20 ก.ค. 2023 เวลา 00:00 • ข่าวรอบโลก

สาวหนัก 156 กก. เสียชีวิตเพราะลดน้ำหนักเร็วเกิน

หญิงสาวในวัย 21 ปีที่เป็นที่รู้จักกันในโลกอินเตอร์เน็ตในนาม "Cuihua" ได้เสียชีวิตลงจากการออกกำลังกายอย่างหักโหมแบบที่คนทั่วไปยังทำแทบไม่ไหว เธอทำไปทำไม แล้วอะไรกันที่ทำให้ชีวิตของเธอต้องมาจบลงแบบนี้
Cuihua—ชื่อจริงว่า Zhou—เธอเริ่มมีชื่อเสียงบนโลกอินเตอร์เน็ตของประเทศจีนจากคลิปลดน้ำหนักของเธอ เนื้อหาคลิปในตอนแรกของเธอก็เป็นเพียงการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมสำหรับคนที่มีน้ำหนักมาก แต่เมื่อเธอเริ่มมีผู้ติดตามมากขึ้น ปัญหาก็ได้เริ่มต่อตัว
ในตอนแรกที่ Cuihua เริ่มออกกำลังกาย เธอใช้เวลาหลายเดือนในการลดน้ำหนัก 16 กก. จาก—156 กก. ลงมาเหลือ 140 กก.—แต่เมื่อเธอมีผู้ติดตามมากขึ้น ก็เริ่มมีแคมป์ลดน้ำหนักต่าง ๆ ทาบทามเธอให้มาออกกำลังกายในแคมป์ของพวกเขา โดยที่เธอไม่ต้องเสียตังแม้แต่น้อย เพียงถ่ายคลิปภายในแคมป์ของพวกเขาก็พอ
Cuihua เข้าร่วมแคมป์ลดน้ำหนักแห่งหนึ่งในมณฑลเหอหนาน ในนั้นเธอโพสต์คลิปออกกำลังกายอย่างหักโหม ภายใน 1 เดือนที่เธออยู่ในแคมป์นั้น Cuihua ได้ลดน้ำหนักไปกว่า 10 กก.
ภาrจาก Cuihua บอกว่าเธอลดน้ำหนักไปได้ 25 กก.
แต่แล้วเรื่องราวของเธอก็ได้จบลงเมื่อเธอเข้าร่วมแคมป์ลดน้ำหนักในมณฑลชานซี โดยในวันแรกเธอได้โพสต์คลิปยกน้ำหนักในขณะที่ร่างกายของเธอออกอาการว่ารับน้ำหนักเหล่านี้ไม่ไหว และวันถัดมาเธอก็ได้โพสต์ในแอป WeChat ว่าเธอรู้สึกไม่ดีเท่าไร
และเพียง 2 วันหลังจากนั้น Cuihua ก็ได้เสียชีวิตลง
รายละเอียดการตายของเธอยังไม่ได้มีการเปิดเผยแต่อย่างไร แต่มันก็คงหนีไม่พ้นการออกกำลังการอย่างหักโหม โดยมีการสนับสนุนให้ Cuihua ออกกำลังกายให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะได้ทำคอนเทนต์โปรโมทแคมป์ของพวกเขาโดยไม่ได้คำนึงเลยว่ามันมากเกินไปหรือเปล่า
มีการรายงานว่าครอบครัวของ Cuihua ได้รับ "ค่าตอยแทน" จากแคมป์ลดน้ำหนัก แต่ก็ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเป็นจำนวนเท่าไร
หลังจากข่าวนี้ได้มีการกระจายออกไปคลิปวีดิโอการออกกำลังกายทั้งหมดของ Cuihua ก็ถูกลบออกจากแอกเคาต์ของเธอ
การตายของ Cuihua ทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมายในวงการลดน้ำหนัก โดยเฉพาะผู้ทำคอนเทนต์ลดน้ำหนักบนโลกอินเตอร์เน็ตว่าเป็นการสร้างภาพจำที่เกินความเป็นจริงมากเกินไป
ในอีกทางหนึ่งแคมป์ลดน้ำหนักหลายแห่งก็ตกเป็นเป้าหมายเช่นเดียวกัน โดยโดนกล่าวหาว่าโฆษณาการลดน้ำหนักที่ไม่สามารถทำได้จริง และสำหรับคนที่ทำตามจะทำให้ได้รับบาดเจ็บ
ผู้บริสุทธิ์อีกชีวิตหนึ่งที่เราสูญเสียไป—จากสังคมที่ให้ค่ากับภาพลักษณ์มากเกิน
คอมเมนต์หนึ่งจากแอป Weibo
1
ที่มา
โฆษณา