตัน มาฝึกงานที่เยเรวาน ปีนจนครบทุกยอดเขาแล้วก็เดินลงมาตามทาง จะไปโผล่ตรง National Botanical Garden สวนที่เพื่อนใหม่ชาวรัสเซียแนะนำ เดินเล่นชิวลล์ ๆ ได้ มีน้ำตกอยู่ด้านใน เราเดินเข้าไปและเดินวนออกมาทางเดิม
เดินลงดอยมาเจอเด็ก 1 แก๊งค์อยู่ที่ระเบียงชั้น 2 ของห้องพัก ตะโกนถามทุกคนที่เดินผ่านไปมาว่า Where are you from? ตะโกนประโยคเดียวซ้ำ ๆ และเราก็ไม่รอด 55 เลยเล่นกับน้องสักครู่หนึ่ง ให้ทายว่าเรามาจากไหน น้องทายว่าเรามาจากเจแปนและจีน 55 เดินต่อลงมาก็จะผ่านทางเข้าโฮสเทลของเฮา แล้วก็เดินเลี้ยวขวาไป Old Tbilisi Abanotubani โรงอาบน้ำเก่าแก่ มี Bridge of love ด้วย 2 อัน มีน้ำตกอยู่ด้านใน เดินเลาะ ๆ ไปจนเกือบทุ่มเลยเดินกลับโฮสเทล เพราะรู้สึกเหมือนเป็นวันนั้นของเดือน มันไม่สบายตัวเอาซะเลย
พอกลับเข้าที่พักก็เจอกับรูมเมท เป็นชายชาวเยอรมนี มาเที่ยวคนเดียวเหมือนกัน พอจัดการธุระส่วนตัวเสร็จ เราก็ออกไปกินข้าวร้านข้าง ๆ และนั่งเคเบิลคาร์ขึ้นไปดูวิวกลางคืนอีกรอบให้ลมปะทะหน้าฟิน ๆ มันสดชื่นมาก ๆ เลยนะ และก็กลับลงมาแวะจิบเครื่องดื่มที่บาร์แถวนั้นนิดนึง กลับถึงห้องเกือบเที่ยงคืนรูมเมทก็นอนแล้ว ในจอร์เจียหมาเยอะมากกก มีหมาทุกที่ที่ไป น้องจะนอนแบบไม่สนใจอะไร แต่บางทีก็มีบ้างที่น้องทะเลาะกัน 🤣
การเดินทาง = เดิน
1. Metekhi St. Virgin Church และ Statue of King Vakhtang Gorgasali
2. Rike park
3. Bridge of peace
4. Mother of Georgia
5. Narikala Fortress นั่งเคเบิลคาร์ขึ้นและเดินลงอีกฝั่ง
6. National Botanical Garden
7. Old Tbilisi Abanotubani
มีอีกหลายที่มาก ๆ ที่อยากไป แต่เวลาไม่พอ 🥺
ค่าใช้จ่ายทั้งวัน
ค่ารถจาก Yerevan-Tbilisi 21 USD = 733 บาท จองออนไลน์ล่วงหน้า
ค่ารถจาก Isani mall - ที่พัก 4.5 ลารี
ค่าที่พัก 31 ลารี สำหรับห้องพักแบบ 2 คน
ชื่อที่พัก Tbil Home Hostel
ค่าเข้า Botanik 4 ลารี
เคเบิลคาร์ 5 ลารี
กาแฟเย็น 9 ลารี
น้ำ 1 ลารี
ข้าว 30.2 ลารี
เคเบิลคาร์ 5 ลารี
Drink 27 ลารี
ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 116.7 ลารี กับอีก 733 บาท
อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันนั้น 1 ลารี เท่ากับ 13 บาท
คิดเป็นเงินไทยทั้งหมดแล้ว 2,250.1 บาท