12 ก.ค. 2023 เวลา 04:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

GULF นำทัพหุ้นทุนใหญ่พลิกบวก

หลังกกต. เชือด “พิธา” ส่งศาลฯฟันปมถือหุ้น ITV
โบรกชี้! เพื่อไทยมีโอกาสส้มหล่นตั้งรัฐบาล
5
ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มทุนไหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น GULF, GPSC, BGRIM, CPALL หลังมีกระแสข่าว ที่ประชุมกกต.มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่
9
ทั้งนี้จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย โดยมีรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์วันนี้ ในช่วเวลา 13.00 น.
มุมมองนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า ประเด็นกกต. ลงมติส่งศาลรธน.ฟัน "พิธา" ถือหุ้น ITV จากนี้ติดตามตุลาการศาลฯ ประชุมบ่ายนี้ โดยคาดโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสูงขึ้น กรณี 8 พรรคร่วมฯเดิมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล คาด SET แกว่งขึ้นในกรอบ 1720-1480 จุด เน้น GULF, THCOM, ADVANC, SC, SIRI, PTT, BBL, TTB, KTB, CPAXT, CRC, AMATA, WHA
มุมมองนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มีความเห็นว่า ประเด็น กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีหัวหน้าพรรคก้าวไกลถือหุ้น itv พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในช่วงบ่ายศาลรัฐธรรมนูญจะมีประชุม ต้องติดตามว่าจะรับพิจารณาและให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามที่ กกต. เสนอหรือไม่
โดย หุ้นที่ปรับตัวลงมามากจากปัจจัยการเมือง คาดว่ามีโอกาสฟื้นตัวได้ดีกว่าตลาดหากปัจจัยการเมืองคลายตัว ได้แก่ TRUE, THCOM, GPSC, GULF, CPAXT, CPALL, STEC, CK, BEM, SAWAD
อาจมีความเสี่ยงการประท้วงลงถนน
ส่วนนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า จากประเด็นดังกล่าว SET ตอบรับเชิง “บวก” โดยเฉพาะหุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับการเมือง
ขณะที่การโหวตนายกฯ ในพรุ่งนี้ มีโอกาสที่ ส.ส. และ ส.ว. จะหยิบยกประเด็นนี้มาอ้างในการโหวตนายกฯ ได้ นอกจากนี้ในอีกมุม หากคุณพิธา ได้คะแนนโหวตไม่ถึง อาจมีความเสี่ยงการประท้วงลงถนน มอง SET ช่วงนี้แกว่งผันผวนตามปัจจัยการเมืองเป็นหลัก เน้น “Selective”
2
โฆษณา