15 ก.ค. 2023 เวลา 22:45 • การเกษตร

"ดอกพุดร้อยมาลัย" กับ "ไร่นาสวนผสม"

วันนี้ขอมา update ดอกพุดร้อยมาลัย จากครั้งก่อนเคยได้เขียนบทความก่อนหน้านี้เกี่ยวกับดอกพุดร้อยมาลัยแล้ว วันนี้ก็เลยมา update การเจริญเติบโตของต้นดอกพุดร้อยมาลัย
จากครั้งก่อนต้นดอกพุดร้อยมาลัยต้นนี้ยังเล็กมากๆ และยังไม่มีดอกให้เห็นเยอะขนาดนี้ แต่มาวันนี้ดอก🌼กับออกเต็มต้นแล้ว 🥰 ดูแล้วมีความสุขและสวยงามมากๆ ดอกสีขาว ไม่บานเลย แม้จะหล่นจากต้นดอกก็ไม่บานเลย และนี้ก็เป็นความน่าทึ่งของดอกไม้ชนิดนี้
นอกจากจะได้เห็นดอกที่ตูมอยู่ตลอดเวลาแล้ว.. ก็ยังมีความกลมกลืนไปกับไร่นาสวนผสม ซึ่งจากในภาพก็จะเห็น ต้นพริก ต้นตะไคร้ ต้นกล้วย ต้นข้าว และพืชชนิดอื่นๆอีกมากมายๆ แต่ก็กลับทำให้เห็นความกลมกลืน และสิ่งนี้แหละจะคอยเป็นตัวสร้างความสมดุลให้กับพืช ถึงแม้จะมีคุณค่าที่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้
หากมองลงไป เมื่อเวลาเดินไปหากเห็นต้นไม้ดอกไม้ประดับที่กำลังเบ่งบาน ซึ่งในบางครั้งกับมีความสุข หายเหนื่อย สดชื่น และสบายตา มันก็ทำให้เราเพิ่มสุขภาพจิตที่ดีได้ อาจเป็นสิ่งเพิ่มพลังกายและใจ เมื่อได้เห็นการเติบโต และนี้แหละคือการสร้างกำไรให้กับชีวิต ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในรูปตัวเงิน แต่ก็เป็นกำไรทางจิตใจได้เลย
และนี้ก็เป็นมุมมองดีๆจากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้สัมผัสและชื่นชมกับตา จะดีกว่าไหมถ้าหากเรามีต้นไม้ที่สวยงามเบ่งบานในไร่นาสวนผสม และนี้อาจจะเป็นมุมมองใหม่ๆ จากมุมมองเดิมที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่ทุ่งนา ต้นข้าว ต้นไม้ แต่หากเราเพิ่มต้นไม้ดอกไม้ประดับเข้ามาเสริมและเพิ่มเติม เพื่อสร้างสีสันให้กับไร่นาสวนผสม และมันอาจจะสร้างความเสน่ห์ให้หลงไหลก็เป็นได้ 🌱🌧️💦🐝🐜🦋🌼🥰
อย่างไรก็ตาม จากที่แชร์ประสบการณ์ข้างต้นผู้เขียนหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านที่สนใจและสามารถนำไปปรับใช้กับพื้นที่ของท่านได้
สามารถแบ่งปันองค์ความรู้หรือแนะนำหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้
กด Like&Share เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนได้
ผู้เขียน : MR. SJ
🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾
โฆษณา