16 ก.ค. 2023 เวลา 04:30 • ไลฟ์สไตล์

152 .. หวานใจในวันวาน The girl from yesterday

ใช่ค่ะจะเขียนถึงเพลง The girl from yesterday ของคณะ The Eagles นักร้องชายแห่งยุค 70’s 80’s กลุ่มนี้ร้องเพลงอะไรก็ไพเราะถูกใจวัยรุ่น (ไม่จำกัดว่ารุ่นไหน) ไปหมด
เคยแปลกใจกันไหมคะที่เห็นคู่รักหลายคู่ พอแต่งงานแล้วก็ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน บางคนเจอกันเดือนละครั้ง บางคู่ก็ปีละครั้ง หรือ สองครั้ง ดิฉันละสงสัยจริงๆว่าแบบนี้จะเรียกว่าคู่ชีวิตได้อย่างไร ทั้งที่เขาเหล่านั้นก็ดูรักกันดีนะคะ บางคู่อาจต้องแยกกันเพราะหน้าที่การงาน คนนึงอยู่จังหวัดหนึ่ง อีกคนทำงานอยู่อีกจังหวัดนึง ยิ่งถ้ารับราชการ โอกาสจะต้องแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของตัวก็ยิ่งมีมาก
ดิฉันเคยทำงานองค์กรที่มีออฟฟิศอยู่ในต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ก็มีวาระการทำงานในแต่ละประเทศไม่เกินสี่ปี ดังนั้นก็จะผลัดเปลี่ยนวนเวียนไปเรื่อยๆ ครอบครัวคือ สามี หรือภรรยา หรือลูก ก็ต้องเลือกว่าจะย้ายตามไปทุกสี่ปี หรือจะลงหลักปักฐานอยู่ที่ไหนสักแห่ง .. ดังนั้น โอกาสที่จะเจอคู่ไหนที่เป็น first marriage นี่น้อยมากค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็น second หรือ third marriage กันทั้งนั้น คือย้ายไปไหนก็แต่งใหม่อีกไปเรื่อยๆ (ห้ามลอกเลียนแบบ)
อีกอย่างคนต่างชาติ(ฝรั่ง) นี่เค้าจะ mobility สูงนะคะ คือพร้อมที่จะย้ายไปทำงานที่โน่นที่นี่โดยไม่ยึดติดกับถิ่นเดิมของต้นตระกูลหรือถิ่นที่เกิด นั่นคงเป็นเพราะเค้าถูกฝึกให้ใช้ชีวิตอิสระไม่ต้องพึ่งพาพ่อแม่พี่น้องตั้งแต่เป็นวัยรุ่น คือต้องย้ายไปเข้า college ที่อยู่ไกลบ้าน ตั้งแต่อายุ18-19
ที่เขียนเกริ่นมายืดยาวนี้ก็เพื่อจะเข้าสู่เนื้อหาของเพลง The girl from yesterday นี่แหละค่ะ เพลงบอกว่า อยู่ดีๆชายหนุ่มคนรักของเธอก็ ..เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า แล้วก็ ลีฟวิ่งออนอะเจ็ทเพลน .. หายจ้อยไปเลย .. จะหายไปไหน ไปทำงาน ไปเรียนต่อ หรือหนีเจ้าหนี้ อะไรก็ไม่แจ้ง … สาวเจ้าก็ได้แต่เฝ้ารอด้วยความมั่นใจในความรักความซื่อสัตย์ที่มีให้ชายหนุ่ม มั่นใจว่าวันนึงเค้าต้องกลับมา..หาเธอแน่นวล
she doesn’t know what’s right
She doesn’t know what’s wrong
She only knows the pain that comes from waiting for so long
…….
Because she knows deep in her heart
That he’ll be back someday….
เธอก็ไม่รู้ว่าทำอะไรผิดไปรึเปล่า หรือมันควรจะยังไงถึงจะถูกใจคุณผู้ชาย ได้แต่นั่งร้องไห้ไปเก้าล้านหยดน้ำตา (เอาชื่อเพลงอื่นมาผสมโรง อิอิ) แต่ในใจลึกๆก็หวังว่าวันนึงเค้าจะกลับมาหาเธอ แต่ตอนนี้ก็้ต้องทำใจ ปลอบใจตัวเองว่า ยังไงชั้นก็เป็น “หวานใจในวันวาน” ของเขาเสมอ
ว่าที่จริงเพลงนี้ก็มีเนื้อหาคล้ายกับเพลง Four strong winds นะคะ แต่หักมุมคนละแบบ คือชายคนรักจะต้องย้ายไปทำงานที่ต่างเมือง ก็ชวนแฟนให้ย้ายไปด้วยกัน แต่สาวไม่ยอมไป … ส่วนเพลงนี้ the girl from yesterday ชายเป็นฝ่ายจากไปเหมือนกันแต่ไม่ชวนสาวเลย ไม่รู้ว่ามีอะไรปิดบัง สาวก็เลยได้แต่รำพึงรำพันถึงความหวานชื่นในอดีต พร้อมกับฮัมเพลงของแมคอินทอช .. กลับมาเถิดวันวาน วันวานยังหวานอยู่..
The girl from yesterday รอมาแล้ว รออยู่ และรอต่อไป
#rightherewaiting
#กลับมาเถิดวันวาน
#thegirlfromyesterday
#fourstrongwinds
โฆษณา