12 ก.ค. 2023 เวลา 16:38 • การศึกษา
Russia

ประสบการณ์ที่ได้เข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน โครงการThe Scarlet sails

การไปรัสเซียในครั้งนี้ ผมบอกเลยว่าไม่ง่ายเลยครับ เริ่มต้นจากผมนอนอยู่ที่บ้านแล้ว อยู่ๆก็มีข้อความเด้งมาหาผมเยอะมาก ทั้งไลน์ ไอจี แมสเซนเจอร์ ผมก็ตกใจเลย นึกว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น ซึ่งคุณครูเขาคัดหาคนที่จะเข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนไทย-รัสเซีย คุณครูเขาจึงโทรมาชวนผมไปทดสอบสัมภาษณ์กับคุณครู เพื่อเอาผมไปสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกเข้าโครงการ เริ่มจากทางโครงการ มีบททดสอบที่ยากมาก ทั้งกำหนดหัวข้อ มาให้9หัวข้อ เพื่อให้เราสุ่มว่าเราจะได้หัวข้อไหน ซึ่งยากมากๆ ตั้ง9หัวข้อ ผมจึงมานั่งอ่านและเตรียมข้อมูล ทั้ง9หัวข้อไว้ เผื่อกันพลาด เราจะได้พูดได้ทุกหัวข้อ
ช่วงเตรียมตัวก่อนไปสอบสัมภาษณ์
เมื่อผ่านมาถึงเวลาที่ผมจะได้ไปสอบสัมภาษณ์ ว่าจะได้เป็นตัวแทนเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้หรือไม่ ซึ่งตื่นเต้นมากครับ การทดสอบจะมีทั้ง -Group Discussion, 9หัวข้อ, สัมภาษณ์ส่วนตัว หลังจากสอบสัมภาษณ์เสร็จ ผมโล่งมากๆ และรู้สึกว่าผมพอใจกับตัวเองมากๆ ผมรู้สึกว่าถึงจะไม่ได้ไปแต่ผมก็ทำเต็มที่ละ
สอบสัมภาษณ์ ณ สำนักการศึกษา
หลังจากผ่านพ้นวันสัมภาษณ์ ก็ถึงคราวประกาศผู้ที่ผ่านการคัดเลือก ซึ่งก็มีผม เป็นหนึ่งในนักเรียนที่ได้เข้าร่วมโครงการครับ ดีใจมากกกก
หลังจากที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนแล้ว ก็ต้องเริ่มเตรียมตัว เตรียมเอกสารอะไรต่างๆ หาข้อมูลเกี่ยวกับรัสเซียและเมืองที่เราจะไป นั้นคือ เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กับ กรุงมอสโคว์
เมื่อมาถึงกำหนดที่ผมจะต้องเดินทางไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศรัสเซียแล้ว พี่พิมคือพี่ที่ดูแลพวกผมในฌครงการนี้นัดเจอกันที่สนามบิน 7โมงตรง ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก เป็นประสบการณ์ครั่งแรกในการนั่งเครื่องบินด้วย ตื่นเต้นสุดๆ!!
มีเพื่อนๆ พี่ๆ คุณครู ครอบครัว คณะผู้บริหารต่างๆ มาส่งเยอะมาก ดีใจมากครับ
เตรียมตัวที่สนามบิน ก่อนออกเดินทาง
ออกเดินทางโดยการบินไปลงที่ดูไบก่อน แล้วต่อเครื่องไปลง เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยใช้เวลารวมกว่า12ชม. ซึ่งเป็นการนั่งเครื่องบินครั้งแรกที่นานมากครับ!!
DAY 1 🔥
หลังจากได้ลงมาถึงที่สนามบินประจำเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อย่างแรกที่ได้พบเลยคือ วิวทิวทัศน์ และ สภาพอากาศในรัสเซีย ซึ่ง ลมเย็นมากก เย็นแบบสดชื่นสุดๆ บรรยากาศโดยรอบคือสะอาดตามากครับ ต้นไม้ ท้องฟ้า คือสวยไปหมดเหมือนประเทศที่แต่งโดย Photoshop อะครับ เมื่อถึงสนามบินก็จะมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทยในรัสเซีย มารับ เพื่อไปพักผ่อนที่โรงแรมครับ
ถึงสนามบินที่เมือง เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
DAY 2 🔥
เริ่มต้นวันที่สอง พี่ที่ดูแล นัดเจอกันที่Lobby 10โมง เพื่อพบกับท่านทูต ประจำสถานทูตไทย ใน รัสเซีย ผมบอกเลยว่า ท่านทูตเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น และ เป็นคนที่เก่งมากๆ ท่านเล่าประสบการณ์ชีวิตตั้งแต่เด็ก จนมาเป็นเอกอัครราชทูตได้ ท่านเล่าเป็นแรงบันดาลใจได้ดีมากๆครับ และผมชอบคำพูดท่านมากที่ว่า "ไม่มีที่ไหนมีความสุขเท่าอยู่บ้านเรา" ท่านทูตใจดีมาก เป็นกันเองสุดๆครับ
พบท่านเอกอัครราชทูตไทย ประจำ รัสเซีย
หลังจากพบท่านทูตเสร็จ เราก็เริ่มออกเดินทางไป เยี่ยมชม ณ พิพิธภัณฑ์ Peter the great เป็นพิพิธภัณฑ์ ที่เจ้าชายPeter ได้ทรงออกเดินทางทั่วรอบโลก แล้วนำของที่ท่านพบเจอมา มาเก็บไว้ แล้วจัดขึ้นเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้คนได้เยี่ยมชม สำหรับผม เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สวยงามมาก ด้านในมีของที่มาจากหลากหลายภูมิภาครวมไว้อยู่ที่เดียว
ไปเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ Peter the great
หลังจากเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เสร็จ ก็ถึงเวลาที่จะต้องไปรับประทานอาหารกัน พี่ๆที่ดูแลก็พาเราขึ้นรถ ไปกินอาหารเอเชีย และพบปะพูดคุยกับ ผู้บริหารบริษัทCP in Russia
พี่ทั้งสองท่านเป็นกันเองสุดๆครับ ให้ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับประเทศรัสเซียเยอะมาก
หลังจากรับประทานอาหารกับผู้บริหารบริษัทCP เสร็จ เราก็เดินทางไปเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ Smolny ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับหลุมหลบภัยในช่วงยุคโซเวียต หรือ สงครามโลก เป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าตื่นเต้นมากสำหรับผม เพราะผมชอบอะไรที่เกี่ยวกับทหารมากครับ มีทั้งเหรียญกล้าหาญที่นำมาจัดแสดง หลุมหลบภัยของจริงที่สามารถลงไปดูได้ด้วย
หลังจากเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ Smolny เสร็จ พี่ๆที่ดูแล ก็พาไปเดินเล่นรอบๆเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และไปเดินถนนคนเดินNevsky Prospekt บอกเลยว่าคนเยอะมากก บ้านเมืองเขาสะอาดมากครับ เป็นระเบียบ ไม่มีขยะบนฟุตบาทเลย ฟุตบาทดี เดินสะดวก กว้างมาก อากาศก็ดี แถมโบสถ์ในเมืองสวยมากกก แถมยังได้ลองไอติมรัสเซียด้วย สำหรับคืออร่อยมากก รสชาติเหมือนชานมผสมชาไทย งง แต่อร่อยมากครับ
เยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์Smolny และเดินเล่นถนนคนเดินNevsky Prospekt
หลังจากเราเดินเล่นกันเสร็จ ซื้อของฝากติดไม้ติดมือมาได้เล็กน้อย พี่ที่ดูแล ก็พากลับโรงแรม เพื่อไปเตรียมตัวเข้าร่วมงาน ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมากๆ คือ งานScarlet sails ถือเป็นงานประจำเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เลยก็ว่าได้ เป็นงานที่เขาจะจัดขึ้นให้กับนักเรียนชั้นม.6ที่จบการศึกษาแล้วนะครับ มีการแสดงเรือใบสีแดง และ พลุที่สวยงามมากมาย แล้วงานมีถึงตี2 บอกเลยว่าผมเจทแล็ค มากๆๆ ง่วงมากๆ พวกเราก็ไปนั่งกินอาหารรัสเซียกัน ที่ร้านอาหารติดริมแม่น้ำ สำหรับผมอาหารรัสเซีย มีรสชาติที่แปลกมากๆๆ เนื้อวัวก็รสชาติแปลก ส่วนมากเขาจะกินคู่กับผักสลัดของเขา ซึ่งผักเขารสชาติขม และ แรงมากครับ กินแล้วปวดหัวมากสำหรับอาหารรัสเซีย แต่สิ่งที่สุดในงานน่าจะเป็นพลุที่อลังการมากๆๆเลยล่ะครับ สวยมาก
นั่งรับประทานอาหาร และ ดูเทศกาลThe Scarlet sails
บอกเลยว่าเป็นวันที่ใช้พลังงานเยอะสุดๆ แต่สนุกและคุ้มมากครับ
DAY 3 🔥
วันนี้พวกเราได้ Check out ออกจากโรงแรมแล้วนะครับ เพื่อเตรียมตัวเดินทางไป กรุงมอสโคว์ ต่อ หลังจากออกจากโรงแรม เราก็ได้ไปเยี่ยมชม วังPeterhof เป็นวังที่สวยงามมาก อลังการ และใหญ่มากๆครับ เป็นวังที่เต็มไปด้วยทองคำแท้ๆ!! พวกเราก็ได้ไปเดินและไปดูและศึกษาเกี่ยวกับนิทรรศการของรัชกาลที่ 5 ที่เสด็จมาประทับที่Peterhof เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย รัสเซีย
หลังจาก เยี่ยมชม Peterhof เสร็จ พวกเราก็ไปรับประทานอาหารจีนต่อ และพบกับ อาจารย์คนไทยที่สอนเอกภาษาไทยอยู่มหาวิทยาลัยประจำเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งผมไม่คิดว่าคนรัสเซียจะเรียนภาษาไทยด้วยนะเนี่ย หลังจากรับประทานเสร็จ พวกผมก็ได้ไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และได้เข้าไปพบกับนักศึกษาที่เรียนเอกภาษาไทยด้วย ซึ่งทุกคนน่ารักมากๆ พูดไทยได้นิดหน่อย พร้อมกับ รับประทานขนมรัสเซีย กับ น้ำชา ซึ่งเค้กแครอทอร่อยมากกก ไม่รู้มันใช่เค้กแครอทไหม แต่พี่เขาบอกว่ามันคล้ายๆ และพวกเราก็ได้นำเสนอ Presentation ที่พวกเราได้ทำกันขึ้นมา เป็นพรีเซนต์ ที่เกี่ยวกับ วัฒนธรรมต่างๆ ของ4 ภาคในไทย ให้พวกเขาฟัง ถือเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดีเลยครับ
หลังจากพวกเราพบปะเพื่อนๆ และ เยี่ยมชม ใน มหาวิทยาลัยเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องเดินทางไปสนามบิน เพื่อเดินทางไปยัง กรุงมอสโคว์ต่อ
เยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์Peterhof , SaintsPeter Burg University, Go to Moscow
มาถึงกรุงมอสโคว์ ในช่วงประมาณ 5ทุ่ม ซึ่งผมได้เห็นรัสเซียมืดแล้วครับ หลังจากที่อยู่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 5ทุ่ม ยังสว่างอยู่เลย มาถึงแล้วเราก็มาเช็คอินโรงแรม รอบนี้เขาจะให้นอนกันเป็นคู่ๆแล้ว หลังจากที่นอนคนเดียวมา ก็ขึ้นห้องไปพักผ่อนเพื่อเตรียมตัวสำหรับวันพรุ่งนี้ต่อครับ
DAY 4 🔥
เริ่มต้นวันนี้ เราจะเดินทางไปเยี่ยมชม Red square หรือจตุรัสแดงและ Kremlin ที่ขึ้นชื่อสุดๆของรัสเซีย แต่มันดันปิด!!!
ซึ่งน่าเสียดายมากๆๆๆครับ ที่มารัสเซียทั้งที ไม่ได้เข้าไปดูข้างใน Kremlin เศร้ามากครับ🥲 แต่ไม่เป็นไรอย่างน้อยได้มาเห็นได้ถ่ายรูปก็ถือว่าคุ้มแล้วสำหรับผม พวกเราก็เดินไปรอบๆ ไปห้างที่ชื่อว่า (กุม) เป็นห้างที่ขายของ luxury ไปกินไอติมที่ขึ้นชื่อของห้างเขา(สำหรับผมก็เหมือนไอติมบ้านเราเลยครับ) หลังจากเดินเล่นอะไรเสร็จ พวกเราก็ไปสถานทูตไทยประจำกรุงมอสโคว์ต่อ ไปพบปะกับท่านเอกอัครราชทูตอีกครั้ง และพบกับท่านผู้ใหญ่หลายฝ่ายมาก ทั้งฝ่ายทหารเรือ ทหารบก และท่านอื่นๆอีกหลายคนเลย มีแต่บิ๊กๆทั้งนั้นเลยครับแต่ละท่าน พวกผมก็ได้ไปกินอาหารไทย ซึ่งสถานทูตทำได้อร่อยมากกกก มีทั้งแกงเขียวหวาน กุ้งผัดพริกเกลือ หมูกรอบ เยอะมากก อร่อยมากๆๆ เหมือนกินที่ไทยเลยครับ พวกผมก็ได้พูดคุยสอบถาม ท่านผู้ใหญ่ในสถานทูต มากมายเลยครับ ถามเกี่ยวกับภาษารัสเซียยากไหม อะไรพวกนี้ หลังจากกินข้าว ท่านทูตก็ให้นักเรียนทั้ง5คน พูดความรู้สึกตลอดที่ผ่านมาในรัสเซีย พร้อมกับ สิ่งที่ชอบและไม่ชอบ เพื่อเป็นแนวทางและนำไปปรับใช้ในโครงการต่อๆไปครับ ท่านทุกท่านเป็นกันเองมากๆครับ แถมยังได้หมวกจากท่านฝ่ายทหารเรือด้วย ผมชอบมากๆครับ
เยี่ยมชม Red square , Kremlin , พบปะกับท่านเอกอัครราชทูต ณ Royal Thai Embassy
หลังจากพบปะกับท่านทูตและท่านผู้ใหญ่ประจำสถานทูตไทยในมอสโคว์แล้ว พวกผมก็เดินทางไปยัง Technogradต่อ Technograd เป็นสถาบันการจัดการเรียนการสอยเกี่ยวกับเทคโนโลยีและฝึกฝนวิชาชีพ เปรียบกับไทยก็เหมือนโรงเรียนอาชีวะ พาณิชย์ ปวช. ปวส. ต่างๆ ที่เรียนพร้อมกับทำงานไปด้วย ซึ่งTechnograd เป็นสถาบันที่เน้นไปทางพัฒนาผู้เรียน และ ค้นหาตัวตนที่เราถนัด สำหรับมันดีมาก ในไทยควรมีสถาบันแบบนี้ เพื่อเด็กไทยจะได้ค้นพบตัวเองมากขึ้น แล้วพัฒนาตัวเองไปด้านที่ตัวเองชอบและสนุกไปกับการเรียนมากขึ้น สำหรับผมเด็กไทยจะมีความสามารถและมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอน
Master class at Technograd
หลังจากจบจาก Technograd แล้ว พวกเราก็ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ Gorky park กันต่อ ไปนั่งดื่มน้ำผลไม้กัน แล้วก็กลับโรงแรม แล้วไปเดิน ถนนคนเดิน Arabat Street เพื่อไปซื้อของฝากกัน ได้ทั้งของเล่น ตุ๊กตาลูกดก ช็อคโกแลต หลายอย่างเลยครับ บอกเลยพ่อค้าใจดีมาก ลดราคาได้เยอะมากๆๆ ลดได้มากกว่าครึ่งของราคาป้าย ผมตกใจสุดๆ ทำไมลดเยอะขนาดนี้ ก็ได้ของกับไปฝากคุณครูหลายอย่างเลยทีเดียว แล้วพวกผมก็กลับโรงแรมไปพักผ่อนเพื่อเตรียมตัวสำหรับวันสุดท้ายพรุ่งนี้~
เดินเล่น ถนนคนเดิน Arabat street , Gorky park
DAY 5 🔥
เริ่มวันที่5 วันสุดท้ายที่จะได้อยู่ที่รัสเซียแล้วครับ ซึ่งสำหรับผมมันไวและเร็วมาก สำหรับ5วัน ผมรู้สึกเริ่มอยากอยู่รัสเซียต่อมากกว่าอยากกลับไปไทยแล้วสิครับ55555 เริ่มมาวันที่5 พวกผมก็เดินทางไปเยี่ยม MGIMO University และไปพบปะกับนักศึกษาที่เรียนเอกไทยเหมือนกันกับที่ SaintsPeter Burg University เลย แต่นักศึกษาที่MGIMO จะพูดไทยคล่องกว่า แถมพวกเขายังชวนเล่นเกม เรียกชื่อต่อๆๆกัน ให้จำแล้วพูดไล่มาทุกคนจนคนสุดท้ายเป็นภาษาไทย สนุกมาก เป็นเกมที่สานความสัมพันธ์ได้ดีเลยครับ แล้วพวกผมก็ไปพรีเซนต์เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยทั้ง4ภาคกันเหมือนเดิม แต่รอบนี้ทางฝั่งนักศึกษาMGIMO ก็มี Presentation เหมือนกัน พรีเซนต์เกี่ยวกับเมืองที่น่าเที่ยวของประเทศรัสเซียเหมือนกัน แถมมี Quizz ให้เล่นหลังจบพรีเซนต์ด้วย ผมชอบมากๆ เหมือนเราได้รับความรู้จริงๆ พรีเซนต์อะไรกันเสร็จ เขาก็พาไปเดินดูมหาวิทยาลัยของเขา ไปดูพิพิธภัณฑ์เอกอัครราชทูตของรัสเซีย มีทั้งชุดข้าราชการ รูปภาพ เอกอัครราชทูตทั้งหมด ไปดูห้องสมุดที่มีแต่หนังสือเก่าแก่และโบราณมากกก เป็นหนังสือที่ไม่มีให้อ่านที่ไหนบนโลกนอกจากที่MGIMO แล้วพวกเขาก็พาเราไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารของมหาวิทยาลัยของเขา เปิดประเดิมด้วยสลัดผักก่อนเลย ซึ่งก็อร่อยดีครับ55555 แล้วก็ตามด้วยสเต็กไก่ ขนมแครกเกอร์รัสเซีย ซึ่งหวานมากๆ หลังจากกินเสร็จก็ไปดูห้อง ASEAN Centre เป็นห้องที่เกี่ยวกับ อาเซียนโดยเฉพาะเลย หลังจากเสร็จจากMGIMO พวกผมก็ไปเยี่ยมชม Museum of Cosmonautics ต่อ
Visit to MGIMO University
Museum of Cosmonautics ตามชื่อเลยคือพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอวกาศ นักบินอวกาศของรัสเซีย และจรวดต่างๆของรัสเซียที่เคยถูกใช้งานไปแล้ว ก็นำมาจัดแสดงที่นี่ มีทั้งชุดที่นักบินใส่ ที่นอน ยานที่ใช้สำรวจ มีหินอุกกาบาตของจริงให้เราจับด้วยนะครับที่นี่ บอกเลยว่าของข้างในพิพิธภัณฑ์นี้ สามารถหาดูที่ไหนไม่ได้แล้วบนโลก ต้องมาดูที่นี่เท่านั้น ผมรู้สึกตื่นตาตื่นใจมากๆ ที่ได้เห็นความเป็นมาของเทคโนโลยีด้านอวกาศของรัสเซีย เพราะรัสเซียถือเป็นมหาอำนาจอีกประเทศนึงเลยแหละ แถมในการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ครั้งนี้พวกผมยังได้ไกด์ ที่ได้รับรางวัลไกด์ยอดเยี่ยมของรัสเซียอีกด้วยครับ คุ้มมากๆ ไกด์ให้ความรู้ได้ละเอียดและครบถ้วนมากๆครับ
Museum of Cosmonautics
หลังจากหาความรู้ที่ Museum of Cosmonautics เสร็จ พวกผมก็ไปรับประทานอาหารมื้อสุดท้ายในรัสเซียกัน (หมายถึงจะกลับไทยแล้ว) เป็นอาหารญี่ปุ่น แถมพวกผมก็ได้ถึงเวลาต้องแยกย้ายกับพี่ Vicky ที่เป็นพี่ที่คอยดูแลคอยช่วยเหลืออะไรต่างๆตลอด5วันที่ผ่านมา พี่ Vicky เป็นพี่น่ารักและอบอุ่นมากๆเลยคนนึงครับ
หลังจากทานอาหารเสร็จ พวกเราก็เดินทางไปยังสนามบินเพื่อเตรียมขึ้นเครื่องไปดูไบ แล้วต่อเครื่อง ไปยัง กรุงเทพมหานคร ก็หลังจากถึงสนามบิน พวกผมก็ต้องแยกย้ายกับพี่น้ำ กับ พี่ซาร่า พี่ที่คอยดูแล คอยให้ความรู้ พวกผมตลอดทั้ง5วันในรัสเซียเลย ต้องขอบคุณมากๆเลยครับ
แล้วพวกเราทั้ง6คน รวมพี่พิมด้วย ก็ถึง ประเทศไทยเรียบร้อยครับ✨
ต้องขอบคุณพี่พิม พี่ที่คอยดูแลพวกผมทั้ง5คน มาตลอดตั้งแต่เริ่มโครงการก็ว่าได้ พี่พิมคอยช่วยเหลือ คอยอบรม แนะนำอะไรต่างๆ ทั้งการเตรียมตัว เตรียมพรีเซนต์ อีกเยอะแยะเลยครับ
ตลอดการเดินทางทั้งหมดของโครงการScarlet sails ผมรู้สึกว่าผมได้รับรู้อะไรหลายอย่าง ทั้งประสบการณ์ ทั้งความรู้ ความสัมพันธ์ ความแตกต่างทางวัฒนธรรม ความคิดใหม่ๆ แรงบันดาลใจมากมาย ผมคิดว่าทุกๆอย่างตลอดโครงการผมสามารถนำมาพัฒนาและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับเมืองของเราได้ต่อตนเองได้ ทั้งในด้านการจัดการขยะ ที่ฝั่งรัสเซียประเทศเขาแทบไม่มีขยะตามถนน หรือ ฟุตบาทเลย หรือจะในด้านคมนาคม ที่ตามทาง จะมีรถสกูตเตอร์ไฟฟ้า ให้เช่าเพื่อเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก สำหรับผมคิดว่ามันสะดวกและน่าสนใจมากสำหรับเมืองไทยเราครับ แถมลดมลพิษทางอากาศได้เยอะด้วยครับ
สำหรับผมการที่ได้เข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ชีวิต ที่ไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ แต่มันก็ทำได้แล้ว ผมจะนำความรู้ทั้งหมดที่ได้รับจากโครงการThe Scarlet Sails นำไปพัฒนาต่อยอดตนเองและสังคมให้ได้ครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา