11 ก.ค. 2023 เวลา 17:00 • การ์ตูน

เจ้าหญิง ดีสนีย์ยุคใหม่ ที่หัวใจกล้าแกร่ง ไม่ได้รอเพียงจุมพิตจากเจ้าชาย

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีเจ้าหญิงผู้งดงาม ถูกแม่มดใจร้ายขี้อิจฉาสาปให้นิทราไปชั่วนิรันดร์ แต่จะกลับฟื้นคืนได้เพียงจุมพิตแห่งรักแท้จากเจ้าชายผู้แสนดีและกล้าหาญ
สโนวไวท์ผู้ชอบกินแอ๊บเปิ้ล แต่แอ๊บเปิ้ลกลับมีพิษ รอจุมพิตจากเจ้าชายรูปงาม
อย่างน้อยก็มีนิทานสุดคลาสสิก 2 เรื่อง ที่นางเอกของเรื่องเป็นเจ้าหญิงแสนงาม ที่นอนหลับไหล มีเพียงจุมพิตจากเจ้าชายเท่านั้น ที่จะทำให้เจ้าหญิงฟื้นได้ คือ เรื่องสโนวไวท์ กับเจ้าหญิงนิทรา
ออโรร่า เจ้าหญิงนิทรา ผู้ถูกเข็มแหลมของเครื่องปั่นด้ายทิ่มแทงนิ้วมือ และหลับใหล รอจุมพิตของเจ้าชายจากแดนไกล
นอกจากภาพจำของเจ้าหญิง แสนสวย และอ่อนหวานแล้ว เมื่อดิสนีย์เอามาสร้างเป็นภาพยนตร์สุดคลาสสิก เมื่อนึกถึงเรื่องสโนไวท์ แม่เหน่งยังนึกถึงคนแคระทั้งเจ็ด ที่ทั้งน่ารัก และน่าหมั่นไส้ ด้วยค่ะ
คนแคระทั้งเจ็ดในภาพยนตร์การ์ตูนของดิสนีย์
ช่วงนั้นชอบมากถึงกับสะสมตัวการ์ตูนคนแคระทั้งเจ็ดด้วย แต่พอย้ายบ้าน ก็สูญหายไปทางใดไม่อาจรู้ได้ และสำหรับเรื่องเจ้าหญิงนิทรา แม่เหน่งก็ชอบเหล่านางฟ้าใจดี 3 องค์
นางฟ้าใจดี ในเรื่องเจ้าหญิงนิทรา
ยุคนั้นก็นั่งระบายสีเหล่านางฟ้าอย่างเพลิดเพลิน วันเวลาผ่านไป การ์ตูนของวอลท์ ดิสนีย์ ก็กลายเป็นการ์ตูนแอมิเนชั่น ภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวแบบมีมิติ
ลายเส้น สีสัน รูปลักษณ์ ของเจ้าหญิงในนิทานของแม่เหน่งก็เปลี่ยนไป ไม่อ่อนหวาน อ่อนไหว หรือสวยเลิศเลอ...perfect...แต่ประการใด
เจ้าหญิงดีสนีย์ยุค 90
เบลล่า จาก beauty and the beast และสโนวไวท์
ซินเดอเรลล่า ผู้แสนสวย
เจ้าหญิงดีสนีย์ยุค 2000
เอลซ่า-เทียน่า-ราพันเซล-เมริด้า
เจ้าหญิงดีสนีย์ยุคใหม่ เข้าใกล้คนจริงมากขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของการ์ตูน คือ ดวงตาที่กลมโตและสุกใส
แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือ เจ้าหญิงยุค 2000 แต่ละตัวการ์ตูน ล้วนกล้าแกร่ง
เอลซ่า ราชินีหิมะ จาก เรื่อง Frozen ภาพยนตร์คอมพิวเตอร์แอนิเมชั่น เจ้าหญิงเอลซ่าผู้มีพลังวิเศษ เสกน้ำแข็งได้ เธอไม่ใช่เจ้าหญิงผู้อ่อนโยน แสนหวาน หากแต่เป็นเจ้าหญิงที่โกรธเป็น โมโหได้ แต่เธอก็มีหัวใจของเจ้าหญิง...เธอมีรักแท้แก่อันนา น้องสาวแสนน่ารักของเธอ
เอลซ่า - อันนา
เจ้าชายฮานส์ ผู้หล่อเหลา ในเรื่องก็ไม่ใช่เจ้าชายอย่างที่เราคิด...อิอิอิ...สปอยล์แค่นี้แหละ...ไปหาดูเอานะคะ ขืนเล่าหมด เรื่องเล่าของสาว (เหลือ) น้อย ครานี้คงยาวววว...อีกแน่นอน
เทียน่า จากเรื่อง The Princess and the frog 2009...ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ แทบไม่เหลือเค้าของนิทานเรื่อง เจ้าชายกบ เลยค่ะ แล้วเทียน่าก็เป็นเจ้าหญิงผิวสีคนแรกของดีสนีย์ด้วยค่ะ มีพ่อเป็นเชพ มีแม่เป็นช่างตัดเสื้อ แถมมีเพื่อนหญิงที่แสนจะร่ำรวย
เทียน่าเป็นเจ้าหญิงที่มีอาชีพด้วยนะคะ เธอเปิดร้านอาหารและแต่งงานกับเจ้าชายวีน ที่บุคลิกเป็นเด็กแนว รักสนุก เจ้าสำราญ ชอบดนตรี แต่เนื้อเรื่องก็ยังคง concept เจ้าชายกลายเป็นกบ เทียน่ามาจุ๊บเข้าให้จึงกลายร่างเป็นเจ้าชายและแต่งงานอยู่กินกับเทียน่าอย่างมีความสุข
เทียน่าจุมพิตเจ้าชายกบ
นอกจากนี้ฝ่าย costume ของดีสนีย์ ยังจัดชุดให้เทียน่าเปลี่ยนถึง 10 ชุด ภาพยนตร์การ์ตูน เรื่องนี้น่าจะถูกใจ เด็กผู้หญิง มากๆทีเดียว
เทียน่ากับชุดต่างๆใน the princess and the frog
เจ้าหญิงยุค 2000 อีกคน คือ ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวเฟื้อย ยุค 2000 ตอนออกฉายเปลี่ยนชื่อจาก Rapunzel เป็น Tangled ถ้าแปลเป็นไทย แปลว่า อีนุงตุงนัง ยุ่งเหยิง แต่เข้าฉายในเมืองไทย ให้ชื่อว่า "เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ"...555...ชื่อภาษาอังกฤษ สั้นจัง มั้ยเป็นชื่อไทยยาวจังนิ
เรื่องราวได้แต่งเติม เพิ่มสีสัน ให้แก่เจ้าหญิงราพันเซล ผู้มีเกศางามดังทอง และยังมีสรรพคุณชะลอวัย ให้หญิงชรากลับเยาว์วัย หญิงชราชื่อ กอเธล ลักพา ราพันเซลมาจากพระราชาและราชินี เพื่อใช้ผมของราพันเซลมาชะลอวัยให้ตัวเอง แต่พอราพันเซล อายุ 18 ปี ก็หนีจากหอคอยที่กักขังมาพร้อมกับพระเอก ได้เดินทางร่วมกัน และผจญภัยอย่างสนุกสนาน พบชาวไวกิง ติดอยู่ในถ้ำกับพระเอก ในเรื่องมีม้าแม็กซิมัส คอยช่วยเหลือ พระเอกมี 2 ชื่อ คือ ฟลิน ไรเดอร์ (เป็นโจร) แต่ชื่อจริงคือ ยูจีน ฟิตซ์เฮอร์เบิร์ต
กอเธล ได้ตามหาราพันเซลจนเจอ และวางแผนให้ราพันเซล เข้าใจผิดยูจีน กอเธลทำร้ายยูจีนบาดเจ็บ ราพันเซลจะใช้ผมรักษายูจีน แต่ยูจีนตัดสินใจตัดผมราพันเซล เพื่อไม่ให้กอเธล ใช้ผมชะลอวัย ตัวเอง...แหม ! เดี้ยนเองก็ชักอยากได้ผมวิเศษของราพันเซลบ้างซะแล้ว
ในที่สุดกอเธลก็พ่ายแพ้ต่อความชรา นางวิ่งพลุ่งพล่านจนตกจากหน้าต่างหอคอย ร่างร่วงโรยป่นเป็นเถ้ากระดูก
ส่วนพ่อโจรจอมแสบยูจีนก็ตายในอ้อมแขนราพันเซล ราพันเซลร้องไห้ หยาดน้ำตาที่หยดแหมะลงบนแก้มของยูจีน ทำให้เขาฟื้นจากความตาย
ทั้งสองพากันกลับอาณาจักร พบพระราชาและราชินี ผู้เป็นพ่อแม่ของราพันเซล ยูจีนและราพันเซลได้เสกสมรสกันครองคู่ตราบนิรันดร์
ราพันเซล เจ้าหญิงจอมแก่นแก้ว ผู้กล้าออกจากหอคอยงาช้าง สู่โลกกว้างใหญ่ เพื่อตามหา "ดวงดาว" ที่เธอเห็น
เจ้าหญิงอีกองค์ที่ดิสนีย์ มิได้สร้างเธอจากวรรณกรรมคลาสสิกเรื่องใด แต่เป็นเจ้าหญิงองค์ใหม่ของโลกการ์ตูน ที่เป็น นักรบสาวหัวใจมหากาฬ (Brave) เธอชื่อ เจ้าหญิงเมริด้า
เป็นเจ้าหญิงที่ไม่เหมือนเจ้าหญิง เพราะเธอรักอิสระ ชอบอยู่ในทุ่งกว้าง เธอเป็นนักดาบและนักธนูตัวยง แม้จะกล้าแกร่ง แต่ภายในเธอกลับมีหัวใจที่อ่อนโยน
เธอไขว่คว้าหาอิสระ แหกทุกกฎที่มี ผลของการกระทำสุดห้าวของเธอ นำภัยพิบัติมาสู่อาณาจักรของเธอ
เธอต้องทำลายคำสาปร้ายของแม่มดชราและค้นหาความหมายที่แท้จริงของคำว่า Brave...ความกล้าหาญ
เจ้าหญิงที่ไม่ได้สวยเลิศเลอ แต่เธอเท่มาก เจ้าหญิงผมแดง
เป็นงัยคะ ท่องไปกับโลกการ์ตูนของดิสนีย์ มาปิดท้ายความคล้ายในความต่างของเจ้าหญิงยุคเก่ากับเจ้าหญิงยุคใหม่ที่แม่เหน่งลองเก็บมาฝากกันค่ะ
ชุดฟ้าของซินเดอเรลล่า เจ้าหญิงก้นครัว vs ชุดฟ้าของ เอลซ่า ราชินีหิมะ ผู้เยือกเย็น
เจ้าหญิงนิทราผมสีทอง vs ราพันเซล ผมสีทองยาวเฟื้อย
.
ขอให้เจ้าหญิงทุกคนนอนหลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์ ค่ะ
 
🤴 👸 👑 👠 🍎 🏰 🌹 🐴 🐸 🧚‍♀️
โฆษณา