15 ก.ค. 2023 เวลา 07:11 • หนังสือ

รักระหว่างรบ (The Moon is down) 📚

— รีวิวหนังสือ —
จากโปรยปก ขายว่าเป็นหนังสือที่ว่าด้วยสงครามและการแย่งชิงทรัพพยากรเมื่อครั้งที่นาซีบุกยึดเหมืองนอร์เวย์ ทำให้หนุ่มสาวหลบหนีไปยังอังกฤษ และมีชาวเมืองบางส่วนร่วมมือกันต่อต้านนาซีเงียบ ๆ
เราอ่านโปรยปกแล้วสนใจ เลยซื้อติดมือกลับมา ด้วยชื่อเรื่องภาษาไทยที่ดูดราม่า ก็คิดว่าน่าจะได้อ่านเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นระหว่างสงคราม ที่ดูเข้มข้น ชวนเอาใจช่วย แต่พออ่านไปแล้วกลับพบว่า สิ่งที่โปรยปกนั้น คือเรื่องย่อสั้น ๆ ที่ทำให้เรารู้เรื่องมากกว่า เพราะเราอ่านสำนวนแปลไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ รวมทั้งการเล่าเรื่องของผู้เขียนด้วยที่เน้นการใช้บทสนทนา เพื่อบอกว่าใครทำอะไรที่ไหน แต่ไม่ได้เห็นการกระทำในที่นั้น ๆ
เซ็ตติ้งของเรื่องราวจึงอยู่ในที่บัญชาการทหารชั่วคราวที่ยึดมาจากนายกเทศมนตรีมากกว่า อาจจะเห็นว่าทหารบางคนพยายามวาดแผนที่ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าสำคัญต่อเนื้อเรื่องมากนัก การต่อต้านของชาวเมืองที่แอบไปวางระเบิดรถขนถ่านหิน คนอ่านก็รับรู้ผ่านคำบอกเล่าของนายทหารเท่านั้น หรือแม้แต่การลงโทษชาวบ้านคนนั้นด้วยการแขวนคอ ก็รับรู้ได้จากปากคำของชาวบ้านเช่นกัน
อาจจะเป็นสไตล์การเขียนของนักเขียนที่อยากให้เราได้รับรู้ข่าวคราวที่เกิดขึ้นแบบปากต่อปาก ไม่เน้นเห็นเหตุการณ์จริง เพราะช่วงสงครามสมัยนั้น อาจจะมีการปิดกั้น และชาวบ้านจำเป็นต้องหลบซ่อนตัว ไม่ทำตัวโดดเด่นให้มากที่สุดก็เลยรู้ความเป็นไปกันแบบปากต่อปาก
แต่ถึงอย่างนั้น อ่านมาจนจบเล่มเราก็ยังไม่รู้ว่า “รักระหว่างรบ” คืออะไร เพราะไม่มีเรื่องราวความรักอย่างที่หวังในตอนแรกเลย หรือผู้เขียนเค้าอาจจะหมายถึงความรักสิทธิของชาวเมืองที่จะไม่ยอมให้ทหารต่างชาติเข้ามาแย่งทรัพยากรในเมืองของเขา หรืออาจจะเป็นที่การแปลชื่อเรื่องที่สร้างความเข้าใจผิดให้เราค่อนข้างมาก เป็นหนังสือที่เราค่อนข้างผิดหวังอยู่เหมือนกัน หรือเป็นเราเองที่ตื้นเขินและเข้าไม่ถึง
ชื่อหนังสือ : รักระหว่างรบ
ชื่อภาษาอังกฤษ : The Moon is Down
ผู้เขียน: จอห์น สไตน์เบ็ค
ผู้แปล : พิชัย รัตนประทีป
สำนักพิมพ์: นาคร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา