15 ก.ค. 2023 เวลา 01:59 • ความคิดเห็น
... ทำไมผมจึงอ่าน?
ผมก็เพียงห้ามตัวเองไม่ได้
ผมอ่านเพื่อเรียนรู้และเติบโต เพื่อหัวเราะ
และรับแรงกระตุ้น
ผมอ่านเพื่อเข้าใจสิ่งต่างๆ
ที่ไม่เคยได้ประสบ
ผมอ่านเมื่อผมอารมณ์เสีย เมื่อผมเพิ่ง
พูดเรื่องโง่ๆ กับคนที่ผมรัก
ผมอ่านเพื่อพลัง ซึ่งจะช่วยผม เมื่อผม
รู้สึกแตกหัก หดหู่ และหวาดกลัว
ผมอ่านเมื่อผมโกรธโลก
ทั้งโลก
ผมอ่านเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างไปในทางที่ถูก
ผมอ่านเพื่อหาความหวัง
ผมอ่านเพราะผมไม่ได้เพียงถูกสร้างขึ้นด้วย
หนังกับกระดูก สายตา ความรู้สึก
และความต้องการช็อกโกแลตอย่างมาก แต่
ผมยังถูกสร้างด้วยถ้อยคำ
ถ้อยคำที่พรรณนาความคิดผม และสิ่งซึ่ง
ซุกซ่อนในใจผม
ถ้อยคำมีชีวิต - เมื่อผมพบ
เรื่องราวที่ผมรัก ผมอ่านมักอีกครั้ง
และอีกครั้ง เหมือนเล่นเพลงโปรด
ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า
การอ่านไม่ใช่การถูกกระทำ - ผมเข้าสู่
เรื่องราวกับตัวละคร หายใจ
อากาศของพวกเขา สัมผัสความหงุดหงิดของพวกเขา
กรีดร้องใส่พวกเขาให้หยุดเมื่อพวกเขา
กำลังจะทำเรื่องโง่ๆ ร้องไห้กับ
พวกเขา หัวเราะกับพวกเขา
การอ่านสำหรับผม คือการใช้เวลากับ
เพื่อน
หนังสือคือเพื่อน
คุณไม่เคยมีมากเกินไป
... โดย : แกรี พอลเซิน / Gary Paulsen นักเขียนวรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนชาวอเมริกัน
... แปล : วิภาดา กิตติโกวิท
โฆษณา