14 ก.ค. 2023 เวลา 04:41 • ความคิดเห็น
การเข้าใจชีวิตนั้นไม่สามารถเกิดได้จากการนั่งคิดเพราะชีวิตมันเป็นเรื่องของประสบการณ์หากผู้ถามอายุน้อยพูดตอบคิดว่าควรลองใช้ชีวิตก่อนแต่ถ้าหากคนถามมีอายุมากให้เรานั่งทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิตว่าจะเอายังไงกับตัวเองการกำหนดทิศทางก็เหมือนกับการมีแผนที่จะช่วยให้เรานั้นรู้ว่าเราควรเป็นใครทำอะไรทำไปทำไมตายเพื่ออะไรคำถามนั้นมาตอบได้ 1 สักข้อนึงมันจะโยงใยไปถึงคำถามอื่นของชีวิตทั้งหมดได้เอง
วิธีค้นหาตัวตนนั้นต้องลองทำสิ่งที่ตัวเองชอบ ผู้ตอบแนะนำว่า ลองทำสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบลองทำสิ่งที่ตัวเองชอย ลองคุยกับคนที่เราไม่ชอบลองคุยกับคนที่เราชอบ
ทานสิ่งที่เราไม่ชอบ ทานสิ่งที่เราชอบ ทำสิ่งที่ไม่เคยคิดจะทำ และทำสิ่งที่คิดว่าจะทำมาตั้งนานแล้ว
ระหว่างการลงมือทำสิ่งต่างๆไปเรื่อยๆนั้นชีวิตจะเกิดคำถามขึ้นเรื่อยๆด้วยเช่นกันว่าชอบจริงไหม หรือทำเพราะอยาก หรือว่ามีความสุขที่ได้ทำมันจริงๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้เราเข้าใจเหตุผลของการดำรงอยู่ของตัวตนของเรามากขึ้น
การผลักดันตัวเองยังถูกต้องบนพื้นฐานของศีลธรรมนั้นไหม
เมื่อเราใช้ชีวิตจะเจอทั้งคนดีคนไม่ดีเสมอ สิ่งที่เราทำและเ ราเป็นจะถูกทบทวนอยู่เสมอว่าเรานั้นทำดีหรือทำไม่ดีนั้นเหมาะสมหรือไหมด้วยปัญญาของเรา ทำให้เรามีความพอใจกับชีวิต อย่างไรก็ตามบางคนพอใจกับการเป็นคนไม่ดี และบางคนพอใจกับการได้เป็นคนดี
เพราะว่าระหว่างที่เราทำสิ่งต่างๆไปเรื่อยๆ ตัวของเรา บางคนก็ประสบความสุขและเรียนรู้ว่า สุขนั้นเกิดขึ้นไม่แน่นอน การได้หลุดจากความจริงที่เชื่อว่า สิ่งบางสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงมันเป็นความรู้สึกของเราเองที่เกิดขึ้นด้วยความศรัธา แล้วเมื่อควมสุขหายไป หากหลุดจากภาพลวงของการควบคุม จิตใจจะถูกยกระดับขึ้นก็สามารถตามหาความสงบในจิตใจเจอจากความพอใจเป็นทำให้เลิกไล่ล่าความสุขได้
บางคนก็กลายเป็นคนไม่ดีตกไปในความดำมืดของจิตใจที่พยายามที่จะดีขึ้นโดยการเอาเปรียบผู้อื่นโดยไม่ได้สนใจว่าใครจะรู้สึกอะไรทำไมและสร้างความเชื่อขึ้นมาผิดๆและหลอกตัวเองว่ามนุษย์นั้นก็ไม่ต่างจากสัตว์ที่พยายามจะดิ้นรนเอาตัวรอดตามสัญชาตญาณที่จะเอาเปรียบผู้อื่น ดิ้นรนเกาะกลุ่ม สิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งเท่านั้นจึงจะอยู่รอดเกิดการข่มเหงและความก้าวร้าวตลอดไปจนส่งผลกับตัวเองไปสู่ในที่ที่ไม่ควร
ดังนั้นจึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการค้นหาตัวตนนั้นอาจทำให้เรากลายเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าวันนี้ได้และกลายเป็นคนที่เลวร้ายมากกว่าที่คิดเพราะฉะนั้นการอยู่บนพื้นฐานของการเป็นคนดีนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็น
1
ผู้ตอบอยากสนับสนุนอะไรสักอย่างให้ผู้ถามคำถาม
แนะนำให้ใช้สิ่งที่รู้นั้นไปใช้อย่างถูกต้อง ด้วยกฏง่ายๆ "คนเรานั้นทำอะไรก็ได้แต่ไม่ควรทำสิ่งที่เดือดร้อนคนอื่น"
1
หรือทำอะไรก็ตามให้คนอื่นเขาเดือดร้อนจากสิ่งที่ตัวเองเป็นและฝึกฝนการเป็นตัวของตัวเองแท้จริง เรานั้นจะอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ใช้การเบียดเบียนผู้อื่น
ขอบคุณพื้นที่ในการตอบคำถามครับ
1
โฆษณา