15 ก.ค. 2023 เวลา 15:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

วิธีติดตั้ง VS Code Server บน Ubuntu

ก่อนอื่นทำความเข้าใจก่อนว่า VS Code Server คืออะไร ?
VS Code Server คือเวอร์ชันที่ถูกออกแบบให้ทำงานบนเซิร์ฟเวอร์และใช้ผ่านทางเบราว์เซอร์ ( เปิดเว็บก็ใช้ได้เลย ) โดยทำให้สามารถเข้าถึงและใช้งานโปรแกรม VS Code อุปกรณ์ใดก็ได้ที่มีเบราว์เซอร์ที่รองรับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง PC หรือ Teblet ส่วนตัวผมชอบเวลาพก ipad ไปใช้งานข้างนอกเหมือนใช้งาน PC เลย
ภาพตัวอย่าง
มาเริ่มติดตั้งกันเลยโดยผมจะใช้ Ubuntu server โดยจะทำการอัพเดท / อัพเกรดแพ็คเกจและติดตั้ง TMUX เพื่อใช้สำหรับการรันเซิฟเวอร์ ทิ้งไว้ขณะเราปิดการรีโมต
  • 1.
    sudo apt update -y && apt upgrade -y
  • 2.
    sudo apt install tmux
เมื่อทำตามขั้นตอนข้างบนเรียบร้อยแล้วมาเริ่มทำการดาวน์โหลดและทำการติดตั้ง VS Code server กันต่อเลย
* เมื่อใช้คำสั่งที่ 1 เรียบร้อยจะมีขั้นตอน 2-6 แสดงผลให้เราเห็น
ต่อไปเราจะเริ่มทำการรันเซิฟเวอร์เพื่อที่จะเปิด vs code ผ่านบราวเซอร์ได้แต่ก่อนอื่นเราต้องทราบพาสเวิร์ดในการเข้าก่อน เพื่อป้องกันคนอื่นเข้าระบบจะสร้างพาสเวิร์ดมาให้เราอัตโนมัติเราจะใช้คำสั่งดูและแก้ไขดังนี้ ( ใครมีพื้นฐานคำสั่งก็จะทราบดี )
- cat ~/.config/code-server/config.yaml ( แสดงผลข้อมูลไฟล์ )
- nano ~/.config/code-server/config.yaml ( แก้ไขไฟล์ )
* หรือจะใช้คำสั่งอื่นๆก็ได้ตามความถนัด
มาเริ่มรันเซิฟเวอร์ กันโดยจะใช้ tmux เพื่อสร้าง session ไว้เวลาเราปิดการรีโมต vs code server ยังคงใช้ได้
  • 1.
    tmux new -s code-server
  • 2.
    code-server --bind-addr [IP ของตัวเอง]:8080
เมื่อรันเซิฟเวอร์เรียบร้อยแล้วให้ทำการเปิดบราวเซอร์กรอก ip:8080 จะพบกับหน้าให้กรอกพาสเวิร์ด
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ github ด้านล่าง
โฆษณา