10 ส.ค. 2023 เวลา 00:00 • ข่าวรอบโลก

จากแม่บ้านคนหนึ่ง ได้เป็นนายกเทศมนตรีชั่วข้ามคืน

Marina Udgodskaya เป็นเพียงแม่บ้านคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในอาคารเทศบาลของหมู่บ้าน แต่ในเวลาชั่วข้ามคืนเธอก็ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกเทศมนตรีโดยมี 29 ชุมชนอยู่ในเขตการดูแลของเธอ Marina ทำได้อย่างไร?
Povalikhino เป็นเขตพื้นที่ชนบทในรัสเซียที่อยู่ห่างจากมอสโกออกไปกว่า 500 กม. โดยในปี 2020 ได้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีคนใหม่ขึ้นมา ผู้ลงแข่งเลือกตั้งคนแรกคือ Nikolai Loktev—อดีตนายกเทศมนตรีหลายสมัย และคนที่ 2 คือ Marina Udgodskaya—ผู้ซึ่งเป็นแม่บ้านของ Nikolai
หลายคนเมื่อได้อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะเกิดความสงสัยว่าทำไม Nikolai ถึงลงแข่งกับ Marina—แม่บ้านของตัวเอง เธอไปรู้เรื่องอะไรมาแล้วต้องการแบล็คเมล์เขาหรือเปล่า แต่มันไม่ใช่เลย
Nikolai Loktev เป็นตัวแทนจาก United Russia party พรรคการเมืองที่สนับสนุน Putin นั่นเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ Nikolai ชนะการเลือกตั้งทุกครั้งไม่ว่าใครจะมาลงแข่งกับเขา จนกระทั่งการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่ไม่มีใครยอมลงแข่งกับเขาเลย แต่ด้วยกฎหมายการเลือกตั้งที่ว่าจะต้องมีผู้ลงแข่งอย่างน้อย 2 คน Nikolai จึงบอกให้แม่บ้านของเขาให้มาช่วยลงแข่งให้หน่อย เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้ดำเนินต่อไปได้
ดังนั้น Marina Udgodskaya—จากที่เธอทำงานเป็นแม่บ้านอยู่ดี ๆ ก็ได้ลงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีโดยปริยาย และเนื่องจากเขต Povalikhino เป็นเพียงพื้นที่เล็ก ๆ ที่ทุกคนรู้จักกันหมด ผู้ลงแข่งทั้ง 2 คนจึงไม่ได้หาเสียงแต่อย่างใด โดย Nikolai ก็ได้แต่คิดว่าเขาคงจะได้รับเลือกตั้งตามเดิม
แต่ผลที่ออกมากลับไม่เป็นอย่างนั้น—Marina Udgodskaya ได้รับเสียงโหวตไปถึง 62% ในขณะที่ Nikolai Loktev ได้รับเสียงโหวตเพียง 34% เท่านั้น
Nikolai คิดว่าคงไม่มีใครโหวตให้กับแม่บ้านของเขา
ทำให้เขาได้กลับไปนั่งบนตำแหน่งเหมือนเดิม แต่ทุกคนรู้สึกเกินพอกับเขาแล้ว เราจึงโหวตให้ Marina แทน
กรรมการการเลือกตั้งใน Povalikhino
และผลการเลือกตั้งนี้ก็คงไม่ใช่เป็นผลมาจากเหตุอื่นใด United Russia party และ Vladimir Putin ในช่วงหลังมานี้ได้รับความนิยมน้อยลงมามาก มันคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เสียงของผู้คนจะถูกแสดงออกมาว่าไม่ต้องการพรรคเหล่านี้เพียงใด ถึงแม้มันจะเป็นเพียงการเลือกตั้งเล็ก ๆ ก็ตาม
สำหรับ Marina Udgodskaya เธอไม่คิดเลยว่าจะได้รับตำแหน่งนี้มาครอง โดยในการสัมภาษณ์ของเธอ เธอได้อธิบายว่าตัวเองเป็นเพียงแค่แคนดิเดต "ปลอม" เท่านั้น และเธอยังไม่พร้อมที่จะรับตำแหน่งนี้
ฉันไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะมีคนมาโหวตให้—ฉันไม่ได้ทำอะไรเลย
Marina Udgodskaya
อย่างไรก็ตามสำหรับ Povalikhino การเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้คนเบื่อการทำงานอันไร้ความรับผิดชอบของ Nikolai Loktev เต็มที และพวกเขาพร้อมที่จะทำทุกสิ่งให้ Nikolai ได้ออกจากเก้าอี้
เราสามารถเลือก Marina ได้—เราก็เลยเลือกเธอ ฉันคิดว่าเธอคงจะรับมือกับมันได้นะ ผู้คนจากในหมู่บ้านจะคอยช่วยเธออยู่
Irina—เจ้าของร้านค้าใน Povalikhino
ที่มา
โฆษณา