16 ก.ค. 2023 เวลา 13:21 • ข่าวรอบโลก

จานดาวเทียมรับอินเตอร์เน็ต

Amazon ก้าวมาไกลจากร้านหนังสือออนไลน์ ณ จุดเริ่มต้น เมื่อกว่า 20 ปีก่อนมากเหลือเกิน และกำลังรุกสู่แวดวงโทรคมนาคมอย่างจริงจัง โดย Amazon อ้าแขนรับทีมพัฒนาดาวเทียมเพื่อใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั้งหมดของ Facebook หลายสิบคนมาทำงานด้วย พร้อมอุปกรณ์และสิทธิบัตรทั้งหมด เทียบเท่าได้กับการซื้อกิจการเลยทีเดียว
หากโครงการนี้ก้าวหน้าไปตามเป้าที่ตั้งไว้ Amazon จะมีธุรกิจที่เกี่ยวกับระบบสื่อสารและโทรคมนาคมแบบครบวงจร ทั้งระบบ Cloud และดาวเทียมโทรคมนาคม
ซึ่งจะทำให้ Starlink บริษัทลูกด้านดาวเทียมเพื่อส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตของ SpaceX บริษัทในอุตสาหกรรมอวกาศ คู่แข่งที่นำไปก่อนแล้วหลายช่วงตัวประมาทไม่ได้
นอกจากนี้ ในภาพรวมยังจะทำให้ความเป็นคู่แข่งกันระหว่าง Jeff Bezos กับ Elon Musk มหาเศรษฐีอันดับ 1 และ 2 ของโลกดุเดือดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะแข่งขันธุรกิจพาทัวร์และขนส่งอวกาศ โดย Jeff Bezos คือผู้ต่อตั้ง Blue Origin ส่วน Elon Musk เป็นทั้งผู้ก่อตั้งและ CEO ของ SpaceX
ทว่าทั้ง Jeff Bezos และ Elon Musk ไม่สามารถประมาท Richard Branson มหาเศรษฐีอีกคนได้เช่นกัน
เพราะแม้บริษัทพาทัวร์อากาศ Virgin Galactic ของ Richard Branson ก่อตั้งมาหลังสุดแต่ก็เหมือนม้าตีนปลาย ประเดิมทริปทัวร์อากาศได้ก่อนเมื่อคืน 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
ส่วน Virgin Orbit ที่แตกออกมาเพื่อใช้ขนส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรก็ประเดิมภารกิจแรกไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องจับตาว่า Virgin Group จะรุกธุรกิจดาวเทียมด้วยหรือไม่/
โฆษณา