13 ก.ค. 2023 เวลา 22:36 • ความคิดเห็น
"การเห็นคุณค่าของชีวิต"
เจอาร์ดี ทาทา อดีตประธานทาทากรุ๊ป
วันหนึ่งเค้าได้พบกับเพื่อนสนิท และสังเกตุเห็นเพื่อนใช้ปากการาคาถูก
เพื่อนบอกเหตุผลเพราะตัวเองชอบลืมปากกาบ่อยๆ
ก็เลยไม่ซื้อปากการาคาแพง เวลามันหายจะได้ไม่เสียดาย
ซึ่งเค้าเองก็กลุ้มใจกับนิสัยขี้หลงขี้ลืมของตัวเอง
ทาทา เลยแนะนำกับเพื่อนว่า
ให้ไปซื้อปากกาแพงเท่าที่คุณจะซื้อได้มาใช้ซะ
เพื่อนก็เชื่อเลยไปซื้อปากกาที่ทำจากทองคำมาใช้
.
6 เดือนผ่านไป...
เพื่อนเล่าให้ฟังว่าไม่เคยทำปากกาหายอีกเลย
เพื่อนแปลกใจว่านิสัยขี้หลงขี้ลืมหายไปได้ยังไง
.
ทาทา บอกเพื่อนว่าคุณไม่ได้ผิดปกติหรอก
แต่มูลค่าของปากกาทำให้คุณปฎิบัติกับมันต่างออกไปแค่นั้น
.
วิธีที่เราใช้ชีวิต ขึ้นกับการให้คุณค่าของเรา
ถ้าเราให้คุณค่ากับร่างกาย
เราก็จะระมัดระวังกับสิ่งที่กิน และการใช้ชีวิตเราจะเปลี่ยนแปลงไป
.
ถ้าเราเห็นคุณค่าภรรยา/สามี
เราจะระมัดระวังคำพูด และปฎิบัติกับเค้าอย่างให้เกียรติ
.
ถ้าเราเห็นคุณค่าเงิน
เราจะระมัดระวังการใช้จ่าย และใช้จ่ายอย่างประหยัด
.
1
ถ้าเราเห็นคุณค่าเวลา
เราจะระมัดระวังทุกลมหายใจ และไม่ปล่อยให้มันเสียไปเปล่าๆ
.
ถ้าเราประเมินชีวิตตัวเราต่ำเกินไป (Under Estimate)
เราจะปฎิบัติกับมันเหมือนกับปากการาคาถูก
.
แต่ชีวิตเรามีราคาแพง
อย่า Over Estimate จนประมาท
และอย่า Under จนเราใช้มันอย่างสุรุ่ยสุร่ายและไร้คุณค่า
.
*******************************************************************
Forward Line
โฆษณา