18 ก.ค. 2023 เวลา 08:17 • ไลฟ์สไตล์

ความฝันในค่ำคืนหนึ่ง

สวัสดีเช้าวันพระ วันที่ 8 มกราคม 2557 ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 2 ปีมะเมีย ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์นะคะ
"ตึกที่เปิดร้าน แก้วเก้าสังฆภัณฑ์ เมื่อก่อนมีบ้านเก่าอยู่หลังหนึ่ง รอบบ้านเป็นที่โล่ง มีหญ้าขึ้นรกเต็ม เนื่องจากไม่มีคนอยู่ มีต้นงิ้วใหญ่หนึ่งต้น (ทราบจากคนที่มาอยู่ก่อน) ตอนข้าพเจ้ามาอยู่แรกๆ มักฝันเห็นบ้านร้าง ใต้ถุนบ้านมีน้ำไหลผ่าน ในฝันได้กลิ่นเหม็นคาวของน้ำขัง มีใบไม้แห้งหล่นทับถมบนพื้นเต็มไปหมด ข้าพเจ้าฝันถึงบ้านร้างนี้บ่อยๆ จากนั้นข้าพเจ้าก็ฝันเกี่ยวกับบ้านนี้ ก่อนถึงบุญข้าวสาก (บุญเดือนสิบ)
คืนนั้นฝันว่า ได้เดินขึ้นไปบนห้องนอน ซึ่งอยู่ชั้น 2 ของตึก ในฝันเห็นว่ามีประตูบานหนึ่งอยู่บนหัวเตียง ข้าพเจ้าได้เปิดประตูเข้าไป ปรากฎว่าในนั้นเป็นห้องบ้านไม้หนึ่งห้อง ค่อนข้างรกร้าง มีหยากไย่ขึ้นเต็ม มีหิ้งพระเก่าๆ แต่ไม่มีพระพุทธรูปอยู่บนหิ้ง ในห้องนั้นมีผู้หญิงกับเด็กอีกสองคน ข้าพเจ้าเข้าใจว่าพวกเขาเป็นแม่ลูกกัน ในฝันปลายมุ้งของข้าพเจ้ายื่นไปเข้าในห้องของพวกเขา ข้าพเจ้าจึงพูดกับเด็กว่า "ปลายมุ้งน้ามาเกะกะที่นอนหนูใช่ไหม เดี๋ยวน้าเก็บให้" แล้วข้าพเจ้าก็เก็บปลายมุ้งเข้ามาในห้องของข้าพเจ้าเอง
ก่อนออกจากห้องนั้น ข้าพเจ้าหันไปสบตากับคนทั้งสาม พวกเขามีลักษณะผอมแห้ง ขอบตาดำ แววตาจริงจัง โดยเฉพาะผู้เป็นแม่ ข้าพเจ้าไม่เคยถือว่าฝันใดๆจะเป็นจริงหรือมีลางบอกเหตุอะไร จนกระทั่งพี่สาวซึ่งอยู่ตึกเดียวกัน ได้มาเล่าว่าฝันเห็นแม่ลูก 3 คนนี้ และลูกเขาก็ชอบมาเล่นกับลูกพี่สาว ซึ่งตอนนี้อายุขวบกว่า และพี่ที่อยูุ่คูหาอีกด้าน (ข้าพเจ้าอยู่ตรงกลาง) ก็ฝันในลักษณะเดียวกัน เมื่อคืนนี้ข้าพเจ้าครึ่งหลับครึ่งตื่น เพราะถูกรบกวน (ซึ่งเมื่อวานพี่สาวข้าพเจ้าโดนก่อน นอนไม่ได้ ถึงขั้นต้องเอาพระมาวางข้างตัว)
เมื่อคืนข้าพเจ้าก็นึกถึงพระและคาถาต่างๆมากมาย ฉับพลันคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์(หลวงปู่โต พรหมรังสี) เรื่องการแผ่เมตตาก็แทรกเข้ามาในหัว ข้าพเจ้าจึงอธิฐานในใจว่า "อย่ามารบกวนเลย พรุ่งนี้วันพระ จะทำบุญไปให้" แล้วข้าพเจ้าก็หลับต่อได้จนถึงเช้า พอตอนเช้าลงมาใส่บาตรเลยเล่าให้พี่สาวและพี่ข้างร้านฟัง ปรากฎว่าเราโดนเหมือนกันทั้งสามคน
** ข้อคิด สัมพเวสีเขามิอาจสร้างบุญได้ จึงได้แต่ขอส่วนบุญ อย่าทำร้ายเขาด้วยการข่มขู่ แต่จงแผ่เมตตาให้เขา เขาจะได้อาศัยส่วนบุญจากเราในการสร้างแต่กรรมดี สาธุ ****
โฆษณา