13 ก.ค. 2023 เวลา 02:38 • การเมือง

รู้หรือไม่ กกต. ทำผิด มีสิทธิติดคุกได้ 😱

📍ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่า กกต. มีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างโปร่งใสยุติธรรม แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า หาก กกต. กระทำความผิด ประชาชนทั่วไปก็สามารถแจ้งความเอาผิด และดำเนินคดีกับ กกต. ได้เช่นเดียวกัน 😱❌
1️⃣ วิธีที่ 1 ประชาชนผู้เสียหายสามารถไปดำเนินการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีต่อ กกต. ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ได้ โดยหากเจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาแล้วพบว่ามีมูลความผิด ก็จะส่งเรื่องให้อัยการพิจารณา แล้วหากพนักงานอัยการเห็นว่ามีความผิดก็จะส่งฟ้องต่อศาลอาญาต่อไป 👮🏻‍♂️
2️⃣ วิธีที่ 2 ประชาชนผู้เสียหายสามารถยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิด กกต. ได้โดยตรง 👨🏻‍⚖️
🔜ทั้งนี้หากเป็น กรณี กกต. เลือกปฏิบัติตามระเบียบแต่เพียงบางส่วน และจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ตนได้ตราขึ้นให้ครบถ้วนถูกต้อง อันอาจเป็นการกระทำผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157⚖️
🟢มาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
โฆษณา