18 ก.ค. 2023 เวลา 13:16 • ท่องเที่ยว
หินสามวาฬ"ภูสิงห์ บึงกาฬ"

หินสามวาฬ จ.บึงกาฬ อัญมณีแห่งแดนอีสาน

มันเป็นหินขนาดยักษ์สามก้อนยืนเคียงกันบนภูเขา ด้านหลังและข้างรายล้อมด้วยป่าทึบ คลอเคล้าด้วยไอหมอกของฤดูฝน เบื้องหน้าเป็นทิวทัศน์ของท้องทุ่งทอดยาวไปไกลสุดลูกหูลูกตา
ขนาดของหินทั้งสามใหญ่โตพอที่จะกลายเป็นหน้าผาดีๆ เมื่อเราเดินขึ้นไปยืนอยู่ข้างบน และที่ยิ่งไปกว่านั้น คือมันดูเหมือนวาฬมากกว่าที่คิดเอาไว้ ทั้งรูปร่าง ผิวพรรณ และขนาด
และเมื่อปล่อยโดรนทะยานขึ้นไปบนฟ้า สิ่งที่ได้เห็นจากมุมสูงนั้นอลังการจนไม่คิดว่าจะมีคำใดนิยามความเป็น “หินสามวาฬ” ได้ดีไปกว่าคำว่า "มหัศจรรย์"
หินสามวาฬ ภูสิงห์ จ.บึงกาฬ
ทริปนี้เราเดินทางจากกรุงเทพฯโดยเครื่องบินไฟล์ทเช้า มุ่งหน้าสู่จังหวัดอุดรธานี จากนั้นก็เช่ารถ ขับจากสนามบินอุดรฯไปสู่ดินแดนที่ว่ากันว่าเป็นอัญมณีแห่งอีสาน...'บึงกาฬ'
โดยมีแผนการเดินทางคร่าวๆ ดังนี้ครับ
วันที่ 1 :
-ช่วงเช้าใช้ไปกับการเดินทาง
-ช่วงบ่ายเที่ยวน้ำตกถ้ำพระ
-ช่วงเย็นเช็คอินเข้าที่พัก "บ้านสวนริมภู" ซึ่งอยู่ใกล้กับที่ทำการภูสิงห์
วันที่ 2 :
-05:00 น. เดินทางจากที่พักถึงที่ทำการภูสิงห์ แล้วนั่งรถเจ้าหน้าที่ขึ้นไปยังจุดเริ่มเดิน จากนั้นเดินเท้าต่อประมาณ 2 กิโลเมตร
-07:00 น. ถึงยอดเขาและดื่มด่ำกับความอลังการของหินสามวาฬ
-09:00 น. ลงจากหินสามวาฬ โดยขากลับเจ้าหน้าที่จะพาไปแวะชมอีกสองจุด คือ สร้างร้อยบ่อและประตูภูสิงห์
-11:00 น. จบโปรแกรมพิชิตหินสามวาฬ
เอาล่ะครับ มีแผนแล้ว เราไปลุยกันต่อเลย!
ระหว่างทางจากสนามบินอุดร-บึงกาฬ
หลังจากใช้เวลาประมาณ 3 โมงในการขับรถจากสนามบินอุดร เราก็มาถึงพิกัดแรกในบึงกาฬครับ
นั่นก็คือ "น้ำตกถ้ำพระ" อีกหนึ่งแลนด์มาร์กอันโด่งดัง
น่าเสียดายที่ช่วงที่เราไปน้ำตกค่อนข้างแห้ง ความสวยงามจึงไม่เตะตานัก (ปกติจะอลังการกว่านี้มาก)
น้ำตกถ้ำพระ ในวันที่น้ำน้อย
อยู่ที่น้ำตกถ้ำพระพักใหญ่ๆ เราก็มุ่งหน้าเข้าที่พัก "บ้านสวนริมภู" ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับภูสิงห์ที่ตั้งของหินสามวาฬ จากนั้นก็รีบพักผ่อน เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นมาลุยตั้งแต่เช้ามืด
บ้านสวนริมภู ที่พักใกล้หินสามวาฬ
05:00 น. เจ้าหน้าที่(ที่ติดต่อไว้ก่อนแล้ว)มารับไปลงทะเบียน ณ ที่ทำการภูสิงห์ แล้วก็มุ่งหน้าไปที่จุดเริ่มเดิน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที
รถกระบะของเจ้าหน้าที่ มารับที่ที่พักและไปส่งที่จุดเริ่มเดิน
ถึงจุดเริ่มเดินแล้ว (ลานธรรมภูสิงห์)
ได้เวลาลุย!
ทางเดินไม่ไกลครับ แค่ 2 กิโลเมตร แถมไม่ชันด้วยนะ เดินง่ายสบายเท้า
โดยเมื่อถึงครึ่งทางจะเจอกับจุดพักชมวิว ซึ่งเราโชคดีมากครับ ที่เช้าวันนั้นมีทะเลหมอกโผล่มาทักทาย
ทะเลหมอกปะทะแสงแรก...สวยมาก
เคลิ้มกับทะเลหมอกได้ไม่นานนักก็หลุดจากภวังค์ เพราะนึกขึ้นได้ว่า "ตรงนี้ยังสวยขนาดนี้ แล้วข้างบนจะสวยขนาดไหน?" เราจึงตัดสินใจรีบเดินต่อทันที
ไปต่อไม่รอแล้วนะ
และนี่คือสิ่งที่เราเห็นเมื่อขึ้นไปถึงหินสามวาฬ...เข่าแทบทรุด ฮ่าๆๆๆ
หมอกฟุ้งๆ เย็นสบาย แต่มองอะไรไม่เห็นเลย
เหมือนฟ้ากลั่นแกล้ง
ขณะที่กำลังท้อใจในโชคชะตา จู่ๆ ผมก็นึกขึ้นได้ "เฮ้ย เรามีโดรนนี่หว่า!"
ว่าแล้วก็รีบปลุก "เจ้าเขี้ยวกุด" ที่นอนหลับอยู่ในกระเป๋าออกมาผงาด!
ทะยานขึ้นไปเลยเขี้ยวกุดเพื่อนรัก
เขี้ยวกุดพร้อมทะยานใน 3....2....1.....Go!
และต่อไปนี้ คือสิ่งที่ได้เห็นผ่านมุมสูงครับ...สวยแทบบ้า
สวยเหมือนวาดขึ้นมาด้วย AI
ผมพูดได้อย่างมั่นใจเลยครับ ว่านี่คือหนึ่งในทิวทัศน์ที่สวยที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็น
สำหรับผม...หินสามวาฬไม่ได้แค่ดูเหมือนวาฬครับ แต่มันเหมือนเป็นวาฬที่มีชีวิต
เมื่อมองจากบนฟ้า ผมรู้สึกว่าวาฬทั้งสามตัว พ่อแม่ลูก กำลังแหวกว่ายไปอย่างมีทิศทางกลางมหาสมุทรสีเขียวขจี โดยมีเป้าหมายเป็นดินแดนใดสักแห่งที่ซ่อนอยู่ตรงเส้นขอบฟ้า
และมันคงจะไม่มีคำไหนนิยามสิ่งที่เห็นในนาทีนั้น ได้ดีไปกว่าคำว่า "มหัศจรรย์"
วาฬพ่อแม่ลูกออกเดินทางด้วยกัน
สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น...
อลังการ
หลังจากบินวนดูวาฬอยู่นานจนแบตเกือบจะหมดเกลี้ยง ผมก็เรียกเขี้ยวกุดกลับมานอนในกระเป๋าตามเดิม และชมวิวในมุมมองปกติต่อ
หินสามวาฬในมุมมองปกติ
คนบนหลังวาฬ
ซึ่งยิ่งตั้งใจมองใกล้ๆ มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งรู้สึกว่าหินยักษ์ทั้งสาม เหมือนวาฬมากจริงๆ ครับ ทั้งรูปร่าง ผิวพรรณ และขนาด
โดยจากที่ลองหาข้อมูลมา ส่วนตัวผมมองว่าหินสามวาฬมีความคล้าย "วาฬหัวทุย" หรือ Sperm Whale มากที่สุด...นี่ครับ มีหลักฐานมายืนยันด้วย
วาฬหัวทุย หรือ Sperm Whale (เหมือนไหมครับ?)
เช้าวันนั้นเราอยู่บนหินสามวาฬจนเกือบจะเก้าโมงก็ตัดสินใจเดินลง ซึ่งใช้เวลาไม่นานเราก็กลับไปถึงลานจอดรถ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ขับรถพาเราไปเที่ยวอีก 2 จุดครับ นั่นก็คือ "สร้างร้อยบ่อ" และ "ประตูภูสิงห์"
เดินลงจากหินสามวาฬ
สร้างร้อยบ่อ
ประตูภูสิงห์
ถัดจากนั้นเราก็เดินทางกลับออกมา และถึงที่พักตอนประมาณ 11 โมง เป็นอันจบภารกิจพิชิตหินสามวาฬแบบทั้งประทับใจ และตื่นตะลึง
สำหรับผม ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คู่ควรกับคำว่า Amazing Thailand ที่สุดครับ เพราะมันมหัศจรรย์มากจนไม่รู้จะหาคำไหนมาบรรยาย โดยเฉพาะเมื่อมองผ่านโดรน
และสำหรับใครที่ชอบธรรมชาติ ชอบวิวสวย ชอบถ่ายภาพและบินโดรน แนะนำเลยครับ ว่าหินสามวาฬคือที่ที่คุณจะพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง
หินสามวาฬ...Amazing Thailand
ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับคนที่สนใจ
1.หินสามวาฬตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อนุรักษ์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลาป่าภูสิงห์และป่าดงสีชมพู จ.บึงกาฬ
2.เปิดให้บริการช่วงเวลา 5.30-17.00 น.
3.จริงๆ แล้วที่นี่สามารถเที่ยวได้ทั้งปี แต่ฤดูกาลที่เหมาะสมคือฝนและหนาว (แต่ผมว่าหน้าฝนน่าจะดีกว่านะ)
4.หินสามวาฬเกิดขึ้นจากการแยกตัวของก้อนหินก้อนใหญ่ออกเป็น 3 ก้อน คาดว่ามีอายุประมาณ75 ล้านปี และความพิเศษของหินสามวาฬอยู่ตรงที่เมื่อมองดูจากระยะไกล หินสามก้อนนี้จะดูคล้ายกับฝูงวาฬสามตัว
5.ที่นี่เป็นหนึ่งในจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดในภูสิงห์
6.การเดินทางถือว่าง่ายมากครับ เพราะแค่ขับรถไปที่ลานจอด จากนั้นเดินต่ออีกเล็กน้อยก็จะถึงเลย
7.กรณีไม่มีรถสามารถเหมารถเจ้าหน้าที่จากที่ทำการภูสิงห์เพื่อขึ้นไปชมหินสามวาฬได้ โดยค่าเช่าเหมารถอยู่ที่ 600 บาท/คัน นั่งได้ 10 คนโดยประมาณ
8.โดยปกติจากลานจอดรถจะเดินแค่ 200 เมตรเท่านั้น
9.แต่ในบางปีที่มีฝนตกเยอะมาก จำเป็นต้องการปรับปรุงเส้นทาง ทำให้สามารถนั่งรถมาได้ถึงแค่ลานธรรมภูสิงห์เท่านั้น และต้องเดินเท้าต่ออีกประมาณ 2 กิโลเมตร
10.ถึงแม้จะเป็นหินก้อนใหญ่ แต่ก็ระวังตกลงไปข้างล่างด้วยนะครับ เพราะบางบริเวณ โดยเฉพาะขอบหินค่อนข้างลื่น
11.เจ้าหน้าที่จะมาร์คจุดที่ห้ามออกไปไว้บนก้อนหินด้วยนะครับ อย่าล้ำเขตนะทุกคน
12.นอกจากหินสามวาฬแล้ว บริเวณใกล้เคียงยังมีจุดชมวิวอื่นๆ อีก เช่น จุดชมวิวถ้ำฤาษี จุดชมวิวหินหัวช้าง ส้างร้อยบ่อ และกำแพงภูสิงห์ เป็นต้น
13.สำหรับใครที่อยากจะมาค้างคืน รอบๆ ภูสิงห์มีห้องพักให้เลือกเพียบเลย
14.กรณีจะบินโดรนที่หินสามวาฬ (ในกรณีที่จะนำไปเผยแพร่ในเชิงพาณิชย์) ต้องขออนุญาตจากกรมป่าไม้ก่อนเท่านั้นนะครับ
เรื่องเล่าจากหินสามวาฬ อัญมนีแห่งแดนอีสานจบลงแล้วครับ ขอบคุณที่อ่านมาจนบรรทัดสุดท้าย และหวังอย่างยิ่งว่ามันจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
แล้วเจอกันใหม่ในการเดินทางครั้งต่อไปนะครับ ใบ้ให้นิดนึงว่าเป็นพิกัดที่ผมไปพิชิตต่อเนื่องจากหินสามวาฬเลย
เร็วๆ นี้เจอกันครับ
หมาก (The Walker)