13 ก.ค. 2023 เวลา 10:36 • สุขภาพ

"เริ่มทานอาหารให้เป็นยาตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าต้องทานยาเป็นอาหารในอนาคต"

... เพียงอ่านบทความนี้ให้จบคุณอาจจะพบจุดเปลี่ยนของสุขภาพที่ดีขึ้น และหากทำตามนี้อย่างสม่ำเสมอก็จะพบว่าสุขภาพดีมีได้ แค่ใส่ใจกับเรื่องอาหารการกินเท่านั้นเองค่ะ คำว่า "Enjoy eating และ healthy" จะสามารถไปด้วยกันได้ไหม ตามไปอ่านกันได้เลยนะคะ
.... วันนี้คุณอาจจะรู้สึกว่าสุขสบายดีแต่คำว่าสุขสบายดีไม่ได้หมายความว่าคุณจะมี "สุขภาพที่ดี" และถึงแม้วันนี้คุณจะมีสุขภาพที่ดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า สุขภาพที่ดีในวันนี้จะยั่งยืนตลอดไปนะคะ
(แนะนำให้ตรวจสุขภาพเป็นประจำปีละ 1 ครั้งค่ะ)
... ก่อนอื่นเนิ้ตขอกล่าวก่อนว่าบทความนี้ไม่ได้มาชวนทุกท่านลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารแต่อย่างใดค่ะ ดังนั้นจึงไม่มีสูตรตายตัวว่าท่านต้องทำอย่างไรจึงจะมีสุขภาพดี แต่จะมีข้อมูลดีๆมาให้ทุกท่านได้อ่านและลองนำไปปรับใช้ให้เข้ากับแต่ละท่านกันนะคะ
... เอาล่ะ ตามเนิ้ตมาเลยค่ะ เริ่มมมมม!!!
Cr. Pixabay.com
.. มื้อเช้าปกติหรือในวันที่เร่งรีบคุณทานอะไรบ้างคะ กาแฟ 1 แก้ว, น้ำเต้าหู ปลาท่องโก๋, ข้าวต้มร้อนๆ, อาหารจานหลัก หรือไม่ทานอะไรเลย..
.. สำหรับท่านที่ไม่เคยทานมื้อเช้าเลย คุณอาจจะยังไม่ทราบว่ามื้อเช้าสำคัญที่สุดเลยนะคะ เพราะเป็นมื้อเริ่มต้นที่เราจะได้เติมพลังงานให้กับร่างกายเพื่อให้มีพลังในการต่อสู้กับภารกิจต่างๆต่อจากนี้ค่ะ สังเกตได้ง่ายๆวันไหนที่ทานมื้อเช้าเราจะรู้สึกว่าสดชื่น สมองแล่น เวลาที่ทำงานก็จะไม่เหนื่อยง่าย และไม่ง่วงง่ายอีกด้วยค่ะ
.. และหากสงสัยว่ามื้อเช้าที่ดีที่สุดคืออะไร เนิ้ตขอบอกเลยว่า เป็นอะไรก็ได้ค่ะที่มีสารอาหารครบถ้วน 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสมด้วยนะคะ และปริมาณที่เหมาะสมที่กล่าวถึงคือทานแล้วรู้สึกอิ่มแต่ไม่แน่นนั่นเองค่ะ
Cr. Pixabay.com
.. มาถึงมื้อกลางวันกันบ้าง ถ้าใครที่ไม่ได้ทานมื้อเช้าจะรู้สึกว่าหิวมากๆ และจะอัดมื้อกลางวันเยอะมากๆ เนิ้ตขอแนะนำเลยว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเลยนะคะ สิ่งที่ควรทำคือควรทานมื้อเช้าให้อิ่มค่ะ พอถึงมื้อกลางวันร่างกายจะรู้สึกสบายขึ้น และทานมื้อกลางวันได้ในปริมาณที่เหมาะสมแค่พออิ่ม ไม่ทานจนแน่นเกินไป และอาหารที่เหมาะสมก็ยังคงเป็นอาหารที่มีครบทั้ง 5 หมู่เช่นเคย แต่ควรหลีกเลี่ยงเมนูประเภทไขมันมากๆ เพราะอาจจะเป็นสาเหตุให้คุณรู้สึกง่วงมากเวลาบ่ายนั่นเองค่ะ
Cr. Pixabay.com
.. มาถึงมื้อเย็นแล้ว วันนี้ทานอะไรดีคะ 😊
.. มื้อเย็นมักจะเป็นมื้อที่ทุกท่านให้ความสำคัญเป็นพิเศษใช่ไหมคะ เพราะเป็นมื้อหลังเลิกงาน เป็นมื้อที่ทานได้อย่างสบายใจและโล่งใจมากๆ นัดเพื่อนทานด้วยกัน ฉลองสักหน่อยดีกว่า ?
.. แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ!!! มื้อเย็นเป็นมื้อที่ควรควบคุมให้มากเป็นพิเศษ ไม่ใช่มื้อที่คุณจะทานให้มากเป็นพิเศษนะคะ
.. ยังไม่ต้องตกใจไปค่ะ คุณยังทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่และทานได้จนอิ่มพอดีเหมือนทุกๆมื้อที่ผ่านมา แต่ขอให้เน้นเป็นอาหารที่ย่อยง่ายๆ และไขมันต่ำๆนะคะ เพื่อให้คืนนี้นอนหลับได้อย่างสบายมากขึ้นไม่อึดอัด และก็ลดโอกาสที่จะมีไขมันสะสมในร่างกายมากเกินไปจนเกิดโรคต่างๆตามมาอีกด้วยค่ะ
**** สิ่งที่ควรระลึกอยู่เสมอเวลาทานอาหาร หากทำได้สุขภาพดีแน่นอนค่ะ
1. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกมื้อ ในปริมาณที่อิ่มพอดี ปรุงให้น้อยที่สุด ลดหวาน มัน เค็ม และอาหารรสจัด เน้นอาหารที่สด สะอาด และปรุงสุกใหม่ด้วยนะคะ
2. สุขภาพดีสามารถวัดได้จากการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอค่ะ ไม่ใช่วัดจากความรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ป่วย
3. รูปร่างที่ดีวัดจากค่า BMI ที่อยู่ในเกณฑ์สมส่วน ไม่ได้วัดจากรูปร่างตามกระแสนิยมนะคะ
4. หากต้องการลดน้ำหนัก ให้พิจารณาก่อนว่าวิธีการที่เลือกใช้นั้นคุณจะสามารถทำไปตลอดชีวิตได้ไหม เช่นทำ IF (งดอาหารบางมื้อได้ตลอดไป และ Enjoy eating หรือเปล่า), Low- Carb Diet (ทานแป้งน้อยๆได้ตลอดไหม) หรือ คีโต(งดแป้งไปเลยได้ไหม)
... วิธีที่กล่าวมาเนิ้ตลองทำมาทั้งหมด และพบว่าไม่มีวิธีไหนที่รู้สึกว่า Enjoy eating เลยค่ะ แต่วิธีการที่ได้ผล ทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์สมส่วนได้จริงก็คือวิธีทานอาหารครบ 5 หมู่ตามปกติ แต่ลดหวาน มัน เค็ม ให้มากที่สุด ลดแป้งให้เหมาะสมเพราะท้ายสุดจะกลายไปเป็นน้ำตาล และที่สำคัญเนิ้ตดำรงชีพด้วยน้ำเปล่ามาเกือบ 2 ปี โดยที่งดน้ำหวานจริงจัง สุขภาพดีและน้ำหนักคงที่ดีมากๆเลยค่ะ
5. ข้อสุดท้าย ควรหาเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 15-30 นาทีนะคะ
😊 เพิ่งกลับเข้ามาหลังจากหายไปเกือบ 2 ปีค่ะ เข้ามาก็รู้สึกงงๆเหมือนคนตกยุคประมาณนั้น ขออภัยถ้าเนื้อหาอาจจะอ่านแล้วดูสะดุดไปบ้างนะคะ และขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามอ่านจนจบค่ะ
โฆษณา