14 ก.ค. 2023 เวลา 10:00 • ท่องเที่ยว
เขื่อนรัชชประภา

เที่ยวหน้าฝน ชมหมอก กอดธรรมชาติ เขื่อนรัชชประภา

ถ้าหากหน้าฝนนี้ยังไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน ขอแนะนำ “เขื่อนรัชชประภา” หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน เป็นสถานที่สำหรับการท่องเที่ยวหน้าฝนที่สวยมาก ๆ สามารถเดินทางจากสนามบินสุราษฎร์ธานีถึงท่าเรือที่จะไปเขื่อนรัชชประภา ใช้เวลาเพียง 1.30 ชม. เท่านั้น
6
พอถึงเขื่อน เราจะพบกับทัศนียภาพแปลกตาของภูเขาเรียงรายอยู่ตรงหน้าตัดกับน้ำสีเขียวมรกต ชวนให้หยุดหายใจได้ชั่วขณะ ที่นี่จึงถูกขนานนามว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย” จะมาแบบเดย์ทริปหรือพักนอนแพสักหนึ่งคืนก็ได้ เป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวที่จะได้สัมผัสกับความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่ยังคงปกคลุมทุกอณูในพื้นที่แห่งนี้
วิวความสวยงามภาพรวมของเขื่อน 1
บอกได้เลยว่าเขื่อนรัชชประภาในหน้าฝนถือเป็นเสน่ห์ของที่นี่เลยก็ว่าได้ เพราะพื้นที่ตั้งอยู่ในหุบเขา ถูกห้อมล้อมไปด้วยภูเขาหินปูน บรรยากาศภายในเขื่อนรัชชประภาจึงอบอวลไปด้วย ผืนน้ำที่ระยิบระยับสีเขียวมรกต สะท้อนกับแสงแดดที่ตกมากระทบ สีเขียวขจีของธรรมชาติ ให้ความรู้สึกสดชื่นชุ่มฉ่ำหัวใจแบบที่ฤดูไหนก็ให้ไม่ได้
5
วิวความสวยงามภาพรวมของเขื่อน
เขื่อนรัชชประภา มีชื่อเดิมว่า “เขื่อนเชี่ยวหลาน” เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2530 เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งในภาคใต้ เพื่อวัตถุประสงค์หลักในการผลิตกระแสไฟฟ้า ภายหลังพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีภูมิทัศน์ที่แปลกตา สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก
1
เขาสามเกลอ กุ้ยหลินเมืองไทย
เขาสามเกลอ เป็นภูเขาหินปูนที่สูงชัน มีรูปร่างแปลกตา จนได้ฉายาว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย” เป็นภาพจำที่ใคร ๆ ก็จะนึกถึงเขื่อนเชี่ยวหลาน และยังตั้งอยู่เหนือผืนน้ำสีเขียวมรกต ใสจนเห็นตัวปลาด้านล่าง ถือเป็นจุดไฮไลต์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงาม
1
หน้าถ้ำประกายเพชร
ในพื้นที่เขื่อนรัชชประภายังมีไฮไลต์อื่นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ได้แก่ “ถ้ำประกายเพชร” ที่มาของชื่อนี้เป็นเพราะความระยิบระยับภายในถ้ำ ที่เกิดจากหินงอกหินย้อยลักษณะต่าง ๆ ที่เป็นประกายตระการตา
ชมสัตว์
อีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือ การลงเรือ บริเวณคลองแสง ซึ่งเป็นคลองที่ทอดตัวแบ่งระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสงและอุทยานแห่งชาติเขาสก หรือเป็นต้นน้ำของเขื่อนรัชชประภา เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่หาชมได้ยาก เช่น กระทิง ช้าง หมูป่า ค่างแว่นถิ่นใต้ ฯลฯ
1
สรุป
ถ้าหน้าฝนนี้ยังไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน เขื่อนรัชชประภาถือเป็นที่แนะนำอีกแห่งหนึ่ง ลองมาเปิดประสบการณ์เที่ยวหน้าฝน ชมหมอก กอดธรรมชาติ รับรองประทับใจแน่นอน
ที่ตั้ง :
- เขื่อนรัชชประภา อุทยานแห่งชาติเขาสก ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี
1
โฆษณา