15 ก.ค. 2023 เวลา 13:54 • บันเทิง

ผึ้งก็ชอบกาแฟเหมือนกัน ?

ทำไมใครต่อใครก็หลงรักกาแฟ เหตุผลนอกจากจะหอมอร่อยแล้ว ยังมีในเรื่องของบรรยากาศในการจิบกาแฟอีกต่างหาก ลองให้กาแฟเลิศรสแค่ไหนหากมีแต่กลิ่นขยะอยู่รอบตัวล่ะ..... ลุงนักอ่านก็เป็นผู้หนึ่งที่ชอบจิบกาแพท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบ และวันนี้ก็จะมาคุยกับท่านผู้อ่านถึงเรื่องราวสนุกต่าง ๆ ถ้าว่างแล้วรีบไปชงกาแฟมานั่งล้อมวงคุยกันเถอะครับ
หลายท่านคงทราบดีว่าในกาแฟนั้นมีคาเฟอีน
คาเฟอีนส่งผลต่อสมองและร่างกายอย่างไร ?
คาเฟอีนส่งผลต่อแต่ละคนแตกต่างกัน ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นว่าการบริโภคสารกระตุ้นธรรมชาตินี้ในระดับปานกลางปลอดภัย1คาเฟอีนมากเกินไปอาจส่งผลข้างเคียงที่มีตั้งแต่ความกังวลใจ วิตกกังวล หัวใจเต้นเร็ว ปวดท้อง ไปจนถึงกระสับกระส่าย ไมเกรน นอนไม่หลับ และกล้ามเนื้อสั่น
นอกเหนือจากการตื่นตัวและเพิ่มสมาธิแล้ว คาเฟอีนอาจช่วยลดอาการปวดศีรษะ เพิ่มความจำ และแม้กระทั่งป้องกันโรคบางชนิด รวมถึงมะเร็ง อัลไซเมอร์ และพาร์กินสัน
การรักษาโรคสมาธิสั้นในเด็ก เมื่อ 50 ปีก่อนด้วยกาแฟ
เด็ก [สมาธิสั้น] บางครั้งได้รับแอมเฟตามีนเพื่อทำให้สงบลง… [นักวิจัย] หยุดยาให้เด็ก 11 คน และให้กาแฟ 1 แก้วในมื้อเช้าและมื้อเที่ยง…. ครูและผู้ปกครองให้คะแนนเด็กสมาธิสั้นน้อยลงในช่วงสามสัปดาห์ที่พวกเขาได้รับกาแฟแทนแอมเฟตามีน
ผึ้งก็ชอบกาแฟเหมือนกัน
1
คุณชอบกาแฟ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าแมลงก็ชอบกาแฟเช่นกัน นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล สหราชอาณาจักร ค้นพบว่าผึ้งมีแนวโน้มที่จะจำตำแหน่งของต้นไม้ได้หากน้ำหวานของพวกมันมีคาเฟอีน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไฮฟาในอิสราเอลตั้งทฤษฎีว่าคาเฟอีนในกาแฟและพืชอื่นๆ อาจเป็นพัฒนาการทางวิวัฒนาการที่ทำให้ผึ้งเสพติดน้ำหวานของมัน ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าผึ้งจะกลับมาที่พืชเดิมเพื่อผสมเกสรซ้ำแล้วซ้ำอีก
คุณไม่จำเป็นต้องดื่มกาแฟเพื่อรับประโยชน์จากมัน
ปรากฎว่าคุณไม่จำเป็นต้องดื่มกาแฟเพื่อรับประโยชน์บางอย่าง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลได้สัมผัสกับกลิ่นหอมของกาแฟให้หนูทดลองที่เหนื่อยล้า พวกเขาพบว่าหนูที่ได้กลิ่นกาแฟแต่ไม่ได้ดื่มจะแสดงโปรตีนที่ช่วยปกป้องเซลล์ประสาทจากความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับความเครียด การเปลี่ยนแปลงแบบเดียวกันนี้เป็นสิ่งที่ทำให้คนตื่นตัวมากขึ้นเมื่อดื่มกาแฟ ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณต้องการรถมารับ สิ่งที่คุณต้องทำจริงๆ คือสูดอากาศดีๆ ที่ร้านกาแฟใกล้บ้านคุณ
1
คดีกาแฟร้อน Redux
เรื่องราวของคดีกาแฟของ McDonalds เป็นเรื่องที่เตือนใจเกี่ยวกับรางวัลที่มากเกินไปของคณะลูกขุนมานานหลายทศวรรษ แต่ในปีนี้ได้นำเสนอบทใหม่ คดีกาแฟร้อนดั้งเดิมมีศูนย์กลางอยู่ที่ Stella Liebeck ผู้หญิงที่ถูกไฟไหม้อย่างรุนแรงเมื่อถ้วยกาแฟของ McDonalds หกลงบนตักของเธอ ในระหว่างการพิจารณาคดี
ปรากฎว่านโยบายของ McDonalds คือการเสิร์ฟกาแฟในอุณหภูมิที่ร้อนจัด แม้จะมีหลักฐานมากมายว่าอุณหภูมิเหล่านั้นสูงมากจนเป็นอันตรายก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว หญิงวัย 72 ปีจากแคลิฟอร์เนียได้ยื่นฟ้องมิกกี้ ดีส์อีกครั้ง โดยกล่าวหาว่ากาแฟที่เธอเสิร์ฟที่หน้าต่างทางเข้ารถหกใส่ตักของเธอ ทำให้เกิดแผลไหม้ระดับสอง และเธอยังคงรู้สึกเจ็บปวดจาก การเผาไหม้มากกว่าหนึ่งปีต่อมา ในกรณีนี้ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่อุณหภูมิของกาแฟมากนัก แต่เป็นฝาปิดที่ไม่แน่นพอ
โฆษณา