12 ก.ค. 2023 เวลา 00:29 • ความคิดเห็น
พระพุทธรูปทองคำวัดไตรมิตร ซึ่งมีนามเป็นทางการว่า ‘พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร
ประวัติความเป็นมา
วัดที่ต้องยุบแล้วให้ฝรั่งเช่าที่วัดไปทั้งหมดก็คือ วัดโชติการาม หรือ วัดพระยาไกร ที่ถนนตก ซึ่งสร้างมาตั้งแต่รัชกาลที่ ๓ พอสมัยรัชกาลที่ ๕ ย่านบางคอแหลมริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นทำเลที่บริษัทฝรั่งเข้ามาทำท่าเรือกันมาก วัดพระยาไกรเลยถูกบุกรุกแคบลงทุกทีจนกลายเป็นวัดร้าง
บริษัท อีสต์เอเชียติก จำกัด ได้ขอเช่าจากพระคลังเจ้าที่ และรื้อถอนเสนาสนะสงฆ์จนหมด ส่วนพระพุทธรูปขนาดย่อมมีวัดต่าง ๆ อัญเชิญไป เหลือแต่พระพุทธรูปปูนปั้นและพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ในพระอุโบสถ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่เท่ากัน ๒ องค์ ยากต่อการขนย้าย ในปี ๒๔๗๘ ทางคณะสงฆ์จึงมีบัญชาให้วัดไตรมิตรวิทยารามกับวัดไผ่เงิน อัญเชิญไปรักษาไว้ ทางวัดไผ่เงินไปก่อน จึงเลือกพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ไป
วัดไผ่เงิน เดิมชื่อ วัดเงิน สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๑ ต่อมาในปี ๒๔๘๒ ทางราชการได้เวนคืนที่ดินวัดเพื่อสร้างท่าเรือกรุงเทพฯ วัดเงินเลยต้องรื้อส่วนที่รื้อย้ายได้ไปรวมกับวัดไผ่ล้อม ที่ถนนจันทน์ เขตบางคอแหลม แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น วัดไผ่เงิน พอได้หลวงพ่อสัมฤทธิ์ที่มาจากวัดพระยาไกร เลยเปลี่ยนชื่ออีกครั้ง เป็น วัดไผ่เงินโชตนาราม อนุสรณ์ ๓ วัดรวมกัน
ส่วนวัดไตรมิตรรับภาระอัญเชิญพระพุทธรูปปูนปั้นที่ไม่มีใครต้องการ มาเก็บไว้ในเพิงสังกะสี บอกบุญว่าวัดไหนอยากได้ก็มาขนเอาไป แต่ไม่มีใครเอา เพราะนอกจากขนย้ายลำบากแล้วยังเทอะทะไม่สวย จนใน
ปี ๒๔๙๘ มีการเตรียมงานฉลอง ๒๕ พุทธศตวรรษในปี ๒๕๐๐ วัดไตรมิตรสงสารพระพุทธรูปที่ไม่มีใครเหลียวแล จึงสร้างวิหารให้เป็นที่ประดิษฐาน แต่ขณะขนย้ายเข้าวิหารในวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๔๙๘ เชือกที่สอดใต้องค์พระขึ้นเกี่ยวกับกว้านยก ทานน้ำหนักไม่ได้เกิดขาด ทำให้องค์พระหล่นลงกระแทกพื้นคอนกรีต ปูนที่พอกกะเทาะออก เห็นเนื้อในเป็นทองคำสุกปลั่ง จึงจัดการกะเทาะออกทั้งองค์ พบว่าไม่มีรอยบุบสลาย
นั่นก็คือที่มาของพระพุทธรูปทองคำวัดไตรมิตร ซึ่งมีนามเป็นทางการว่า ‘พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร’ และกินเนสบุ๊คได้บันทึกไว้ในพ.ศ. ๒๕๓๓ ว่า เป็นพระพุทธรูปทองคำใหญ่ที่สุดในโลก ตีราคาไว้๒๘.๕ล้านปอนด์ ปัจจุบันคงต้องเปลี่ยนตัวเลขนี้ตามราคาทองคำอีกมาก
โฆษณา