17 ก.ค. 2023 เวลา 07:11 • ประวัติศาสตร์

ทำไมมนุษย์ถึงชอบอยู่เป็นกลุ่มก้อน??

มนุษย์ คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่ชอบอาศัยอยู่เป็นกลุ่มก้อน จากการศึกษาอารยธรรมต่างๆ ในประวัติศาสตร์ พบว่า มนุษย์อาศัย อยู่เป็นกลุ่มก้อน เป็นเผ่า เป็นหมู่ ต่างๆ แล้วทำไมมนุษย์ต้องอยู่รวมกันด้วยล่ะ??
เพราะมนุษย์ต้องการตอบสนองความต้องการของตัวเองในหลายด้าน ทั้งความสัมพันธุ์ การสร้างอาณาเขตต่างๆ การได้รับการยอมรับ รวมไปถึงความสะดวกสบาย เครื่องอุปโภคบริโภค สิ่งต่างๆเหล่านี้ มนุษย์จำเป็นต้องใช้ทั้งแรงงานและมันสมองในการสร้างขึ้นมา
และในการจะควบคุมการสร้างทุกอย่างให้เกิดผลในทิศทางเดียวกัน ก็จำเป็นจะต้องมีผู้นำ เพื่อชีนำ ออกคำสั่ง ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาต่อไป แล้วใครจะเหมาะสมในการเป็นผู้นำ? จากการศึกษาประวัติศาสตร์ ผู้นำในยุคสมัยต่างๆ ของแต่ละอารยธรรมของมนุษย์นั้น จะแข็งแรง แข็งแกร่ง และเชี่ยวชาญในการศึก ส่วนในเรื่องของการใช้สมองนั้นเป็นเรื่องรองลงมา ทำไมน่ะหรอ ? ก็เพราะว่าในยุคที่ไม่มีเทคโนโลยีแบบปัจจุบัน การหาอาหารคือการล่าสัตว์ และการเกษตร เป็นหลัก ส่วนในเรื่องการที่จะมีสิ่งเหล่านี้มากขึ้นคือการขยายพื้นที่ปกครอง
หรือเรียกว่าการยึดชุมชน พื้นที่ บ้าน เมือง ต่างๆ มาอยู่ใต้การปกครองของตน นั่นเลยทำให้มนุษย์ในประวัติศาสตร์นั้น ผู้นำต้องแข็งแกร่งและเชี่ยวชาญในด้านการรบ และการล่าเป็นหัวใจหลัก และตัดภาพมาในปัจจุบันมนุษย์ก็ยังมีผู้นำต่างๆ ในด้านของการปกครองแต่ละประเทศไม่ว่าจะเป็น พระมหากษัตริย์ ประมุข หรือผู้นำประเทศต่างๆ แต่ความสามารถในการเป็นผู้นำนั้นเปลี่ยนไป จากเดิมที่เคยใช้พละกำลังเป็นหลัก เป็นการใช้ความรู้ความสามารถแทน
และการจะปกครองคนในปัจจุบัน เรียกว่า ยากมากกว่าในยุคประวัติศาสตร์หลายเท่าตัว เหตุเพราะว่าผู้คนหมู่มาก ศึกษาหาความรู้ และการจะยอมรับใครสักคนนั่นหมายความว่าผู้นำต้องเก่งกว่า รู้มากกว่า และรู้จริง ถึงได้รับการยอมรับในสังคมปัจจุบัน และนั่นก็คงจะเป็นสาเหุตหลัก ในคำถามที่ว่าทำไม?? มนุษย์ถึงได้ชอบอยู่เป็นกลุ่มก้อนนัก
โฆษณา