16 ก.ค. 2023 เวลา 03:35 • ธุรกิจ

ทำไมต้องมีประกันสุขภาพ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประกันสุขภาพ ถือเป็นรายจ่ายประเภทหนึ่ง ที่มักจะมากขึ้นตามอายุ และหลายคนรู้สึกเสียดายที่ต้องจ่ายเบี้ยทิ้งไปๆ ทุกปี โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมัน และแต่ละคนมีปัจจัยรอบข้างและความจำเป็นที่แตกต่างกัน
ดังนั้นวันนี้จึงอยากขอแนะนำว่า “ทำไมถึงต้องมีประกันสุขภาพ” ดังนี้
1. ประกันสุขภาพพื้นฐานที่มีอยู่ไม่ได้ครอบคลุมทุกอย่าง
 คนไทยทุกคนมีสิทธิ์พื้นฐานหลักๆ อยู่แล้ว ทั้งประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) , ประกันสังคม และ เบิกจ่ายตรง แต่ละคนคงเคยมีประสบการณ์การรักษาโดยใช้สิทธิ์พื้นฐานมากันบ้างแล้วไม่มากก็น้อย แต่จะท่านคงได้เห็นถึงข้อจำกัดหลายๆ อย่างของแต่ละสิทธิ์แล้ว ทั้งค่ายานอกบัญชียาหลัก ทั้งค่าส่วนต่างค่าห้องพิเศษ และค่าอุปกรณ์ต่างๆ
สำหรับท่านทั้งหลายที่คิดว่าส่วนต่างเรานี้โอเค สามารถจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนต่างเองได้ หรือยอมรับที่จะไม่รับยานอกบัญชี หรือสามารถนอนห้องรวมโดยไม่เสียค่าส่วนต่างได้ ประเด็นในที่นี่ก็ตัดทิ้งไปได้
“แต่” สำหรับคนที่ยังหวังที่จะได้นอนห้องพักเดี่ยวสบายๆ โดยไม่อยากเสียส่วนต่าง หรือยังคิดว่าอยากจะมีโอกาสเข้าถึงยานอกบัญชี ยาใหม่ๆ ที่สิทธิ์พื้นฐานไม่ครอบคลุม แน่นอนว่าการทำประกันสุขภาพเพิ่มเติมสามารถมาเติมเต็มในจุดนี้ได้
บางคนว่าค่าส่วนเกินยาส่วนเกินค่าห้อง ฉันมีเงินเก็บ จ่ายเองได้ ไม่เห็นต้องมาจ่ายเบี้ยทิ้งทุกเดือนเลย แน่นอนครับถ้าทุกท่านมีเงินเก็บที่เพียงพอประกันสุขภาพก็ไม่จำเป็นครับ แต่ถ้าการรักษานั้นกินระยะเวลายาวนานต้องนอนโรงพยาบาลนานมากขึ้นๆ ค่าส่วนต่างห้องพิเศษคืนละ 1000-2000 บาท เวลา 15-30 วัน ยังไหวอยู่ใช่ไหมครับ? หรือค่ายาพุ่งเป้าเดือนละหลักหมื่นหลักแสน ไหวอยู่ใช่ไหมครับ? … ถ้าคำตอบคือไหว ประกันสุขภาพก็ไม่จำเป็นครับ
2. โลกทุนนิยม อยากได้ extra ต้องจ่าย premium
อย่างที่ทุกท่านรู้กันว่าตอนนี้ภายใต้ระบบสาธารณสุขไทย ปริมาณบุคลากรและทรัพยากรต่างๆ ทางการแพทย์ถ้าเทียบกับจำนวนประชากรแล้วยังนับว่าไม่เพียงพอ การจัดสรรต่างๆ ทางสาธารณสุขจึงจำเป็นต้องจัดสรรให้กับผู้ที่มีความต้องการและความจำเป็นที่มากที่สุดก่อน
ดังนั้นจะเห็นข่าวอยู่บ่อยพาดหัวดราม่าอยู่บ่อยครั้งว่า “จะตายอยู่แล้วทำไมหมอไม่ให้นอนโรงพยาบาล” คนไข้ที่มารับการรักษาล้วนมีความไม่สบายกันทั้งนั้น ทุกคนเมื่อยามเจ็บป่วยจะคิดว่าตัวเรานั้นอาการหนักที่สุดเสมอ แต่หารู้ไม่ว่าใกล้ตายของเรานั้น บางครั้งยังห่างไกลจากคำว่าใกล้ตายของคนเตียงข้างๆ มากนัก ดังนั้นไม่แปลกที่เราจะจัดสรรบุคลากรและทรัพยากรไปดูแลคนที่หนักกว่าก่อนเสมอ
บางคนจึงหันไปเข้ารับการรักษาภาคเอกชน “ฉันยินดีที่จะจ่าย premium เพื่อฉันต้องได้รับการดูแล extra มากกว่าที่ฉันไปใช้สิทธิ์พื้นฐาน” แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถ afford ค่ารักษาพยาบาลเองได้ทั้งหมดในภาคเอกชน อย่างที่ท่านรู้กันว่าค่ารักษาที่ต้องจ่ายในภาคเอกชนสูงกว่าในโรงพยาบาลรัฐบาล 2-3 เท่า
แม้ว่าท่านจะมีเงินเก็บมากมายเท่าใดก็ตาม ไม่สนุกแน่ถ้าเงินที่เก็บหอบรอมริบมาตลอดทั้งชีวิต จะหมดไปกับค่ารักษาพยาบาลเพียงไม่กี่เดือนกี่ปี ดังนั้นประกันสุขภาพจึงมีความจำเป็นอย่างมาก “ลงทุนจ่ายประกันสุขภาพหลักหมื่นต่อปี เพื่อรักษาเงินหลักแสนหลักล้านที่ท่านอุตส่าเก็บหอมรอมริบไว้ใช้ในวัยเกษียณเถอะ”
3. ไม่มีอะไรแน่นอนและอยู่ถาวรตลอดไป
สิทธิ์ขั้นพื้นฐาน บัตรทอง ประกันสังคม และเบิกจ่ายตรงก็เช่นเดียวกัน ในภาวะปัจจุบันสังคมไทยเข้าสู่สังคมสูงอายุมากขึ้น กองทุนสุขภาพต่างๆ ย่อมมีภาระที่ต้องแบกรับมากขึ้น ในปัจจุบันกลุ่มกองทุนเหล่านี้ยังสามารถดำเนินการดูแลประชาชนคนไทยอยู่ได้เรื่อยๆ แม้จะมีบางจังหวะมีสะดุดบ้าง
แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าในอีก 20-30 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่หลายๆ ท่านเริ่มเจ็บเริ่มป่วยและต้องการใช้บริการทางสาธารณสุขมากที่สุด มันจะยังคงอยู่ต่อหรือจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติม
ดังนั้นการที่เรามีตัวช่วยเสริมอย่างประกันสุขภาพเป็น protection ให้เราอีกชั้นหนึ่งเอาไว้ใช้ยามเมื่อสิทธิ์ประกันสุขภาพพื้นฐานมีรูรั่วหรือมีรอยร้าว มันจะไม่ดีกว่าการที่เราไปลุ้นเอาดาบหน้าในอนาคตที่ไม่มีอะไรแน่นอนหรอกหรือ?
4. ประกันสุขภาพเสริมที่ได้จากที่ทำงานเป็นสิทธิ์ติดโต๊ะ ไม่ได้เป็นสิทธิ์ติดตัว
หลายท่านคงจะคิดว่านอกจากสิทธิ์พื้นฐานที่มี การงานที่ฉันทำนั้นมั่นคง มีประกันสุขภาพประกันกลุ่มให้ด้วย เท่านี้ก็เพียงพอต่อการดูแลรักษาแล้ว ไม่จำเป็นต้องซื้ออะไรเพิ่มเติมก็ได้
ประกันกลุ่มหรือสิทธิ์พิเศษที่บริษัทมอบให้กับท่านในวันที่ท่านยังทำงานให้กับทางบริษัทได้อยู่นั้นอาจจะมีความแตกต่างกันในรายละเอียด แต่ส่วนมากจะไม่ค่อยเพียงพอต่อการรักษาโดยรวม อย่างมากได้ admit สัก 1-2 คืน หายหรือเปล่าไม่รู้ แต่วงเงินใกล้หมดก็ต้องรีบขอหมอกลับบ้าน ยิ่งเป็นโรคหนักๆ ไม่ต้องพูดถึง ส่วนมากวงเงินไม่พอแน่นอน
และถ้าป่วยหนักจนทำงานไม่ได้เป็นระยะเวลานานๆ คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะไม่ได้รับซองขาวเชิญออกจากทางบริษัท? และเมื่อพ้นสภาพพนักงาน สิทธิ์พิเศษที่มีอยู่ก็จะหายไปด้วย! ดังนั้นการมีประกันเป็นของตัวเอง ลดการพึ่งพาจากผู้อื่น จะเป็นสิ่งที่ปลอดภัยกับตัวเราเองมากที่สุดครับ
และทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลที่ทำให้ทุกท่านตระหนักว่า ทำไมเราถึงต้องมีประกันสุขภาพ
“ประกันสุขภาพทำแล้วไม่ได้ใช้ ปลอดภัยมากกว่า ถึงคราวจะต้องใช้แลัวไม่มีให้ใช้”
 
และยิ่งทำเร็วตอนมีสุขภาพแข็งแรงดีโอกาสทำผ่านย่อมมีสูง ดีกว่าไปทำตอนเป็นโรคบางอย่างแล้ว นอกจากเบี้ยจะแพงกว่าปกติแล้ว ยังไม่ครอบคลุมโรคที่เราเป็นก่อนหน้านี้ด้วย แนะนำว่า รีบทำ as soon as possible ครับ
#pulmofinance
#synergy10
#AIA
โฆษณา