12 ก.ค. 2023 เวลา 14:21 • การศึกษา

สัตว์มีวิธีการหลับอย่างไร ในขณะที่ต้องระแวดระวังภัย

มนุษย์จะมีวงจรการนอนหลับระหว่างสี่ถึงหกรอบ ทุกคนบอกว่าการนอนหลับช่วง REM ซึ่งเป็นสภาวะที่ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนและได้รับการเยียวยาอย่างล้ำลึก คิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของการนอนหลับทั้งหมดของผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีในคืนหนึ่งๆ
แต่ถ้าคุณคิดว่าความต้องการการนอนหลับเหล่านี้มีผลกับอาณาจักรสัตว์ ให้คิดใหม่อีกครั้ง สัตว์ต่าง ๆ ได้คิดค้นวิธีการพักผ่อนอันน่าทึ่งในระหว่างการเดินทาง รักษาความตื่นตัวให้มากพอที่จะหลบหลีกผู้ล่าที่พยายามทำให้พวกมันประหลาดใจในระหว่างช่วงงีบหลับ
>>>>>>
การปิดเสียงเตือนชั่วคราวอย่างมีกลยุทธ์ในอาณาจักรสัตว์
การนอนหลับอาจทำให้คุณเสียชีวิตในป่าได้ ท้ายที่สุดแล้วนักล่าจำนวนมากออกหากินเวลากลางคืน และพวกมันไม่มีความกังวลใด ๆ เกี่ยวกับการปลุกเหยื่อให้ตื่นระหว่างถูกกัด เป็นผลให้สัตว์ต่าง ๆ ได้พัฒนาวิธีการพักผ่อนที่ไม่เหมือนใครในขณะที่ยังคงมีสติสัมปชัญญะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงการตกเป็นของว่างยามเที่ยงคืนของสิงโต
การปรับตัวเหล่านี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์มีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการทำงานของการนอนหลับในสัตว์และมนุษย์ พวกเขายังให้ข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับชีวิตลับ ๆ ของสัตว์ต่าง ๆ ตั้งแต่โลมาไปจนถึงยีราฟ
>>>>>
ความมหัศจรรย์ของการนอนในซีกโลกเดียว
ตัวอย่างเช่น โลมาอาศัยการนอนในซีกโลกเดียวเพื่อพักผ่อนในขณะที่ยังคงเฝ้าระวังผู้ล่า พวกเขาจะดึงเคล็ดลับที่ดีเช่นนี้ออกมาได้อย่างไร ? ในขณะที่สมองซีกหนึ่งได้พัก ส่วนอีกซีกหนึ่งยังคงทำงานอยู่ โลมาจะสลับกันระหว่างซีกโลกทั้งสองเพื่อให้สมองได้พักผ่อนอย่างเพียงพอโดยไม่ตกเป็นเหยื่อของฉลามขาว
เช่นเดียวกับ Alpine swifts ขณะอพยพไปยังแอฟริกาตอนใต้ พวกมันมักใช้เวลาในอากาศนานถึง 200 วัน และต้องบินอย่างต่อเนื่อง แต่เช่นเดียวกับปลาโลมา พวกมันยังได้พักผ่อนในซีกโลกเดียวด้วย
>>>>>
จ้าวแห่งการงีบหลับ
สำหรับยีราฟ ? พวกเขานอนหลับในช่วงเวลาสั้น ๆ และพิสูจน์ได้ว่าสามารถหลับลึกได้อย่างรวดเร็วและไม่สม่ำเสมอ แล้วสัตว์อื่นล่ะ? ม้างีบหลับครั้งละประมาณ 15 นาที ไม่ว่าจะนอนราบหรือยืน พวกมันนอนหลับสนิทกันเป็นฝูง โดยมีอย่างน้อยหนึ่งตัวคอยดูแลฝูงที่เหลือ
อย่างที่คุณเห็น สัตว์ต่าง ๆ ได้พัฒนาวิธีที่น่าทึ่งและไม่เหมือนใครเพื่อให้นอนหลับน้อย ๆ ในขณะเดียวกันก็ปลอดภัยจากผู้ล่า
ที่มา
โฆษณา