18 ก.ค. 2023 เวลา 03:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

📌Red Teaming คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับองค์กร?

สิ่งที่หลายๆ องค์กรอยากรู้มากที่สุดก่อนวันที่ภัยคุกคามไซเบอร์จะมาเยือนก็คือ “ระบบ Cybersecurity ที่ติดตั้งอยู่ในองค์กรนั้น สามารถต้านทานการโจมตีได้มากน้อยแค่ไหน”
คำตอบที่จะทำให้เห็นภาพชัดที่สุดมันก็ต้องทำการทดสอบระบบ และผู้ที่จะทำหน้าที่ทดสอบการเจาะระบบความปลอดภัยของคุณก็คือ “Red Teaming”
Red Teaming คือการจำลองการโจมตีทางไซเบอร์โดยการเจาะเข้าไปในระบบหรือข้อมูล ในสถานการณ์สมือนจริง เพื่อประเมินระบบความปลอดภัยขององค์กร ทำให้เห็นจุดอ่อนหรือช่องโหว่ที่อาจจะถูกโจมตีทางไซเบอร์ ก่อนสถานการณ์จริงจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นทีมภายในองค์กรของคุณเองหรือทีมผู้ทดสอบภายนอกที่จ้างมาก็ได้
Red teaming คือการประเมินความปลอดภัยที่ทำให้องค์กรต่างๆ มีความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ การตรวจจับภัยคุกคาม และทักษะการตอบสนองต่อเหตุการณ์ภัยคุกคาม
Red teaming จะเลียนแบบสถานการณ์ของการโจมตีทางไซเบอร์จริงโดยใช้กลยุทธ์ วิธีการ และขั้นตอน แบบเดียวกับอาชญากรไซเบอร์ ทำให้มั่นใจได้ว่าการโต้ตอบนั้นสมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของบุคคล เทคโนโลยี และขั้นตอนอย่างถี่ถ้วน
Red teaming ให้ประโยชน์มากมายสำหรับองค์กรที่ต้องการเพิ่มความปลอดภัย ยกตัวอย่างเช่น
• การระบุช่องโหว่ ช่วยให้องค์กรค้นพบช่องโหว่ที่อาจถูกมองข้าม
• การทดสอบความสามารถในการตอบสนองต่อเหตุการณ์
• เพิ่มความพร้อม มาตรการตอบโต้และเสริมความแข็งแกร่ง
• ช่วยปรับปรุงวิธีการรักษาความปลอดภัยขององค์กร / กระตุ้นให้พนักงานตระหนักถึงความปลอดภัย
• ช่วยให้องค์กรเข้าใจถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัยในการการปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
โดยสรุปแล้ว Red teaming มีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยการจำลองสถานการณ์การโจมตีในโลกแห่งความเป็นจริง และประเมินการป้องกันความปลอดภัยขององค์กร ทำให้มั่นใจได้ถึงการรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ ต่อการยับยั้งภัยคุกคามที่พัฒนาตลอดเวลา
บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญในด้านผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยทางเทคโนโลยีไซเบอร์ (Cybersecurity) ในฐานะตัวแทนจำหน่ายและผู้ให้บริการอย่างครบวงจร
สามารถติดตามข้อมูลต่างๆ ได้ทาง
โฆษณา